Bạn muốn tắt quảng cáo?

Euro 2020 có nguy cơ bị hủy bỏ vì Covid – 19

Thứ Ba, ngày 10/03/2020 - 17:00
4.8/5 của 2 đánh giá
Euro 2020 là giải đấu được mong chờ nhất mùa hè này. Tuy nhiên, nó đang đứng trước nguy cơ bị hủy bỏ bởi dịch bệnh Covid – 19.

“Chúng ta hãy lạc quan”, đó là thông điệp của chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin khi ông phát biểu tại đại hội thường niên của tổ chức này, tại thành phố Amsterdam vào đầu tháng 3 năm 2020.

Ông đã đề cập đến dịch bệnh Covid-19, sự lây lan của nó có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến Euro 2020 - giải đấu quốc tế số 1 của UEFA vào mùa hè này.

“Chúng tôi đang đối phó với nó và chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể làm được điều đó”, Ceferin nói.

“Bạn không biết chúng tôi có bao nhiêu mối quan tâm lớn: chúng tôi có những lo ngại về an ninh, bất ổn chính trị và một trong số đó cũng là virus. Các bạn hãy cố gắng lạc quan, không nghĩ về những kịch bản đen tối – hãy làm việc đó lúc khác.”

 

Các địa điểm tổ chức Euro 2020

“Tuy nhiên, virus này đã có ảnh hưởng đến bóng đá, với việc lịch thi đấu của một số giải đấu hàng đầu đã bị xáo trộn do buộc phải hoãn, trong khi các sự kiện thể thao khác cũng bị ảnh hưởng.”

“Vì vậy, thời gian còn rất ít và chúng tôi là những người phải nghĩ về các kịch bản xấu ngay bây giờ, không phải sau này.”

Không rõ liệu Euro 2020 có bị hủy bỏ hay không, nhưng UEFA sẽ buộc phải đưa ra quyết định về vấn đề này, tùy thuộc vào nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trên khắp châu Âu.

UEFA vẫn tích cực để các giải đấu diễn ra như kế hoạch và tổng thư ký của tổ chức này là ông Theodore Theodoridis giải thích rằng họ sẽ giải quyết nó trong từng trường hợp cụ thể.

"Chúng tôi không muốn suy đoán những gì sẽ xảy ra trong ba hoặc bốn tháng nữa", Theodoridis nói với đại hội thường niên của UEFA vào tháng 3.

"Chúng tôi đang giải quyết tình trạng này bằng cách liên hệ với Tổ chức Y tế Thế giới [WHO] và các chính phủ khác nhau.”

"Chúng tôi đã thừa nhận tình trạng này nhưng chúng tôi không muốn phản ứng quá mức. Chúng tôi đã tạo ra một đường dây liên lạc."

Tuy nhiên, nếu virus Covid – 19 tiếp tục lây lan, rất có khả năng giải đấu sẽ bị ảnh hưởng dưới hình thức này hay hình thức khác, mặc dù đó là thứ phải được theo dõi hàng tuần.

 

Nhiều giải vô địch quốc gia ở châu Âu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid - 19

Giáo sư Ivan Perry, người đứng đầu Trường Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng tại Đại học Cork ở Ireland, cho rằng quyết định về Euro 2020 có thể được đưa ra vào giữa tháng 5, tùy thuộc vào diễn biến dịch.

"Những quyết định này phụ thuộc vào một loạt các yếu tố khác nhau," Giáo sư Perry cho biết. "Không thể nói vào lúc này, về giải đấu ở giữa tháng 6. Thực tế, vẫn chưa rõ chuyện gì sẽ xảy ra với cuộc diễu hành Ngày Thánh Patrick ở Ireland.”

"Đây thực sự là một loại virus mới, vì vậy chúng tôi thực sự đang tìm hiểu nhiều hơn về mức độ lây truyền của nó trong các trường hợp có triệu chứng. Chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin về điều đó mỗi ngày, nhưng vẫn còn nhiều điều chúng tôi không biết."

“Kịch bản tồi tệ nhất về Euro 2020 là UEFA không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hủy bỏ hoàn toàn giải đấu. Điều này sẽ chỉ xảy ra nếu các nhà chức trách trên khắp châu Âu không thể giảm thiểu sự lây lan của Covid-19.”

“Một kết quả như vậy sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn người, với toàn bộ mạng lưới tương tác được lên kế hoạch sẽ bị rối loạn, tạo ra hiệu ứng ảnh hưởng tới tài chính khổng lồ.”

“Không chỉ bản thân các đội sẽ phá vỡ kế hoạch của họ, mà những khán giả có ý định đến theo dõi các trận đấu cũng vậy, các doanh nghiệp đã lên kế hoạch cho một dòng người đến thành phố của họ, v.v.

 

Hoãn hoặc hủy bỏ Euro 2020 là kịch bản tồi tệ nhất

Hoãn Euro cho đến một ngày nào đó, chẳng hạn như mùa hè năm 2021, sẽ có ít sự phân nhánh tài chính hơn, nhưng vẫn khiến nhiều người hâm mộ và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, và gây gián đoạn lịch trình bóng đá vào năm tới.

Women’s Euro dự kiến ​​sẽ diễn ra ở Anh từ ngày 11 tháng 7 đến ngày 1 tháng 8 năm 2021. Các giải đấu UEFA sẽ đan xen nhau, và sự chồng chéo có thể sẽ là một vấn đề đau đầu về hậu cần. Nhưng ít nhất theo cách này, phần lớn đầu tư và thu nhập về Euro sắp tới sẽ chỉ bị trì hoãn một năm, thay vì mất đi hoàn toàn.

Một kịch bản tốt hơn sẽ là để các trận đấu diễn ra nhưng với những hạn chế. Ví dụ, có thể các trận đấu sẽ được chơi ở điều kiện không có khán giả, như đã xảy ra tại một số giải đấu ở những quốc gia đã bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Đảm bảo các trận đấu được diễn ra dù không có khán giả cuồng nhiệt trong các sân vận động không phải một giải pháp lý tưởng, nhưng ít nhất nó sẽ cho phép giải đấu được diễn ra - giúp cho UEFA, đài truyền hình và người hâm mộ bóng đá không bị nhiều ảnh hưởng.

UEFA đang chuẩn bị cho 8 trận đấu vòng play-off Euro 2020 sẽ diễn ra như bình thường vào cuối tháng 3. Tuy nhiên, có ý kiến ​​cho rằng một số trận tại vòng play-off Euro 2020 có thể phải diễn ra với điều kiện không có khán giả và cơ quan quản lý châu Âu được hiểu là đã sẵn sàng cho một sự kiện như vậy.

"Trên thực tế, chúng ta không thể cấm tất cả các cuộc tụ họp đông người," Giáo sư Perry nói. "Mọi người vẫn sẽ tụ tập ở những nơi như Tàu điện ngầm Luân Đôn, v.v. Người ta sẽ phải tính toán. Có lẽ sẽ không hợp lí với việc đóng của Tàu điện ngầm Luân Đôn vào lúc này.”

"Để các trận đấu diễn trong một sân vận động trống rỗng có thể là một giải pháp hợp lý và cân xứng được đưa ra ở thời điểm hiện tại. Tình hình thay đổi hàng ngày, hàng tuần và nó phải được áp dụng lại trên cơ sở từng ngày, từng tuần."

Italia là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất của châu Âu cho đến nay vì Covid - 19, sau khi 1/4 dân số nước này đã bị cách ly vào ngày 7 tháng 3. Serie A cũng đã bị hoãn ít nhất cho đến ngày 3/4. Khả năng giải đấu này không thể kết thúc trước khi diễn ra Euro 2020 theo kế hoạch ban đầu là không nhỏ.

Sơn Nguyễn

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?