Bạn muốn tắt quảng cáo?

Công Phượng, Tiến Dũng phải biết tự hoàn thiện mình

Thứ Năm, ngày 23/01/2020 - 13:06
5/5 của 1 đánh giá

CLB TP Hồ Chí Minh đang là cái tên hot nhất trong giai đoạn trước mùa giải 2020 này với sự góp mặt của Công Phượng và Bùi Tiến Dũng, nhưng thực tế đang chứng minh danh tiếng là không đủ để họ có thể kiếm một xuất đá chính trong mùa giải mới.

Đội bóng về nhì V League mùa giải trước, CLB TP Hồ Chí Minh đã đầu tư rất lớn cho mùa giải năm nay. Ngoài hai cái tên hot là Công Phượng, Tiến Dũng thì còn nhiều nội binh và ngoại binh chất lượng đã được tăng cường. Thành công của đội bóng thủ đô vài năm gần đây đang khiến cho những người làm bóng đá Thành phố nóng mặt. Có lẽ sự đầu tư đó sẽ chưa dừng lại, bởi tham vọng của CLB TP Hồ Chí Minh không phải là nhỏ.

Dĩ nhiên, là những người hâm mộ bóng đá nước nhà, chúng ta đều háo hức với sự hiện diện của Công Phượng và Tiến Dũng ở TP Hồ Chí Minh. Hai cái tên gây sốt trong suốt hai năm qua này vừa được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng đội bóng, vừa thu hút nhiều cổ động viên đến sân hơn cho đội bóng và cả giải đấu. Nhưng nói thế không có nghĩa là Phượng và Dũng sẽ nghiễm nhiên chiếm được suất đá chính ở đội bóng mới.

Dù khát khao thể hiện nhưng Công Phượng vẫn còn nhiều hạn chế

Một thực tế phải thừa nhận rằng, Bùi Tiến Dũng không còn là thủ môn số một ngay cả trong lứa tuổi của mình chứ đừng nói là ở cấp độ ĐTQG. Màn trình diễn thảm họa ở Băng Cốc cách đây hơn một tuần đủ để đánh sập cả sự nghiệp của thủ thành người Thanh Hóa này. Pha đấm trượt bóng của Dũng là sai lầm thứ 3 liên tiếp chỉ trong một thời gian ngắn ở cả 3 cấp độ mà Dũng tham dự. Nếu một sai lầm thỉnh thoảng xuất hiện, có thể đổ tại tâm lý, nhưng nếu những sai lầm đó cứ lặp đi lặp lại thì vấn đề nằm ở kỹ năng của cầu thủ đó. 

Pha đổ người chậm chạp ở AFC Cup loại Hà Nội FC khỏi giải đấu là một lỗi kỹ thuật nghiêm trọng. Cú bắt bóng hụt ở Sea Games và VCK U23 Châu Á vừa rồi đều là những tình huống sơ đẳng. Dũng hoàn toàn có sự chủ động, em đã biết mình phải làm gì nhưng vẫn xử lý hỏng. Hậu quả dĩ nhiên là nghiêm trọng và còn ảnh hưởng lâu dài đến tâm lý của Dũng, vốn là yếu tố khiến em được đánh giá cao nhất. Khi vấn đề thuộc về kỹ năng, thì nó không thể che đậy. Dũng đã không thể cạnh tranh với Văn Công hay cả Phí Minh Long ở CLB Hà Nội là có lý của nó. Tương lai ở ĐTQG, em cũng không có cửa trước Văn Lâm và Văn Toản. Khi về TPHCM, Dũng được kỳ vọng sẽ được ra sân nhiều hơn, nhưng xem ra thầy Chung cũng không tin tưởng Dũng lắm. Ông Chung có thể thông qua từng buổi tập để đánh giá cầu thủ của mình, và với những gì đã thể hiện, ông không thấy mình có trách nhiệm phải cho Dũng vào sân.

Trường hợp của Công Phượng còn khó hơn Tiến Dũng. Cũng là một ngôi sao thu hút người hâm mộ, nhưng phải thực tế thừa nhận là Phượng đang tụt lại so với cả các đàn em của mình. Quang Hải, Anh Đức, Văn Toản và Tiến Linh sẽ là những ưu tiên lớn hơn ở ĐTQG trong thời gian tới so với Phượng. Ngay cả Đức Chinh và Hoàng Đức cũng đã đuổi kịp cầu thủ từng một thời được coi là viên ngọc quý của bóng đá nước nhà này rồi. 

Phượng không phải không có tài. Vấn đề là em đang dậm chân tại chỗ trong khi tất cả đều tiến lên. Phượng có kỹ thuật, sự táo bạo trong những pha cầm bóng đột phá. Nhưng kỹ năng dứt điểm và khả năng đóng góp vào lối chơi chung của Phượng thực sự hạn chế. Thầy Park có thể thích dùng Phượng trong nhiều tình huống, nhưng thực tế phần lớn các HLV hiện đại sẽ không muốn để một cầu thủ quá vẽ vời như Phượng ở trên sân. Quãng thời gian ở Hàn Quốc và Bỉ đã phô bày rõ điểm yếu của Phượng khi em không biết tham gia vào lối chơi chung của đội bóng. Chính sự o bế quá lớn của bầu Đức dành cho Phượng tại Hoàng Anh Gia Lai trước đây đang hại Phượng, biến em thành một mẫu cầu thủ khá ích kỷ trong khi lại ngày càng trở nên dễ bị bắt bài. Những trận đấu đã qua trong màu áo CLB Thành phố, Công Phượng cũng không để lại dấu ấn nào.

Tiến Dũng cũng là cái tên khiến ông Chung phải lo lắng

Thực tế, cơ hội ra sân của Phượng trong mùa giải tới sẽ là không nhiều khi mà CLB TP Hồ Chí Minh cũng mới tăng cường hai tiền đạo ngoại chất lượng là Matias Jadue và Amido Balde. Hai cầu thủ này đều có đẳng cấp cao với lý lịch rõ ràng trong đó Matias thực ra đã đến CLB từ mùa giải năm ngoái nhưng đáng tiếc không thể thi đấu vì chấn thương. Với những cái tên khủng như thế, khả năng Công Phượng chiếm được suất đá chính ở vị trí cao nhất trên hàng công của đội bóng Thành phố là rất thấp. Mà yêu cầu Phượng đá dạt biên hay đá lùi lại làm bóng thì đều không phù hợp với cầu thủ này. Đây có lẽ cũng là vấn đề đau đầu của ông thầy người Hàn Quốc đang dẫn dắt đội bóng Thành phố lúc này.

Chúng ta đều hy vọng là Tiến Dũng, Công Phượng sẽ được ra sân và tỏa sáng trong màu áo mới để lấy lại vị trí ở ĐTQG. Đó đều là những cầu thủ đã từng đóng góp nhiều cho bóng đá nước nhà và nhận được nhiều tình cảm yêu mến. Tuy nhiên thực tế cả hai đều đang không có được những bước tiến cho sự nghiệp của mình thời gian qua, lỗi trước tiên nằm ở chính các em. Không thể cứ mãi đòi hỏi thầy Park và người hâm mộ phải thông cảm, phải bảo vệ các em được. Sự cạnh tranh sẽ đến từ những cái tên mới. Đó là sự khắc nghiệt của bóng đá mà đòi hỏi mỗi người phải đối diện với nó để tự hoàn thiện mình. Chúc cho Phượng và Dũng sẽ làm được điều đó.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?