Barcelona - Real Madrid: Khi ngài chủ tịch giành chiến thắng

Thứ Ba, ngày 28/07/2020 - 16:23
5 /5 của 2 đánh giá

Mùa giải bóng đá Châu Âu 2019-2020 vẫn chưa kết thúc nhưng đến lúc này có thể khẳng định Real Madrid đã vượt lên trên đối thủ truyền kiếp của mình là Barcelona nhờ cái đầu tỉnh táo của ngài chủ tịch Florentino Perez.

Hai năm trước, khi Ronaldo rời khỏi Real kèm theo đó là sự ra đi của Zidane, rất nhiều lời chỉ trích đã dồn về phía ngài chủ tịch Florentino Perez. Mùa giải tiếp theo đó thực sự đúng như dự báo. Đội ngũ già cỗi, những ngôi sao trẻ chưa kịp trưởng thành, sự bất ổn trên băng ghế huấn luyện và Real của Perez đã trượt dài. Nhưng ai cũng hiểu, sau một chu kỳ thành công rực rỡ, mọi đội bóng đều sẽ bị chững lại. Vấn đề là làm cách nào để quay lại với nhịp chiến thắng nhanh nhất, và ít tốn kém nhất. Đó chính là điều mà "ngài chủ tịch" đã làm được với Real, ngay mùa giải này.

Bán một cầu thủ ở tuổi 33 với giá 95 triệu Euro là một kỳ tích với mọi ông chủ, bất kể đó là Ronaldo hay ai khác. Nhưng tiêu số tiền đó như thế nào cho hiệu quả mới là giỏi. Trong 2 năm qua, Real mua về một loạt những cái tên đình đám như Thibaut Courtois, Eden Hazard, Luka Jovic cùng những cầu thủ trẻ như Rodrigo, Vinicius, Ferland Mendy, Valverde, Militao… để bổ xung vào đội ngũ của mình. Số tiền chi ra cũng không hề nhỏ cho những tân binh này khi trong 2 mùa hè đó, đội bóng hoàng gia đã chi ra khoảng 250 triệu Euro. Nhưng điểm lại, hầu hết những bản hợp đồng đó đều đang cho thấy giá trị của mình.

Courtois trở thành thủ môn xuất sắc nhất La Liga mùa giải vừa qua với phong độ ấn tượng làm điểm tựa vững chắc cho hàng thủ. Hazard dù vắng mặt nhiều ở mùa giải vừa qua vẫn thể hiện phẩm chất ngôi sao sẽ trở thành người dẫn dắt hàng công Real mùa tới. Những Mendy, Valverde tiến thẳng vào đội hình chính. Còn Vinicius hay Militao đều là những tài năng đầy hứa hẹn. Chỉ có duy nhất Luka Jovic, tiền đạo tiêu tốn của Real 60 triệu Euro để lại nỗi thất vọng do sự hòa nhập kém cỏi. Nhưng nếu nhìn lại thì phần lớn những bản hợp đồng của Perez đã thành công khi vừa trẻ hóa mạnh mẽ đội hình Real vừa thể hiện được giá trị của mình. 

Real từng bị chỉ trích nhiều khi bán đi Ronaldo 

Mùa giải này, Real vẫn dựa nhiều vào những lão tướng như Benzema, Kroos, Modric hay Ramos. Nhưng mùa giải tới với sự trưởng thành của những cầu thủ trẻ họ sẽ có thể yên tâm về chất lượng cũng như chiều sâu đội hình. Chức vô địch La Liga mùa này chính là bước đệm quan trọng để Perez tiếp tục chiến lược của mình. Theo đó, cùng với những ngôi sao cỡ bự theo phong cách của mình sẽ luôn kèm theo những tài năng trẻ triển vọng để đầu tư cho tương lai. Real vẫn chi tiền nhưng không quá nhiều. Thậm chí vào lúc này, khi thị trường mùa hè mở cửa họ còn rất nhiều cầu thủ có thể bán đi mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng đội hình. Hakimi đã được bán đi cho Inter thu về 50 triệu Euro. T

iếp theo đó sẽ là Bale, Jovic, James Rodriguez hay cả Asensio nữa. Real đang có một đội hình tới hơn 30 cầu thủ, nhiều cái tên trong số đó là niềm ao ước của các đội bóng khác, Perez sẽ thu được rất nhiều tiền để bổ sung thêm 1-2 tân binh nữa cho Zidane chuẩn bị cho mùa bóng mới. Về mặt kinh tế, trong bối cảnh đại dịch COVID hiện tại, việc có tiền để chi tiêu như Real không phải là dễ và đó là thắng lợi của chủ tịch Perez. Quan trọng là cấu trúc đội hình của họ đang tỏ ra bền vững và ổn định để hướng tới tương lai. Bước đi táo bạo của Perez hai năm trước đã đem đến hiệu quả.

Nhưng sau tất cả, họ đã giành chiến thắng trước Barcelona ở mùa này nhờ chủ tịch Perez 

Trái ngược với những gì diễn ra ở Real, Barcelona dưới bàn tay của Josep Bartomeu đang rơi vào vòng luẩn quẩn bế tắc. Họ ngày càng phụ thuộc nhiều vào các lão tướng và áp dụng một chiến lược chuyển nhượng thiếu hiệu quả. Những bản hợp đồng bom tấn như Frankie De Jong hay Antoine Griezmann, Ousmane Dembele tốn của họ rất nhiều tiền mà không đem lại điều gì đặc biệt. Chưa kể những bản hợp đồng thất bại với Coutinho hay mới đây là Martin Braithwaite khiến cho ngân sách Barcelona bị thâm hụt nghiêm trọng.

Mùa này, tuổi trung bình của các cầu thủ Barcelona là 26,5 cao nhất La Liga. Đội hình đá chính của họ còn thường xuyên có quá nửa trên 30 tuổi. Gánh nặng tuổi tác là một phần lý do khiến họ không thể kết thúc mùa giải như ý dù đã có giai đoạn dài dẫn đầu La Liga. Nhưng vấn đề là ngài chủ tịch Bartomeu vẫn chưa có kế hoạch cụ thể nào để thay thế dần những trụ cột đó. Cuộc trao đổi Melo để lấy Pjanic mới đây càng làm cho người ta lo lắng về tương lai của đội bóng này khi có quá nhiều những lão tướng trong đội hình. Những thất bại chuyển nhượng của Barca trong vài năm qua dưới thời của ông Bartomeu là không kể xiết và nó đang làm đội bóng này ngày càng suy yếu.

Barca vẫn có Messi, Busquet, Suarez làm trụ cột nhưng mùa giải tới bộ ba này đều đã 34 tuổi trong khi lứa trẻ vẫn chưa cho thấy bất cứ sự kế thừa nào xứng đáng. Trên băng ghế huấn luyện, hiện giờ người ta vẫn chưa biết ai sẽ là người dẫn dắt đội bóng ở mùa giải tới. Barcelona sẽ có rất nhiều việc để làm trong mùa hè nhưng họ sẽ gặp khó vì vừa không thể chi nhiều tiền vừa không thể bán quá nhiều. Xem ra sau 2 chức vô địch La Liga liên tiếp, Barcelona sẽ còn phải mất nhiều thời gian nữa mới có thể đòi lại được ngôi vị của mình ở Tây Ban Nha chứ đừng nói tới giấc mơ Champions League. Sự thất bại này, trước tiên đến từ chính sách của ban lãnh đạo CLB mà đứng đầu là ông Bartomeu. Vì vậy, có thể nói trong cuộc đối đầu trên chiếc ghế lãnh đạo, ngài chủ tịch Perez đã lại giành được chiến thắng trước đối thủ của mình.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.