Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bầu Đức, thầy Park, Ngọc Hải và những giọt lệ “ngược chiều cảm xúc”

Thứ Tư, ngày 16/10/2019 - 16:25
5/5 của 1 đánh giá

ĐT Việt Nam vừa đánh bại Indonesia một cách vô cùng thuyết phục tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên, đằng sau chiến tích ấy từng là những giọt lệ hạnh phúc đan xen vào đó sự cay đắng và mang theo biết bao thông điệp ý nghĩa trong bóng đá.

Ở trận đấu diễn ra vào tối ngày 15/10, khi hát quốc ca và cả sau khi thất bại trước tuyển Việt Nam, những cầu thủ Indonesia đều bật khóc. Đó là hình ảnh vô cùng xúc động mà đối thủ của chúng ta đã tạo ra khi mà nó thực sự chạm đến tận cùng của xúc cảm cho người xem. Vì bóng đá có thắng – có thua là chuyện thường tình nhưng khi cầu thủ khóc thì lúc ấy họ thực sự đang rất tuyệt vọng.

Nếu nói về những giọt nước mắt trong môn thể thao vua thì chắc chắn, người hâm mộ Việt Nam có lẽ sẽ ám ảnh mãi hình ảnh các cầu thủ của chúng ta bật khóc sau khi gục ngã trước chính đội bóng xứ vạn đảo tại bán kết AFF Cup 2016.

Hôm đó, Vũ Minh Tuấn bật khóc khiến triệu người xúc động với hình ảnh giơ tay lên trời nhớ về người cha quá cố. Công Vinh khóc trước giờ bóng lăn vì xác định có thể là trận đấu cuối cùng sau 12 năm gắn bó cùng tuyển Việt Nam. Quế Ngọc Hải khóc nức nở trong hình ảnh thủ môn bất đắc dĩ…

Ba năm sau ngày ấy, hai đội tái ngộ và kết quả lần này mang tới niềm vui cùng hạnh phúc ngập tràn cho chúng ta, nhưng là nỗi buồn vô tận cho đội chủ nhà. Nhưng bóng đá là như thế, chẳng ai chiến thắng mà không hề chiến bại, chẳng ai có thể cười mãi trong hạnh phúc mà bỏ qua sự tuyệt vọng đã có lúc lên tới đỉnh điểm. Đó là các cung bậc xúc cảm tạo nên nét đẹp cho môn thể thao này.

Thầy Park và Ngọc Hải từng trải qua những giọt lệ của sự đắng cay

Năm 2017, trận hòa trong thế thắng của U22 Việt Nam trước Indonesia là thứ gián tiếp khiến Công Phượng, Quang Hải cùng các đồng đội sớm phải chia tay Sea Games từ vòng đấu bảng. Khi đó, những chàng trai trẻ của chúng ta đã òa khóc nức nở và gần như chết lặng khi tham vọng giành vàng vẫn còn đang dang dở nhưng thực tại phũ phàng đã sụp đổ ngay trước mắt.

Từ quê nhà xa xôi, bầu Đức lên tiếng trấn an đội bóng với chia sẻ đầy xúc cảm và đau đáu niềm nghẹn ngào. Ông nói: “Tôi biết thất bại ở SEA Games khiến nhiều người rất buồn. Nhưng người hâm mộ đau một thì tôi đau mười. Các cầu thủ cũng thế…”.

Những giọt nước mắt ấy chính là tiền đề để chúng ta thay đổi cách làm của cả một nền bóng đá, nhưng quan trọng hơn là tìm một chiến lược gia thích hợp cho các cấp độ đội tuyển. Sau thất bại đó, bầu Đức vào cuộc và cuối cùng, ông mời về HLV Park Hang Seo.

Bầu Đức cũng từng nghẹn ngào vì bóng đá Việt Nam trước khi mời về thầy Park

Ngoại trừ vai trò trợ lý cho “Phù thủy” Guus Hiddink từng làm nền kì tích cho bóng đá Hàn Quốc ở World Cup 2002, những gì mà fan hâm mộ Việt Nam biết về vị HLV 60 tuổi là khá mập mờ. Bởi vậy, sự hoài nghi dành cho ông lại càng lớn hơn, nhất là khi người ta biết trước khi dẫn dắt Việt Nam, thầy Park từng bị sa thải khi dẫn dắt U23 Hàn Quốc.

Nhưng những giọt lệ ấy đã trở thành động lực và cũng là bài học giúp cho HLV Park Hang Seo có nhiều kinh nghiệm quý giá về sau này. Thành công hiện tại mà ông có được với bóng đá Việt Nam bắt nguồn từ nỗi đau bị sa thải ngày nào.

Người học trò cưng của thầy Park là Ngọc Hải cũng từng trải qua quãng thời gian như thế. Pha va chạm với Anh Khoa suýt chút nữa khiến trung vệ này không còn cơ hội trở lại với bóng đá khi khoản “bồi thường” là quá lớn. Nhưng may cho anh và cho cả nền bóng đá Việt Nam khi bầu Đức ra tay ứng cứu Ngọc Hải bằng số tiền 400 triệu đồng.

Giờ đây, tất cả họ đều bật khóc trong hạnh phúc

Vậy là Ngọc Hải có cơ hội trở lại với bóng đá đỉnh cao trước khi đang là nhân tố quan trọng của thầy Park ở đội tuyển Việt Nam. Môn thể thao vua là như thế, vinh – nhục, nụ cười và nước mắt luôn song hành, đôi khi chỉ hơn nhau một lằn ranh vô cùng mong manh.

Hơn hết, bỏ lại sau lưng những nỗi đau trong quá khứ, cả bầu Đức, thầy Park và Ngọc Hải đều đã đứng dậy mạnh mẽ để công hiến hết mình cho bóng đá Việt Nam và góp công làm nên những chiến tích vĩ đại trong thời gian qua.

Với riêng bầu Đức, việc trợ giúp Ngọc Hải cũng như mời về HLV Park Hang Seo là những quyết định đáng giá “ngàn vàng” của ông, cho thấy tâm huyết và tấm lòng hết mình vì nền bóng đá nước nhà.

Đằng sau những câu chuyện kể trên, một thông điệp muốn gửi đi là hãy trân trọng những sự tích cực góp phần tạo nên giá trị thành công, còn thất bại đôi khi chỉ là một bước chân trong một hành trình dài. Những giọt nước mắt cũng thế, hãy khóc để rồi đứng dậy mạnh mẽ nhất.

>> Xem thêm bình luận cập nhật

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?