Công Phượng - Văn Quyết: Ai là chủ nhân chiếc áo số 10 tuyển Việt Nam?

Thứ Hai, ngày 30/11/2020 - 10:42
2.8 /5 của 297 đánh giá

Sự có mặt cả Công Phượng và Văn Quyết ở đợt tập trung vào tháng 12 tới khiến người hâm mộ đặt ra câu hỏi về chủ nhân của chiếc áo số 10 đội tuyển Việt Nam.

ĐT Việt Nam sẽ có đợt tập trung đầu tiên trong năm 2020 từ ngày 6/12 đến ngày 28/12 tới tại Hà Nội, nhằm chuẩn bị cho 2 giải đấu quan trọng vào năm 2021, đó là vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và AFF Cup 2020. Trong danh sách 37 cầu thủ được HLV Park Hang Seo gọi triệu tập ở đợt này, đáng chú ý nhất là sự trở lại của Nguyễn Văn Quyết.

Sau hơn 2 năm bị "ngó lơ" dù thi đấu xuất sắc ở cấp CLB trong màu áo Hà Nội FC, Văn Quyết cuối cùng cũng được trao cơ hội. Việc cánh cửa ĐT Việt Nam một lần nữa mở ra với Văn Quyết cho thấy, mọi cố gắng, nỗ lực đều sẽ được đền đáp xứng đáng.

Ngoài vấn đề chuyên môn và sự phù hợp với chiến thuật của đội tuyển, Văn Quyết có mặt trong danh sách tập trung còn dấy lên câu hỏi về việc ai sẽ là chủ nhân của chiếc áo số 10, khi mà Công Phượng cũng có tên ở đợt hội quân lần này.

Văn Quyết và Công Phượng sẽ cạnh tranh chiếc áo số 10 tại ĐT Việt Nam

Thực tế, trước khi Công Phượng tiếp quản chiếc áo số 10 tại Tuyển Việt Nam, Văn Quyết đã là chủ nhân của số áo này trong vòng nhiều năm. Tiền đạo sinh năm 1991 mang áo số 10 qua 4 kỳ AFF Cup liên tiếp, từ 2012 đến 2018. Dưới cả 3 đời HLV là Phan Thanh Hùng, Toshiya Miura và Nguyễn Hữu Thắng, số áo này là "bất khả xâm phạm" của Văn Quyết.

Bất chấp việc Công Phượng bắt đầu sát cánh cùng mình trên hàng công ĐT Việt Nam giai đoạn 2015-2018, Văn Quyết vẫn giữ được chiếc áo số 10. Trong khi đó, Công Phượng dù mang số 10 tại các lứa U19 và U23 Việt Nam, đều phải ngậm ngùi chọn những số áo khác mỗi khi lên tuyển quốc gia. 

Tại vòng loại World Cup 2015, Công Phượng mặc áo số 20. Ở 2 kỳ AFF Cup 2016 và 2017, tiền đạo xứ Nghệ lần lượt mặc áo số 16 và 14. Tới Asiad 2018, Công Phượng vẫn phải "nhường" áo số 10 cho đàn anh Văn Quyết để khoác áo số 9.

Theo thống kê, tính cả ở cấp độ CLB trong và ngoài nước, trong vòng 6 năm, Công Phượng đã có tới 9 lần đổi số áo. Chân sút sinh năm 1995 phải khoác lên mình nhiều số áo lạ, kể cả khi thương hiệu của anh gắn liền với số 10 (CP10).

Phải đến khi Văn Quyết vắng mặt tại Asian Cup 2019, Công Phượng mới được HLV Park trả về số 10 quen thuộc. Tuy nhiên, sau gần 2 năm đảm nhận số áo này, những gì Công Phượng thể hiện lại không quá ấn tượng. Chưa vội so sánh với những số 10 lừng lẫy trong lịch sử ĐT Việt Nam, chỉ so với Văn Quyết, Công Phượng cũng chưa bằng được.

Công Phượng từng mặc nhiều số áo khác nhau thời Văn Quyết còn ở tuyển

Đơn cử như ở giải đấu gần nhất là chiến dịch vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đoàn quân của HLV Park đã thi đấu 5 trận, nhưng Công Phượng chỉ có duy nhất 1 lần đá chính. Trong 3 chiến thắng và 2 trận hòa của tuyển Việt Nam, cầu thủ HAGL gần như mất tích. Vị trí tiền vệ công của ĐT Việt Nam hiện tại thuộc về Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Quang Hải.

Nếu Văn Quyết có mặt trong đội hình Việt Nam thời điểm đó, chiếc áo số 10 khó lọt khỏi tay anh. Nhưng xét theo tình hình hiện tại, gió đã đổi chiều. Công Phượng đã thể hiện sự trưởng thành vượt bậc trong mùa giải thi đấu theo dạng cho mượn cùng TP.HCM và nếu may mắn hơn, Công Phượng hoàn toàn có thể là Cầu thủ xuất sắc nhất V-league 2020, thay vì Văn Quyết.

Bởi lẽ, anh là cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất với 6 bàn có được. Con số này có thể tăng lên nếu Công Phượng không gặp chấn thương ở giai đoạn cuối mùa. Lối chơi của TP.HCM cũng khởi sắc hơn hẳn mỗi khi chân sút 25 tuổi có mặt trên sân. Trong khi đó, Văn Quyết cũng ghi được 5 bàn và đóng góp lớn vào ngôi vị Á quân của Hà Nội FC.

Văn Quyết và Công Phượng đều chơi hay ở cấp CLB mùa giải 2020

Áo số 10 vốn có ý nghĩa đặc biệt với đội bóng bởi đây là số áo của người dẫn dắt hoặc có vai trò quan trọng bậc nhất trên hàng công. Xét về lý, Công Phượng hiện là chủ nhân áo số 10. Nhưng xét về tình, số áo này vốn thuộc về Văn Quyết.

Còn xét về thực tế, cả 2 cầu thủ này đều xứng đáng khoác lên mình số áo này. Quyết định cuối cùng sẽ nằm ở HLV Park.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam