Phạm Xuân Mạnh: Từ “cơn ác mộng” đến trái ngọt tại ĐT Việt Nam

Chủ Nhật, ngày 29/11/2020 - 16:13
2.7 /5 của 252 đánh giá

Từ những “cơn ác mộng” liên miên bởi chấn thương, giờ đây, hậu vệ của SLNA, Phạm Xuân Mạnh đã hái được trái ngọt khi có tên trong danh sách tập trung của ĐT Việt Nam.

U23 châu Á 2018 không chỉ là giải đấu mà U23 Việt Nam làm nên kỳ tích khiến cả châu Á phải nể phục khi bước lên ngôi vị Á quân, mà còn là sân chơi giúp rất nhiều cầu thủ "bước ra ánh sáng". Một trong số đó là Phạm Xuân Mạnh - hậu vệ thuộc biên chế SLNA.

"Tôi từng tự nhủ có ai khổ hơn mình nữa không. Ấy vậy mà ngày gặp Xuân Mạnh, tôi thấy mình còn sướng chán. Cậu ấy có nghị lực phi thường và đó là điều đáng để tôi học tập". Đó là những chia sẻ mang đầy sự đồng cảm và khâm phục của Phan Văn Đức dành cho người đồng đội sau khi cả 2 cùng chiến đấu và tỏa sáng tại Thường Châu.

Ở giải đấu này, HLV Park Hang Seo bất đắc dĩ phải tìm một cầu thủ thay thế Văn Hậu gặp chấn thương. Cơ hội đến với Xuân Mạnh, và hậu vệ sinh năm 1996 đã không làm chiến lược gia người Hàn Quốc thất vọng. Sự đa năng với khả năng chơi tốt ở cả 2 cánh giúp Xuân Mạnh trở thành nhân tố không thể thiếu trong đội hình của U23 Việt Nam ở chiến dịch năm ấy.

Lần đầu tiên cũng là lần duy nhất Xuân Mạnh ra sân cho ĐTQG

Hơn 2 tháng sau, Xuân Mạnh được triệu tập lên ĐTQG Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019. Tuy nhiên, ít ai ngờ, trận hòa 1-1 với Jordan là lần đầu tiên cũng là lần duy nhất cho đến thời điểm hiện tại, Xuân Mạnh ra sân chính thức ở cấp độ ĐTQG.

Bởi lẽ, "cơn ác mộng" mang tên chấn thương bắt đầu xảy đến với Xuân Mạnh, khi anh trở về thi đấu ở cấp CLB. Đó là trận đấu gặp Thanh Hóa ở bán kết Cúp Quốc gia 2018, Xuân Mạnh được chẩn đoán nứt xương mác và phải nghỉ khoảng 1 tháng. Song đó chỉ là chẩn đoán ban đầu, trên thực tế, Xuân Mạnh còn bị đứt dây chằng cổ chân và buộc phải sang Singapore phẫu thuật vào tháng 11/2018.

Việc lên bàn mổ đồng nghĩa với việc, cơ hội để Xuân Mạnh tham dự AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 đã khép lại. Song đây vẫn chưa phải điều tồi tệ nhất đối với chàng trai chân chất, mộc mạc này.

Sau khi hồi phục chấn thương, Xuân Mạnh tái xuất sân cỏ và từng có thời điểm, anh được HLV Park gọi lên tuyển Việt Nam thi đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Nhưng tới khi chốt danh sách đăng ký, hậu vệ 24 tuổi đều không được giữ lại.

Xuân Mạnh "làm bạn" với chấn thương suốt 2 năm qua

Lý do nằm ở việc Xuân Mạnh liên tục tái phát chấn thương hoặc dính thêm chấn thương mới. Đầu mùa giải 2020, Xuân Mạnh gặp vấn đề với cổ chân. Tới tháng 5, tưởng như cầu thủ của SLNA đã sẵn sàng để ra sân thì anh lại dính chấn thương bắp chân và tiếp tục nhìn các đồng đội chơi bóng.

Chấn thương đeo bám Mạnh "Kalou" nhiều đến mức, người hâm mộ không còn quá bất ngờ với những tin tức về việc cầu thủ này lại phải nghỉ thi đấu. Trong suốt cả mùa giải, anh chỉ ra sân vỏn vẹn 6 lần cho SLNA ở V-league 2020. 

Dù vậy, màn trình diễn cùng nỗ lực vươn lên không biết mệt mỏi của chàng trai lớn lên ở miền quê nghèo Yên Thành đã ghi điểm trong mắt HLV Park. Trong danh sách tập trung mới nhất của ĐT Việt Nam, Xuân Mạnh đã có tên. Anh là một trong 3 cầu thủ của đội bóng xứ Nghệ góp mặt ở đợt tập trung vào tháng 12 tới, bên cạnh Văn Đức và thủ môn Văn Hoàng.

Trở lại đội tuyển sau hơn 2 năm vắng bóng, chắc chắn Xuân Mạnh sẽ phải cố gắng rất nhiều để chiếm được một suất đá chính nơi hàng lang cánh phải. Song với việc Trọng Hoàng bị treo giò ở trận gặp Malaysia do nhận đủ thẻ phạt, Xuân Mạnh nhiều khả năng sẽ là phương án thay thế hữu ích.

Chưa kể, trong trường hợp Văn Hậu được bố trí đá trung vệ, Xuân Mạnh cũng có thể đảm đương chỗ trống được để lại bên cánh trái nơi hàng phòng ngự ĐT Việt Nam.

Xuân Mạnh được gọi trở lại ĐT Việt Nam

Năm 17 tuổi, Xuân Mạnh từng nghẹn ngào khi biết mẹ phải bán đi con trâu - tài sản lớn nhất trong nhà thời điểm ấy để mua cho mình một đôi giày "xịn". 7 năm sau, từ đôi giày "xịn" đó, Xuân Mạnh đã từng bước gạt bỏ những khó khăn để có thêm nhiều bước tiến lớn trong sự nghiệp. Giờ đây, anh có thể xây nhà cho bố mẹ, chuẩn bị lấy vợ và dùng sức ảnh hưởng của mình để giúp đỡ đồng bào mỗi mùa mưa lũ.

Từ "cơn ác mộng" chấn thương, đã đến lúc Xuân Mạnh hái trái ngọt.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam