Bạn muốn tắt quảng cáo?

Barcelona thi đấu phập phù: Có lẽ đến lúc chia tay Valverde?

Chủ Nhật, ngày 05/01/2020 - 11:42
5/5 của 1 đánh giá

Cái việc Real Madrid sẽ bắt kịp Barcelona và soán ngôi đầu bảng của họ là chuyện mà các nhà làm chuyên môn đã nhìn ra được. Chỉ là sau khi bị soán ngôi, Barca sẽ làm gì tiếp đây?

Sau lần thua muối mặt trước Liverpool tại bán kết Champions League cách đây hơn nửa năm, Valverde đã phải họp kín cùng ban lãnh đạo để điều trình về nguyên nhân thất bại. Bartomeu cùng các cộng sự đã trao cho nhà cầm quân xứ Basque thêm một cơ hội thứ … n dẫu cho nhiều cules đã quá não nề cùng phong thái huấn luyện của Valverde. Không phải ông ấy không tài năng, nhưng cái tầm của Valverde có lẽ chưa phù hợp để dẫn dắt Barcelona. 

Những lần bị lội ngược dòng khi tham dự Champions League hay những trận thua khó hiểu trước các đội xếp sau, Barcelona dưới thời Valverde dù cho vẫn có được những danh hiệu như La Liga và cúp Nhà Vua, nhưng từng đó là không thể thỏa mãn các cules. Blaugrana dưới thời Valverde chỉ được đúng một điểm khá hơn các huấn luyện viên trước đây ở khoảng tạo cơ hội cho những tài năng của La Masia. Ít nhất khoảng hơn 10 cái tên của La Masia đã ra mắt Barca trong nhiệm kì của Valverde, và đó là tín hiệu đáng mừng hiếm hoi. 

Barcelona đang đánh mất sự ổn định ở mùa giải năm nay

Ở mặt trái lại, Barca của Valverde không thể định hình một lối chơi cụ thể và thường phải phụ thuộc quá lớn vào đôi chân của Messi. Lionel Messi là một ngôi sao đáng để trông chờ, nhưng dồn hết áp lực cho anh ta nghĩa là tự bán đi bản sắc vốn có của Barca. Từ những thập niên 70 và 80, Barca đã là một điểm đến của nhiều ngôi sao, song điều đó không đồng nghĩa cùng chuyện phụ thuộc quá nhiều vào một cái tên cụ thể nào. 

Lần gần nhất Barca giành vinh quang tại Champions League vào năm 2015, Blaugrana cũng không phụ thuộc hoàn toàn vào Messi. Lối chơi của đội khi đó được cấu tạo từ nhiều cá thể khác nhau và từng cá nhân một đôi khi làm thay cả nhiệm vụ của Messi khi anh ta vắng mặt. Trong khi đó, Barca của Valverde luôn cần phải có Messi để chạy một cách trơn tru. Nói hình tượng thì Messi như một cái khóa vạn năng của Valverde, nhưng khóa vạn năng cũng sẽ có lúc bó tay trước các “ổ khóa cao cấp”. 

Đã quá nhiều lần người ta ca ngợi Messi vì luôn tỏa sáng đúng lúc Valverde cần nhất, nhưng điều đó cũng có nghĩa là Valverde đang huyễn hoặc các cules bằng một lối đá rất vô hồn. Nói thế cũng có ý rằng, Valverde nên rời khỏi Barcelona để họ tiếp tục phát triển cùng một cái tên xứng tầm hơn. Thị trường huấn luyện viên hiện tại vẫn có vài cái tên đáng cho Barca cân nhắc chọn lựa. Trong số đó, Pochettino là người mà cá nhân tôi muốn tiến cử. 

Lối chơi của Valverde không được đánh giá cao

Lối chơi hiện đại mà Pochettino từng xây dựng cho những Southampton và Spurs là các ví dụ tiêu biểu cho lí do tại sao Barca nên cân nhắc vị chiến lược gia người Argentina. Cái hay của Pochettino là ông rất mát tay cùng các cầu thủ trẻ và những đội bóng chơi bóng thiên về tốc độ cao. Sự kiểm soát trong lối chơi của Pochettino và khả năng đọc tình huống của ông cũng là thứ mà Barca rất khát khao. Chưa hết, vị chiến lược gia người Argentina là học trò của Marco Bielsa, một thầy phù thủy của lối chơi pressing tầm cao. 

Đặc sản của Barca là thứ bóng đá ban bật, chơi pressing tầm cao, và tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ. Vế cuối thì Valverde đang làm khá ổn, nhưng ngẫm lại hai vế đầu, Barca đang bị thiếu tốc độ trong các pha ban bật và cũng không còn đủ sức để theo các pha pressing. Giờ là giai đoạn nhạy cảm để thay tướng, đồng ý là thế. Nhưng cứ chơi theo cái kiểu vô hồn thế này, đến La Liga cũng khó bảo vệ chứ nói gì đến Champions League. Valverde, tôi cũng thích cái sự tận tụy của ông lắm, nhưng đến lúc thu dọn rồi. 

Gia Long

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?