Bạn muốn tắt quảng cáo?

Chelsea đánh bại Tottenham và phát kiến của Lampard

Thứ Hai, ngày 23/12/2019 - 14:08
5/5 của 1 đánh giá

Chelsea dành chiến thắng trước Tottenham của Mourinho ngay trên sân khách là một cách khá bất ngờ. Frank Lampard đã lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ kịp lúc bằng một phát kiến thú vị.

Chelsea bước vào trận đấu với Tottenham tại Premier League bằng đội hình 3-4-3 với 3 trung vệ rất rõ ràng. Đây không phải là điều quá xa lạ với đội bóng này bởi 2 năm trước dưới thời của Antonio Conte, đội bóng cũng đã thăng hoa với sơ đồ quen thuộc này. Tuy nhiên đó vẫn là phát kiến mới của Lampard, trong bối cảnh kế hoạch cũ của ông đang gặp nhiều vấn đề.

Chúng ta đều biết hàng thủ của Chelsea đã tệ như thế nào cho đến trước trận đấu này. Với 25 bàn thua sau 17 trận trước đó, đội bóng của Lampard để thủng lưới nhiều nhất trong nửa trên của bảng xếp hạng. Trên tất cả các mặt trận từ đầu mùa tới giờ, thủ thành Kepa cũng mới chỉ có 3 lần giữ sạch lưới. Rudiger, trung vệ số một của họ cũng đã trở lại nhưng rõ ràng hệ thống phòng ngự của Chelsea vẫn không đảm bảo được độ an toàn. Và Lampard đã tìm ra một phương án khác. 

Sự trở lại của Rudiger đã cho Lampard thêm lựa chọn

Với sơ đồ 3-4-3, Lampard có 3 trung vệ trước khung thành của Kepa. Các trung vệ của Chelsea như Tomori, Kurt Zouma hay kể cả Rudiger đều không được đánh giá cao ở khả năng xoay trở. Trong sơ đồ hai trung vệ, họ rất dễ bị để thua trong những tình huống đối đầu trực diện với các tiền đạo nhanh nhẹn và kỹ thuật của đối phương. Vấn đề đó được khắc phục khi một trong 3 người luôn lùi lại để bọc lót khi cần thiết. Với ưu thế thể chất, rất khó để các tiền đạo đối phương thắng được trung vệ của Chelsea trong những tình huống 5 ăn 5 thua.

Sự thật là các trung vệ của Chelsea đã không để bị vượt mặt trong trận đấu này. Những tình huống lọt xuống phía dưới của các tiền đạo Tottenham vốn rất nhanh nhẹn như Son Heung Min hay Lucas Moura đã luôn bị ngăn chặn kịp thời. Sự bế tắc của hàng công Tottenham phần nào được bộc lộ khi Son Heung Min ức chế đến mức đạp thô bạo vào người Rudiger trong một tình huống phải tranh chấp thua thiệt với đối thủ.

Song Heung Min nhận thẻ đỏ sau pha phạm lỗi thô bạo với Rudiger

Hệ thống 4 tiền vệ còn giúp cho Kante được lùi lại, tạo thêm một lá chắn ở giữa sân trước mặt hàng phòng ngự. Chiều sâu đội hình phòng ngự của Chelsea được đảm bảo. Bởi trước đây khi đá với 3 tiền vệ, Jorginho hay Kovacic dù nổi bật ở khả năng điều tiết bóng nhưng lại rất yếu trong những tình huống thu hồi bóng cần đến sức mạnh. Với hai tiền vệ ở trung tâm, Lampard cũng sẽ dễ dàng xoay sở với số lượng lớn tiền vệ chất lượng mà ông đang có khi Lotus Cheek sẽ sớm trở lại thời gian tới hơn. 

Nhưng điểm mạnh của hệ thống 3-4-3 không chỉ là ở hàng phòng ngự, với số đông cầu thủ ở giữa sân và hai tiền vệ cánh cơ động. Khả năng kiểm soát tuyến giữa của Chelsea cũng tốt hơn. Quả bóng thường xuyên được luân chuyển theo chiều ngang với số cầu thủ tham gia lớn giúp họ dần dần mở được hàng phòng ngự chắc chắn mà Mourinho đã giăng ra trước khung thành của Gazzaniga. Ở phía trên, Mason Mount và Willian cũng được chơi gần với Tammy Abraham hơn giúp hệ thống pressing từ xa hiệu quả hơn. Willian trong một ngày được tự do cầm bóng gần khung thành đã chơi thăng hoa đem lại những dấu hiệu tích cực cho phát kiến mới của Lampard.

Willian đã có một trận đấu thăng hoa trước Tottenham

Thực tế thì phần lớn cầu thủ Chelsea hiện tại đã quen thuộc với sơ đồ 3-4-3 từng cùng Antonio Conte tung hoành ở nước Anh và Châu Âu hai năm trước. Khi Alonso và Azpilicueta được trả về hai vị trí chạy cánh quen thuộc họ đã lại cho thấy được khả năng của mình. Dĩ nhiên, đội hình 3-4-3 không phải là giải pháp toàn diện cho mọi vấn đề. Tuổi tác cao của Azpilicueta sẽ khiến anh khó lòng quán xuyến hết hành lang cánh phải như trước. Một hệ thống 3-4-3 cũng sẽ đòi hỏi các cầu thủ phải hoạt động với cường độ cao hơn khi tuyến tấn công được đẩy cao.

Tuy nhiên, ngay lúc này nó đang phát huy hiệu quả. Frank Lampard đã có giải pháp mới để bổ sung khi cần thiết và quan trọng là lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ sau giai đoạn vô cùng bất ổn vừa qua. Một chiến thắng 2-0 trước ông thầy cũ lúc này không chỉ là lời khẳng định của Lampard mà còn cho thấy ông đủ kinh nghiệm và bản lĩnh để vượt qua những khó khăn phía trước. 

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?