Arsenal – Leicester: Khi những toan tính của Emery sụp đổ

Chủ Nhật, ngày 10/11/2019 - 18:35
5 /5 của 1 đánh giá

Unai Emery đã có những toan tính trong trận đấu quyết định vận mệnh của mình nhưng dù vậy Arsenal vẫn phải nhận thất bại trước Leicester City.

Arsenal ra sân với sơ đồ 3-4-1-2 cùng những con người tốt nhất có thể. Ý đồ của Emery rất rõ ràng. Ông muốn phát huy tối đa miếng bài sở trường là những pha overlap ở 2 cánh. Bên cạnh đó sơ đồ này cũng kiềm hãm sức tấn công của bộ đôi hậu vệ cánh bên phía Leicester.

Đội hình ra sân của Arsenal trước Leicester

Hiệp một không đến nỗi tệ của Emery và các học trò 

Đội hình của Arsenal chuyển sang 5-3-2 mid block khi không có bóng. Laca – Ozil – Auba là lớp phòng ngự đầu tiên. Cặp tiền đạo Lacazette – Aubameyang dạt ra 2 biên để đè bộ đôi hậu vệ cánh Chilwell – Pereira. Mesut Ozil án ngữ trước mặt Ndidi ở vòng tròn giữa sân. Một pha cosplay Mourinho của Unai khi cho Lucas Torreira man-mark ngòi nổ Maddison. Ở phía dưới, dàn ngũ vệ của Arsenal sẽ chăm sóc bộ 3 tấn công của Leicester.

Cách Arsenal triển khai đội hình khi không có bóng

Nhìn chung đây là một cách tiếp cận hợp lí của Arsenal. Chơi đôi công với Leicester lúc này chả khác nào tự sát. Với sơ đồ như trên, Pháo thủ đã hạn chế tối đa những pha leo biên của hậu vệ biên đội bạn. Điều này đồng thời cũng giúp Arsenal có lợi thế về quân số áp đảo (5 so với 3) ở lớp phòng ngự cuối. 

Lucas Torreira khi được trả về vị trí sở trường lập tức cho thấy chất lượng của mình. Tiền vệ người Uruguay theo Maddison như hình với bóng và khiến cho nhạc trưởng của Leicester hoàn toàn tắt điện trong hiệp 1.

Arsenal chấp nhận để bộ đôi trung vệ bên phía Leicester thoải mái cầm bóng. Điều họ hướng đến là ép cho cặp trung vệ của đội bạn phải thực hiện những đường chuyền dài vượt tuyến cho Jamie Vardy.

Việc Arsenal chơi lùi sâu cũng hạn chế được những tình huống chuyển trạng thái tốt của Leicester. Những cơ hội trong hiệp 1 của đội chủ nhà chủ yếu đến từ cố định và các pha chuyền hỏng của Arsenal. (Pha dứt điểm nguy hiểm nhất của Leicester trong hiệp 1 xuất phát từ đường chuyền sai của Bellerin).

Arsenal áp đảo về quân số phòng ngự

Arsenal trở về sơ đồ 3-4-1-2 khi có bóng với cặp hậu vệ cánh dâng cao. Hướng lên bóng chủ yếu của Arsenal là cánh phải với Bellerin – Aubameyang – Ozil. Aubameyang sẽ dạt cánh để kéo Ben Chilwell ra khỏi vị trí và Bellerin thường xuyên dùng tốc độ của mình để tấn công vào khoảng trống sau lưng Chilwell để lại. Ít nhất 2 lần trong hiệp 1, miếng đánh này đã đem đến cơ hội cho Lacazette ở phía trong. Cú dứt điểm trúng đích duy nhất của Arsenal ở trận này cũng đến từ tình huống tương tự. 

Arsenal tấn công không hề tồi trong hiệp một

Tuy nhiên vấn đề thật sự của Arsenal nằm ở khâu triển khai bóng. Đây cũng chính là điểm yếu mà Unai chưa thể khắc phục kể từ đầu mùa. 3 trung vệ của Arsenal hôm qua là những người có khả năng chơi chân tốt nhất lúc này. Nhưng cách build up của Pháo thủ gặp rất nhiều khó khăn và chuyền hỏng rất nhiều. (Arsenal chuyền hỏng 77 lần trong hiệp 1 – 54 ở bên phần sân nhà).

Ngoài ra cũng nói đến khả năng carry ball tương đối tệ của cặp Torreira-Guendouzi. Bóng thường xuyên bị gãy ở khu vực giữa sân và half space khi Leicester tổ chức pressing. Ngoài ra cặp hậu vệ cánh của Arsenal chuyền về rất nhiều và thường xuyên đặt 2 trung vệ dạt biên vào thế 1v1 với tiền đạo đối thủ. Lacazette và Aubameyang phải thường xuyên lui xuống để tham gia hỗ trợ kéo bóng. Ozil cũng nhiều lần dạt biên để hỗ trợ khâu này.

45 phút hiệp hai là của của Brendan Rodgers

Cách tiếp cận của cả 2 đội trong hiệp 2 không có nhiều khác biệt. Vấn đề là đôi bên cùng muốn đẩy nhanh tốc độ trận đấu để tìm bàn thắng..

Torreira tiếp tục được Unai đẩy cao lên như một tiền vệ tấn công với những pha xâm nhập vòng cấm. Nhưng Arsenal không đủ sắc sảo ở các tình huống khi vào final third.

Khi Leicester dâng cao, Arsenal cũng có những khoảng trống ở các tình huống phản công. Nhưng Pháo thủ đã không tận dụng được những thời cơ đó và phải trả giá. (dứt điểm trúng đích: Leicester 7 lần so với 1 của Arsenal).

Brendan Rodgers chứng tỏ năng lực khi tung Gray vào sân thay Perez. Rodgers muốn tập trung tấn công vào cánh của Kolasinac với thể lực và kĩ thuật của Gray. Từ pha xuống biên tốt của Gray, Leicester có bàn thắng với pha phối hợp hoàn hảo.

Sau bàn thắng, Rodgers tiếp tục tung Praet vào sân để giải tỏa Maddison khỏi Torreira. Lập tức Leicester có bàn thứ 2 với pha tình huống dứt điểm thoải mái của Maddison.

Hiệp hai hoàn toàn là của Leicester

Wilfried Ndidi chơi quá hay cũng khiến Leicester bẻ gãy các đường lên bóng của Arsenal và giành ưu thế trong các tình huống đoạt bóng 2. (7 tắc bóng, 5 thu hồi bóng, 3 đánh chặn).

Mesut Ozil vẫn thể hiện được chất lượng khi có bóng. Nhưng số 10 phải chơi quá xa so với khung thành đối thủ và không tạo được điều gì đặc biệt. (chuyền chính xác 95%, 2 lần rê bóng qua người, 1 key pass).

Không còn gì để mất, Nicolas Pepe vào sân và Arsenal chuyển sang 4-2-3-1. Điều đáng ra Emery nên làm sớm hơn. Willock cũng góp mặt để hỗ trợ khả năng kéo bóng. Leicester đáp trả với khối low block 4-3-2-1. Khi đội bóng có hàng phòng ngự tốt nhất giải tập trung phòng ngự, Arsenal đơn giản là bất lực.

Một hiệp 2 trên cơ của Rodgers trước Emery, và Arsenal chìm sâu vào khủng hoảng.

Nhật Quang

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.