Hà Đức Chinh: Cây hài của tuyển Việt Nam

Thứ Ba, ngày 26/11/2019 - 17:02
5 /5 của 1 đánh giá

Một anh chàng tạo ra không ít các trào lưu rất hài hước cho tuyển Việt Nam, và là một chân sút rất giỏi “săn” hậu vệ. Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu thêm một chút về anh chàng có cái tên Hà Đức Chinh. 

Nổi lên từ lò PVF 

PVF là một lò đào tạo đặc biệt được bắt nguồn từ các phác thảo của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt và được hiện thực hóa bởi nguồn vốn đầu tư từ tập đoàn Vin Group của doanh nhân Phạm Nhật Vượng. Dễ hiểu khi với số vốn mạnh mẽ, lò đào tạo này nhanh chóng nổi lên như một trong những lò đào tạo trẻ có cơ sở tốt nhất Việt Nam, và Hà Đức Chinh chính là một trong những sản phẩm ưu tú của hệ thống đào tạo này.

Sinh ngày 22/09/1997, là con của một gia đình dân tộc Mường tại tỉnh Phú Thọ. Chinh xuất thân với gia cảnh nghèo khó, nhưng bóng đá đã trao cho anh cơ hội đổi đời, và một trong những ông thầy đầu tiên của Đức Chinh là cựu danh thủ Trần Minh Chiến. Tình cờ trong một đợt đi tuyển người cho PVF vào giai đoạn 2012-2013, danh thủ thuộc lứa thế hệ vàng 1998 đã chấm chân sút người Phú Thọ và ngay lập tức tìm cách kéo chàng này từ ngoài Phú Thọ vào Sài Gòn tập đá bóng. 

Hà Đức Chinh

Gia cảnh khó khăn lại càng là động lực để Chinh theo bóng đá, và cũng vì thế mà từ đất tổ của dân Việt, Đức Chinh vào Sài Gòn để tập đá bóng. 

Được kèm cặp bởi ba tiền đạo giỏi

Trần Minh Chiến là người thầy đầu tiên của Đức Chinh, nhưng người xây dựng các kĩ năng nền cho Đức Chinh lại chính là thầy Nguyễn Việt Thắng-một nhà vô địch chính hiệu và là một cây săn bàn từng được ăn tập tại đội B của Porto. Chính Việt Thắng là người chỉ bảo Chinh trong việc phân phối sức và phải chơi bóng bằng tư duy hiện đại. Tiền đạo, đôi khi không nhất thiết là phải chăm chăm làm bàn, nhiều khi phải biết san sẻ với mấy anh em đồng nghiệp. 

Triết lí ấy được Việt Thắng truyền thụ cho Đức Chinh và từ một chàng chơi bóng giàu bản năng, Chinh đã có kĩ năng nền để phục vụ cho các sân chơi đẳng cấp sau này mà khởi điểm là trong màu áo các lứa U của Việt Nam. Từ màu áo U19 cho đến U20 trong suốt giai đoạn 2016-2017, ông Hoàng Anh Tuấn luôn trao cho Đức Chinh cơ hội thi đấu thường xuyên và anh chàng đã không phụ sự tin tưởng của ông thầy gốc Khánh Hòa. 

Chơi bóng cùng tư duy hiện đại lẫn sức dẻo dai hiếm thấy, Đức Chinh chứng minh rằng việc được kèm cặp bởi các tiền đạo đàn anh là không hề lãng phí. Anh có cái khéo của Trần Minh Chiến, có cái dẻo dai của Việt Thắng, nhưng một người nữa đã đưa Đức Chinh lên tầm cao hơn. Đó là Lê Huỳnh Đức. 

Gia nhập SHB Đà Nẵng và bắt đầu tạo được dấu ấn

Chuyện tình cảm của Đức Chinh là một thứ bí mật, nhưng đó có lẽ không phải một thứ quá quan trọng vì fan hâm mộ lẫn những đồng đội quý mến Chinh vì tinh thần bên trong lẫn bên ngoài sân. Trong sân, Đức Chinh luôn là một cầu thủ chăm chạy để giúp các anh em tạo khoảng trống, còn ngoài sân thì anh chàng này lại luôn là một chàng hài hước giúp các đồng đội giải tỏa các áp lực từ chính những trận đấu hay là từ giới truyền thông. 

Gia nhập vào năm 2017 và đã có gần 3 năm chơi ở đội bóng xứ Đà, Hà Đức Chinh cũng đã để lại không ít dấu ấn trong màu áo cam mà đơn cử như có giai đoạn anh thay thế luôn cả vai trò săn bàn chủ lực của Đỗ Merlo với 9 bàn ghi được. Đương nhiên, Đức Chinh đã có một giai đoạn dài bị xuống phong độ, và điều đó ít nhiều tạo ra sự nghi ngại cho mọi người. 

Song, hãy nhớ tại sao các chiến dịch đẳng cấp như U20 World Cup, U23 Châu Á, Asiad, và Asian Cup, Đức Chinh luôn là cái tên được ưu tiên. Đây luôn là một chàng trai đặc biệt, và hay đừng bất ngờ nếu kết thúc này, chàng ta sẽ là vua phá lưới. 

Bình luận bài viết

Nguyễn Trọng Hùng và câu hỏi nổi tiếng “Phải Trọng Hùng đây không?” 

29-11-2019

Trong một lần theo dõi U22 thi đấu, thầy Park đã gọi trung vệ Thành Chung ra để hỏi riêng một câu “Kia có phải Trọng Hùng của Thanh Hóa không?” Chỉ một cử chỉ nhỏ thôi, ông Park ngầm bắn một tín hiệu rằng ông đã theo dõi chàng trai Thanh Hóa từ lâu và Sea Games 30 có lẽ là cơ hội cho chàng ta ra ánh sáng. 

Đỗ Thanh Thịnh: Cơn đau đầu dễ chịu cho thầy Park

29-11-2019

Cánh trái của tuyển Việt Nam suốt thời gian qua luôn là vị trí được mặc định cho Đoàn Văn Hậu, chàng hậu trái trẻ trung nhưng quá đỗi tài năng để có thể phớt lờ. Nhưng Đỗ Thanh Thịnh cũng lại là một cái tên rất xứng đáng có cơ hội chơi ở cánh trái của tuyển Việt Nam. Tốc độ, gan lì, và những cú tạt có điểm rơi rất chính xác, hôm nay hãy cùng xem về tiểu sử của chàng trai quê Đà Nẵng. 

Huỳnh Tấn Sinh: Bóng đá là hữu duyên

29-11-2019

Huỳnh Tấn Sinh thừa nhận rằng anh đến với bóng đá hoàn toàn là hữu duyên, và hôm nay, hãy cùng tìm hiểu xem cái hữu duyên của Tấn Sinh là gì?

Phan Văn Biểu: Thủ thành cực phẩm của U22 Việt Nam

29-11-2019

Thân hình đẹp như tượng tạc của Phan Văn Biểu khiến nhiều fan girl của tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ cảm thấy “bồn chồn”, và hôm nay, hãy đọc về tiểu sử của chàng thủ môn có thân hình đẹp như tượng tạc.