Bạn muốn tắt quảng cáo?

MU đấu Man City và muôn mặt của trận derby thành Manchester

Chủ Nhật, ngày 08/03/2020 - 13:35
3.5/5 của 5 đánh giá
MU sẽ tiếp đón Man City ở trận derby Manchester vào tối ngày 8/3. Đây là cuộc so tài vượt ra ngoài một trận bóng đá thông thường và hãy cùng Bóng Đá 365 điểm qua muôn hình vạn trạng của trận đại chiến giữa 2 CLB này.

MU và Man City là 2 đại diện ưu tú của thành Manchester. Đã có thời điểm, Quỷ đỏ là niềm tự hào tại thành phố khi liên tục gặt hái được những danh hiệu cao quý, tuy nhiên, kể từ sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, sự lấn lướt đang thuộc về nửa xanh. 

Dù vậy, ở bất cứ thời điểm nào, trận derby thành Manchester cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của các fan hâm mộ. Hãy cùng điểm qua muôn mặt của trận đấu rất đáng được chờ đợi nói trên.

Cầu thủ

Man City và MU là những đội bóng có tổng giá trị đội hình thuộc hàng cao nhất tại ngoại hạng Anh. Với The Citizens, đội hình của CLB này có giá 800 triệu bảng trong khi con số ấy với Quỷ đỏ là 700 triệu bảng.

Dù chỉ chênh lệch 100 triệu bảng song hiệu quả mà Man City với MU có được từ những thương vụ chuyển nhượng hay các cầu thủ hiện có là điều hoàn toàn trái ngược. Kể từ khi Pep Guardiola đến với The Citizens vào năm 2016, đội bóng này có 2 chức vô địch ngoại hạng Anh, 3 cúp liên đoàn và 1 FA Cup.

Với MU, họ vô địch cúp C2 và cúp liên đoàn - đó là tất cả những gì Quỷ đỏ làm được kể từ khi Pep làm HLV tại City.

Man City đang "nhỉnh" hơn MU về chất lượng cầu thủ

Mùa giải năm ngoái, nếu như Man xanh có đến 6 cầu thủ góp mặt ở danh sách đội hình tiêu biểu của giải đấu, bao gồm: Ederson, Aymeric Laporte, Fernandinho, Bernardo Silva, Sterling và Sergio Aguero thì MU chỉ có duy nhất Paul Pogba. Tuy nhiên, kể từ đầu mùa bóng năm nay, đóng góp của tiền vệ người Pháp cho Quỷ đỏ là vô cùng hạn chế.

Trên thị trường chuyển nhượng, những bản hợp đồng mà Pep mang về không phải lúc nào cũng đem tới hiệu quả dù vậy đa phần trong số đó là thành công. Chúng ta có thể kể ra Mahrez, B.Silva hay thậm chí là phần nào là Rodri. Với MU dưới thời Solskjaer, Bruno Fernandes hay Maguire là các cầu thủ đáng chú ý nhất và tạo ra phong độ ổn đinh cùng với đội bóng.

Huấn luyện viên

Nếu xét về danh tiếng trên băng ghế chỉ đạo, Pep rõ ràng ăn đứt người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Cùng với Barcelona, Bayern Munich và giờ là Man City, vị chiến lược gia người TBN đã chinh phục hàng loạt các danh hiệu cao quý của bóng đá thế giới. 

Trong khi ấy, Solskjaer trước khi cầm quân tại MU mới chỉ dẫn dắt 2 đội bóng nhỏ là Cardiff cùng với Molde. Sau tuần trăng mật như mơ ở giai đoạn đầu đến với Quỷ đỏ, giờ đây vị thuyền trưởng người Na Uy đang gặp vô vàn khó khăn trong việc chèo lái con thuyền mang tên Man United.

Solskjaer cũng đang gặp khó khăn hơn Pep trong công tác huấn luyện

Tuy nhiên, điểm mạnh nhất mà Solskjaer tạo ra chính là tinh thần của đội bóng. Khi mà người ta nghĩ rằng Quỷ đỏ sẽ thất bại thì họ lại vùng dậy mạnh mẽ chơi thứ bóng đá không thể ngăn cản để hạ gục đối thủ. Đó cũng là thứ vũ khí mà MU mang vào trận derby Manchester vào tối ngày 8/3.

Ban lãnh đạo đội bóng

MU từ lâu vẫn thuộc chủ sở hữu của gia đình nhà Glazers, dù vậy, các quan chức cấp cao này lại liên tục nhận phải sự phản ứng dữ dội từ các fan hâm mộ đội bóng. Họ biến Quỷ đỏ thành một công cụ kiếm tiền và chính điều đó khiến những cổ động viên không hài lòng. Hiện tại, số tiền mà MU đang nợ ngân hàng lên tới hơn 500 triệu bảng Anh và họ cũng là CLB đầu tiên xuất hiện trên sàn chứng khoán.

Ở việc điều hành đội bóng, phó chủ tịch Ed Woodward cũng là cái tên khiến cho nhiều fan hâm mộ Quỷ đỏ chán nản. Việc MU liên tục phải mua đắt, bán rẻ hoặc không mang về các cầu thủ ưng ý khiến CLB gặp vô vàn khó khăn trong việc cạnh tranh các danh hiệu. Điều này khác xa so với những gì diễn ra dưới thời Sir Alex và giám đốc điều hành, David Gill.

Ban lãnh đạo Man City có quan hệ tốt vs fan hâm mộ hơn là MU

Bên kia chiến tuyến, sau khi được mua lại bởi tỉ phú người Ả rập là Sheikh Mansour, Man City đã vươn mình trở thành một thế lực tại châu Âu. Họ liên tục chi đậm để mang về các ngôi sao và phần nào thu về hiệu quả khi có nhiều danh hiệu trong quãng thời gian kể từ sau năm 2008.

Tuy nhiên, cũng bởi vì chi tiêu quá phung phí mà The Citizens vừa bị UEFA cấm tham dự cúp châu Âu trong 2 năm vì vi phạm luật công bằng tài chính. Ngoài việc mua sắm hoang phí, đội bóng này còn lập ra công ty “ma" để tránh sự kiểm soát từ liên đoàn bóng đá châu Âu trong khoảng thời gian từ 2012-2016 trước khi bị phanh phui.

Tài chính và tầm ảnh hưởng trên toàn cầu

Dù không thể vô địch ngoại hạng Anh trong 7 năm qua và cũng chẳng sở hữu nhiều danh hiệu nhưng MU vẫn là một cái tên phủ sóng toàn cầu nhờ thương hiệu mà mình tạo ra trong quá khứ. Theo thống kê từ Deloitte, MU - bất chấp việc bị Real và Barcelona vượt mặt ở các bảng xếp hạng về doanh thu ở một mùa giải nhưng vẫn là đội bóng số 1 tại nước Anh về tài chính.

Trong khi ấy, Man City - theo số liệu mới nhất chỉ xếp thứ 5 ở bảng xếp hạng những CLB có doanh thu cao nhất thế giới với con số là hơn 560 triệu bảng, vẫn còn kém xa MU khi Quỷ đỏ có hơn 600 triệu bảng.

Trên toàn cầu, MU vẫn là thương hiệu gây ra cơn sốt cho người hâm mộ. Họ có lượng fan đông đảo từ châu Á đến châu Mỹ đồng thời luôn là điểm đến của các hợp đồng béo bỏ cho các đơn vị thể thao muốn tài trợ áo đấu hoặc xuất hiện trên trang phục đội bóng.

MU vẫn là thương hiệu trên toàn cầu

Về khoản này, Man City chưa thể vượt qua được đại kình địch, dù vậy, họ cũng đã mở rộng thị trường trong nhiều năm trở lại đây, đồng thời có các đội bóng được coi là “sân sau" của The Citizens thi đấu tại Mỹ với tên gọi là New York City, Australia có Melbourne City hay Mumbai City đang chơi ở Ấn Độ.

Trên mạng xã hội Twitter, số lượng người theo dõi MU là 21.2 triệu người, trong khi con số ấy với City chỉ là 7.7 triệu người.

Sân vận động

Old Trafford từ lâu vẫn là niềm tự hào của các fan hâm mộ MU, nơi mà người ta thường gọi với biệt danh mỹ miều là “Nhà hát những giấc mơ". Đây là một trong số các sân đấu hiện đại và có sức chứa lớn nhất tại nước Anh khi từng tổ chức không ít các sự kiên quan trọng của bóng đá xứ sương mù.

Trong khi đó, sân Etihad của Man City ban đầu được xây dựng để hướng tới giải thể thao “khối thịnh vương chung 2002”, tuy nhiên, sau khi tập đoàn Abu Dhabi đầu tư vào The Citizens, đây thực sự là sân đấu hoành tráng.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?