Bạn muốn tắt quảng cáo?

Nguyễn Quang Hải, siêu sao của bóng đá Việt Nam

Chủ Nhật, ngày 09/12/2018 - 17:57
5/5 của 1 đánh giá

Sau trận đấu với lượt về với Philippines, Quang Hải lại một lần nữa được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Đây là lần thứ 2 ở giải đấu này, cầu thủ 21 tuổi nhận được danh hiệu này. Chứng kiến màn trình diễn vượt trội của số 19 trên sân Mỹ Đình, người ta phải thừa nhận Hải thực sự ở một trình độ chơi bóng cao hơn so với mặt bằng của giải đấu cho đến lúc này.

>> Tham khảo thêm:

Bàn thắng vào lưới Philippines là bàn thắng thứ 3 của Hải ở giải đấu này, ngoài ra còn 1 pha kiến tạo dành cho Văn Đức ghi một siêu phẩm vào lưới chính đối thủ này. Nhưng, những con số đóng góp đó chưa nói hết được vai trò của Hải trong đội hình của tuyển Việt Nam hiện tại. Mới 21 tuổi, và là một trong những cầu thủ trẻ nhất của đội tuyển. Nhưng vị trí của số 19 đến từ CLB Hà Nội là không cần bàn cãi. Hải có thể đá được ở hàng tiền vệ hoặc hai bên cánh cho dù vị trí ưa thích nhất của cầu thủ này là hộ công. Nhưng dù thế nào, trong mọi tính toán của thầy Park, Hải luôn có chỗ.

Quang Hải là cầu thủ tấn công toàn diện nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Hai trận đầu vòng bảng, Quang Hải đá tiền vệ trung tâm với Xuân Trường. Đến hiệp 2 trận đấu với Myanmar, khi muốn thắng ông Park đã đưa Hải lên cao hơn đá như một hộ công phía sau cặp tiền đạo. Trận đó, chúng ta không ghi bàn, nhưng nhìn Hải nhảy múa trước vòng cấm đội bạn, không ai muốn Hải bị đẩy ra xa khung thành nữa. Và quả thật, sau đó ông Park đã trả Hải về đúng chỗ của mình. Hải bắt đầu tung cánh.

Quang Hải không chỉ tỏa sáng ở giải U23 châu Á

Trận gặp Campuchia, Hải làm khổ đội bạn, kiến tạo cho Văn Đức, kết nối với Tiến Linh và ghi bàn. Hải là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Hai trận gặp Philippines, Hải tiếp tục tỏa sáng. Trước đối thủ chơi rát, quyết liệt ở giữa sân, Hải cũng phải lùi sâu hơn để làm bóng. Đặc biệt trong trận lượt về, khi Xuân Trường quá yếu thì Hải liên tục phải lùi về đá như một tiền vệ trung tâm trong suốt 60 phút đầu. Nhưng mọi tình huống tấn công, bóng vẫn qua chân Hải. Hiệu suất và năng lực hoạt động của Hải thật đáng nể. Và đáng nể nhất là, Hải chạm bóng quả nào, chất quả đấy.

Quang Hải có lẽ là cầu thủ có khả năng kiểm soát bóng tốt nhất ở đội tuyển lúc này. Ngoài ra, Hải còn có được cảm quan không gian, tầm nhìn tốt cộng với kỹ năng chuyền bóng thượng thừa khiến cho Hải có những đường chuyền nhanh rất ấn tượng. Trong thế trận với đối thủ chơi rát, các cầu thủ được yêu cầu chuyền bóng nhanh nhất có thể để tránh va chạm. Cầu thủ của chúng ta cơ bản đều có kỹ thuật tốt, nhưng thực sự nhìn những pha chạm bóng của Hải vẫn “chất” hơn hẳn các đồng đội. Nói hơi quá, Hải gần như là nguồn hy vọng đột biến duy nhất mà chúng ta có trong khoảng thời gian khó khăn trước khi bàn thắng đến.

Mà duy trì phong độ đó tới cả Asiad

Quả gẩy bóng qua hàng thủ đối phương cho Anh Đức chạy xuống là một pha bóng quá tuyệt vời, tiếc là Anh Đức không đủ tốc độ và kỹ thuật để xử lý tốt. Những pha bóng như thế lặp lại nhiều lần trong trận đấu khiến cho các cầu thủ Philippines cứ nhìn thấy Hải có bóng là phải tìm mọi cách ngăn chặn bởi họ biết Hải nguy hiểm đến dường nào. Thực sự thấy tiếc nếu như ở truyền giữa của chúng ta Xuân Trường có phong độ tốt, Hải sẽ đỡ khổ hơn rất nhiều.

Không chỉ khéo léo, chuyền bóng tốt, Hải còn cho thấy khả năng chọn vị trí tuyệt vời. Hai bàn thắng của Hải đến từ những pha băng vào chọn được vị trí tốt để dứt điểm cận thành. Một cú tiếp bóng bằng vai ở trận lượt đi và pha ngả bàn đèn ở lượt về với Philippines đều là những tình huống Hải đã khôn ngoan cướp được vị trí để đón bóng phía sau hàng thủ đội bạn. Một bản năng không gian rất tốt so với phần lớn cầu thủ của chúng ta.

Với một cầu thủ như thế, không có HLV nào không lên phương án khắc chế. Với các cầu thủ Philippines thì dễ nhất là phạm lỗi. Hải lùi về giữa sân có Otte rồi Ramsay sẵn sàng theo kèm. Khi Hải dâng cao là Alvaro Silva. Với họ, phạm lỗi với Hải là điều cần thiết bởi tất cả đều hiểu Hải là cầu thủ quan trọng bậc nhất trong lối đá của chúng ta lúc này. Vì vậy, không ai ăn đòn nhiều như Hải.

Và bây giờ là tuyển Việt Nam tại AFF Cup

Trước có Công Phượng giờ có Quang Hải, bởi Hải còn đá rộng và nguy hiểm hơn cả Phượng nữa. Hai trận với Philippines, quán triệt rất rõ mệnh lệnh của HLV Eriksson phải triệt hạ Hải nên Hải phải nằm sân liên tục. Nhiều pha vào bóng rất ác. Nhưng, Hải luôn đứng dậy.

Đau, Hải nhăn mặt, ôm chân, lăn lộn rồi lại đứng dậy và chạy tiếp. Và rồi Hải ghi bàn. Bàn thắng đó như cái tát vào cả hàng thủ của Philippines. Càng đá ác, Hải càng rắn rỏi, càng quyết tâm. Cuối cùng Hải chứng minh được đẳng cấp vượt trội của mình. Đối thủ càng rắn, Hải càng hưng phấn. Hải như chuyển hóa tất cả những giận dữ đau đớn của mình vào những pha bóng bùng nổ như thế. Đó là Quang Hải. Nó giống cái cách Messi vẫn thường làm.

Trong năm nay, Hải đã đá hơn 50 trận ở mọi cấp độ. Từ Thường Châu, Asiad, V-League, rồi giờ là , hầu hết đều là đá chính. Một mật độ dày đặc. Nhưng Hải là cầu thủ xuất sắc nhất ở Thường Châu với 4 bàn thắng.

Thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau

Đến Asiad, Hải về đá ở trung tâm hàng tiền vệ vẫn mở điểm cho đội Olympic, ghi bàn vào lưới Nhật và lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu. Hải là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-league mùa rồi. Giờ, Hải đang tiếp tục tỏa sáng ở AFF lọt luôn vào danh sách bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất Châu Á năm nay cùng với Son Heun Min. Và ngay trước trận chung kết, ai cũng hiểu Hải là niềm hy vọng lớn nhất. Chúng ta vô địch, Hải sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Hải mới 21 tuổi. Dù sớm được biết đến là ông vua của các giải trẻ, Hải đã từng là cầu thủ xuất sắc nhất các giải U17, U19 và U21 trong nước. 19 tuổi, Hải đá chính ở V-league, tại CLB mạnh nhất giải đấu. Hải cũng tham dự World Cup U19 nhưng giờ ở đội lớn mà mới có 21 tuổi, Hải lại được coi như là đầu tầu của cả đội.

Một năm trưởng thành vượt trội của Hải, dù bây giờ bị đặt vào tầm ngắm, bị đối thủ săn liên tục, dính đòn nhiều nhưng Hải vẫn không kêu ca gì. Hải luôn đứng dậy, chơi tiếp. Bởi Hải biết, nếu đối thủ nhắm vào mình, anh em sẽ có thêm khoảng trống. Hải giờ như Messi, Hazard ở đội tuyển rồi.

Nhưng Hải vẫn biết cách tỏa sáng

Bài này chỉ ca ngợi Hải, bởi tôi thấy một tài năng quá lớn mà may mắn chúng ta mới được thấy. Và hơn nữa, tôi tin Hải giống như những gì mà tất cả những ông thầy của Hải đã nói: Hải sẽ còn lớn nữa. Bản thân HLV Chu Đình Nghiêm, người thầy trực tiếp của Hải ở CLB cũng nói như thế này khi người ta hỏi ông liệu Hải có lạc lối vì những lời tung hô không: “Tôi tin Quang Hải. Tôi đã chứng kiến hành trình rèn luyện, phấn đấu của Hải.

Với tính cách của Hải sẽ không có chuyện đi vào vết xe đổ của ai. Hải chưa bao giờ bằng lòng với bản thân mình, hôm nay ghi bàn, thì Hải sẽ lại trở về và tập luyện như ngày mai mới thật sự là bắt đầu”.

Tôi tin, bởi nếu ngừng lại Hải sẽ không thể tiến bộ đều đặn và vững chãi như thế trong suốt những năm qua. Và bây giờ mỗi khi Hải ra sân, tôi lại ngóng theo để xem chàng trai này có thể tiến đến đâu trong sự nghiệp của mình. Hải còn trẻ, còn nhiều mục tiêu để chinh phục. Tiến lên, Quang Hải, siêu sao đầu tiên của bóng đá Việt Nam mà tôi cảm nhận được.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?