Bản lĩnh Công Phượng và sự tự ti của Bùi Tiến Dũng

Thứ Tư, ngày 26/02/2020 - 13:44
2.2 /5 của 3 đánh giá

Nguyễn Công Phượng và Bùi Tiến Dũng đều là những tài năng đang trên con đường để tìm lại chính mình sau quãng thời gian đáng quên. Tuy nhiên, sau khi theo dõi họ thi đấu trong trận cầu TP Hồ Chí Minh đối đầu với Hougang United, những gì đọng lại là 2 thái cực trái ngược hoàn toàn.

Họ đều là những tài năng hàng đầu nhưng bạc mệnh 

Tiền đạo Công Phượng và thủ môn Tiến Dũng, họ là 2 cầu thủ từng góp phần đem đến vinh quang cho bóng đá Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018. Kỳ tích lọt đến trận chung kết lưu danh bóng đá nước nhà này giúp cho tên tuổi họ lớn dần trên bản đồ bóng đá Việt Nam cũng như châu lục. 

Người thành công nhất từ kỳ tích kể trên không ai khác chính là Bùi Tiến Dũng. Nhờ thủ môn này, U23 Việt Nam đã khiến các ông lớn tại châu Á như Qatar, Iraq đều bị gục ngã. Thậm chí, U23 Uzbekistan dù thắng được chúng ta trong trận chung kết cũng chắc chắn cũng phải cảm thấy rất nản lòng trước màn trình diễn đỉnh cao của “người nhện” xứ Thanh giữa mưa tuyết Thường Châu.

Tuy nhiên, thành công quá bất ngờ như vậy cũng là con dao 2 lưỡi. Công Phượng và Tiến Dũng tưởng chừng sau giải đấu đó sẽ trưởng thành vượt bậc, qua đó chắc một suất truyên tuyển Việt Nam. Nhưng không, thành công khi đó đã khiến cho sự nghiệp của họ biến động rất nhiều.

Xem thêm: Bình luận

Công Phượng sau đó trở lại HAGL để tiếp tục thi đấu. Anh đã chơi tương tối tốt và trở thành chân sút số một của đội bóng phố Núi. Nhờ đó, anh cũng liên tục được HLV Park Hang Seo tin tưởng sử dụng ở những giải đấu lớn và gặt hái thêm những thành công nhất định.

Tuy nhiên, vào tháng 7 năm 2019, anh lại được đội bóng của Bỉ là Sint-Truidense mượn. Đây là lúc tài năng của cầu thủ quê Nghệ An đã bị chôn vùi hoàn toàn. Công Phượng là mẫu tiền đạo không có được thể hình tốt, quen với lối chơi bóng ngắn. Ở Sint-Truidense, họ lại chuộng lối chơi thiện về bóng bổng. Điều này khiến CP10 khó lòng thích nghi được.

Công Phượng đã thất bại trên đất Bỉ

Ghế dự bị liên tục gọi tên Công Phượng trong những năm tháng trên đất Bỉ. Ở những thời điểm ít ỏi được ra sân, chân sút này cũng không thể tỏa sáng. Không chỉ vì sự khác biệt về tư duy bóng đá, mà chính bản thân Phượng cũng không đủ chuyên môn để thi đấu ở nền bóng đá phát triển hơn Việt Nam rất nhiều như Bỉ. Chuyến xuất ngoại này của anh không hề được đánh giá cao, và so với lần thất bại trong màu áo Mito Hollyhock vào năm 2016, mọi thứ có vẻ diễn ra không khác quá nhiều.

Trong khi đó, về phần Tiến Dũng, “chàng thủ môn quốc dân” năm nào cũng có quãng thời gian tương đối tốt đẹp sau trận chiến mưa tuyết Thường Châu. Anh có được một số trận bắt chính cho Thanh Hóa, bên cạnh đó là việc tỏa sáng tại ASIAD 2018. 

Nhưng đây cũng là giải đấu đáng nhớ cuối cùng của Tiến Dũng. Sau đó, người hùng Thường Châu mất hút trong những trận đấu của các lứa tuyển Việt Nam. Tại AFF Cup 2018 cho đến Asian Cup 2019, thủ môn sinh năm 1997 đều chỉ có thể ngồi trên ghế dự bị nhìn người đồng nghiệp Đặng Văn Lâm bay nhảy trong khung gỗ.

Người ta chỉ nhớ Tiến Dũng về những tình huống sai lầm

Đến SEA Games 30 hay VCK U23 châu Á 2020, Tiến Dũng được tin tưởng dù có nhiều cái tên khác có phong độ tốt hơn anh trong màu áo CLB. Nhưng rốt cuộc, anh tiếp tục không có được thành công với những sai lầm liên tục mắc phải.

Chặng đường đều có khó khăn, nhưng Công Phượng lại bản lĩnh hơn nhiều Tiến Dũng

Có thể nói, giai đoạn nửa cuối năm 2019 và đầu năm 2020 là quãng thời gian đáng quên đối với Công Phượng và Tiến Dũng. Công Phượng không thể trụ lại được ở Sint-Truidense, trong khi đó Tiến Dũng cũng phải thoát khỏi ghế dự bị CLB Hà Nội để tìm kiếm thêm cơ hội bắt chính. 

Như sự sắp xếp của định mệnh, họ đã trở thành đồng đội của nhau trong màu áo TP. HCM. Đội bóng thành phố mang tên Bác đã chi rất nhiều tiền để đem về 2 cái tên này. Trong khi Công Phượng đến TP.HCM với mức phí phá vỡ hợp đồng lên đến 100.000 Euro (2,5 tỷ VNĐ), thì Bùi Tiến Dũng thậm chí còn khiến đội bóng này tiêu tốn đến 8 tỷ VNĐ.

TP.HCM thực sự đã rất chịu chi, bên cạnh đó phần nào là sự bao dung đối với 2 tài năng của bóng đá Việt Nam. Đội bóng miền Nam rất mong chờ vào những nhân tố trẻ khỏe, đã có kinh nghiệm ăn cơm tuyển có thể giúp CLB bay cao ở mùa giải năm nay. 

Tuy vậy, hiện chỉ có Công Phượng mới trở lại là chính mình. Tiền đạo nhỏ con này mất vài trận đấu giao hữu để làm quen với hệ thống chiến thuật cũng như các đồng đội tại TP. HCM. Để khi ra đến đấu trường AFC Cup, chân sút có chiều cao chưa đến 1m70 đã thể hiện màn trình diễn thực sự đỉnh cao.

Công Phượng là cầu thủ có khả năng di chuyển, xử lý bóng và dứt điểm cực kỳ hoàn hảo. Vấn đề của anh chỉ là khả năng ra quyết định không tốt. Điều này khiến CP10 bị chỉ trích rất nhiều trước đây khi anh liên tục bỏ lỡ cơ hội ngon ăn.

Nhưng khi thi đấu trong màu áo TP.HCM, Công Phượng đã cải thiện khá đáng kể điểm yếu này của bản thân. Trận đấu với Hougang United vừa qua đã cho thấy được một phiên bản Công Phượng hoàn hảo nhất. Anh di chuyển tích cực, xâm nhập vòng cấm đúng lúc và có những tình huống xử lý của một sát thủ đích thực.

Sát thủ Công Phượng đã trở lại

Bàn thắng cầu thủ này ghi vào lưới Hougang United là một ví dụ điển hình. Phi Sơn khi đó đã khéo léo loại bỏ hậu vệ đối phương để căng ngang vào trong cho Công Phượng. Tiền đạo sinh năm 1995 đã di chuyển đúng chỗ và chạm bóng nhạy cảm để khiến thủ môn Hougang chỉ có thể bay người làm nền. Pha bóng này khiến tất cả gợi nhớ đến bàn thắng của anh vào lưới Jordan tại vòng 16 đội Asian Cup 2019.

Bên cạnh đó, Phượng còn có một số tình huống xử lý bóng dứt khoát trong vòng cấm Hougang United. Như ở phút 59, Phượng phối hợp đầy ăn ý với đồng đội, sau đó đảo bóng vô cùng điệu nghệ loại bỏ các hàng thủ đối phương. Chỉ tiếc thay, cú dứt điểm của anh lại bị đối phương cản phá xuất sắc.

Trong khi Công Phượng đã lấy lại sự tự tin, thì Tiến Dũng chỉ đem về thất vọng. Dũng mạnh ở những tình huống phán đoán tình huống và phản xạ, tuy nhiên anh lại không đem đếm chuyên môn đó trong trận đấu với Hougang United.

Những tình huống bắt bóng vẫn lập bập giống như thời điểm Tiến Dũng thi đấu ở SEA Games 30 hay U23 châu Á 2020. Bên cạnh đó không thể quên kể đến sai lầm chết người của thủ môn này trong 2 bàn thua của TP.HCM.

Trong bàn thua đầu tiên, Tiến Dũng băng ra quá chậm, bên cạnh đó không sử dụng tay dù có lợi thế đứng trong vòng cấm. Từ đó, anh phạm lỗi đối thủ và khiến đội nhà hứng chịu một quả penalty. Đến bàn thua thứ hai, Tiến Dũng tiếp tục mắc sai lầm giống trước đó, băng ra chậm và đổ người không tốt khiến TP. HCM nhận bàn thua thứ 2.

Tiến Dũng chỉ còn lại là cái bóng của chính mình

Rõ ràng đây là sự sa sút quá lớn của Tiến Dũng. Anh không thể cho thấy sự tiến bộ khác biệt giống như Công Phượng. Trần tiềm năng của Dũng đều rất cao, tuy nhiên Dũng lại đang khiến cho bản thân mình chững lại, thậm chí còn có thể nói là đang đi xuống trầm trọng.

Tiến Dũng vào năm 2018 có bản lĩnh và tự tin lớn, khi anh vốn lớn lên trong hoàn cảnh đầy cơ cực. Tuy nhiên, sau 2 năm, những yếu tố đó đã dần chai sạn. Từ chuyên môn cho đến tâm lý đi xuống, thủ môn này đang khiến cho con đường trở lại với đỉnh cao của bản thân trở nên ngày càng xa vời.

Với Công Phượng, phía trước là bầu trời. Còn Tiến Dũng, giông bão vẫn bủa vây lấy anh.

Đặng Phong

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.