Bayern sẽ hạ Lyon như cách từng hủy diệt Barcelona

Thứ Tư, ngày 19/08/2020 - 14:15
4.3 /5 của 2 đánh giá

Sau khi hủy diệt Barcelona với tỉ số đậm 8-2, Bayern Munich hiên ngang tiến vào bán kết để chạm trán Lyon. Với phong cách chơi đã thể hiện, thầy trò Hansi Flick hoàn toàn có thể khiến đội bóng nước Pháp ôm hận bởi cách từng làm trước gã khổng lồ xứ Catalan.

Lyon đang là bất ngờ cho tới thời điểm này khi họ đánh bại JuventusMan City để có mặt tại vòng bán kết. Vì thế, đại diện Ligue 1 rõ ràng không phải là đối thủ dễ dàng với Bayern, bất chấp Hùm xám xứ Bavaria vừa tạo ra thắng lợi hủy diệt 8-2 trước Barcelona tại tứ kết.

Dù vậy, với cách chơi của mình, đội bóng nước Đức hoàn toàn đủ khả năng khiến Lyon nghẹt thở bởi lối đá pressing mình tạo ra, như cách họ từng làm trước Barcelona. Ở trận đấu ấy, Hùm xám ra quân cùng đội hình 4-2-3-1, tuy nhiên, thay vì cân bằng giữa phòng ngự và tấn công, Bayern áp đảo đối thủ ngay từ phần sân đối phương.

Bất chấp chỉ có 2 tiền vệ ở giữa sân, đội bóng nước Đức vẫn lấn át hoàn toàn tới 4 người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Có thể làm được điều đó là bởi, ngoài Thiago và Goretzka, 2 hậu vệ cánh của Bayern là Kimmich với Davies thường xuyên dâng cao để tạo ra sức ép đồng thời nhanh chóng phong tỏa mọi đường chuyền lên của đối thủ trước khi cắt bóng.

Bayern phòng thủ bằng cách dâng cao đội hình để vừa bẫy việt vị, vừa tạo ra sức ép lên đối phương 

Gần như trong suốt 90 phút, rất ít khi chúng ta cặp trung vệ Boateng – Alaba đứng gần với khung thành Neuer. Việc Bayern chơi pressing, cố gắng tạo áp lực bằng cường độ lớn lên đối thủ cũng buộc 2 cái tên này phải dâng cao. Bàn thua họ phải nhận trước Barcelona đến từ một tình huống như thế. Alba lao xuống phá bẫy việt vị trước khi căng ngang khiến Alaba phản lưới nhà.

Tuy nhiên, đó cũng là điểm từ duy nhất với Bayern. Còn lại, họ duy trì thế trận và cự lý đội hình quá ấn tượng. Khi 2 hậu vệ cánh dâng cao, Thiago lập tức lùi về hỗ trợ hàng phòng ngự. Với khả năng điều bóng tuyệt vời của mình, anh có những đường chuyền đẳng cấp sang 2 cánh liên tục cho Kimmich với Davies. Thời điểm đó, Bayern luôn có ít nhất 7-8 cầu thủ bên phần sân Barcelona.

Để thoát hàng tiền vệ 4 người mà đội bóng TBN tạo ra, các cầu thủ Hùm xám chủ động chơi gần, đập nhả liên tục kéo dãn đội hình đối thủ trước khi tăng tốc ghi bàn. Pha bóng ở phút 12 là một ví dụ, Kimmich, Thiago, Muller, Goretzka, Gnarbry hay Lewandowski đứng rất gần nhau để vừa đảm bảo khả năng luân chuyển bóng, vừa có thể nhanh chóng đoạt lại bóng khi bị mất. 6 cầu thủ Bayern trong khi chỉ có 4 bên phía Barcelona.

Các cầu thủ luôn đứng gần nhau để đập nhả, kéo dãn đội hình đối thủ rồi bất ngờ tấn công 

Thành công sau khi đã chiếm được tuyến giữa và kéo dãn đội hình Barcelona, Bayern tạo ra sức ép kinh khủng trong khoảng 20m gần khung thành. Chỉ cần bóng tới chân Ter Stegen, có ít nhất 7 cầu thủ luôn thường trực bên phía phần sân Barcelona. Luôn là 1 kèm 1 và như thế, bóng dù có chuyền đi đâu cũng nhanh chóng bị đoạt lại. Bàn thua thứ 2 của gã khổng lồ xứ Catalan là ví dụ điển hình cho điều đó. Semedo bị cuống khi 3 cầu thủ Bayern lao tới để rồi mất bóng, tạo điều kiện cho Perisic lập công.

Phòng ngự bằng cách pressing áp sát từ phần sân đối thủ để đoạt bóng rồi tạo ra cường độ tấn công luôn ở mức cao, đó là cách chơi mà Hùm xám xứ Bavaria liên tục sử dụng dưới thời Flick. Cả Chelsea cùng với Barcelona đều đã không thể chịu được những áp lực từ phần sân nhà, vì thế, chuyện họ mắc lỗi để rồi các bàn thua cứ tới là điều hiển nhiên.

Áp sát bắt người với số lượng cầu thủ đông ngay từ phần sân đối phương 

Ngoại trừ thủ môn, bất cứ cầu thủ nào của đối phương, Bayern đều có ít nhất 2-3 người theo kèm. Họ chấp nhận dâng cao đội hình để bẫy việt vị nhưng cũng để tạo ra sức ép lớn. Với một Thiago đẳng cấp trong khả năng luân chuyển bóng, một Goretzka càn quét nơi tuyến giữa, nhà đương kim vô địch Bundesliga đủ khả năng để thực hiện cách chơi ấy.

Sự đa dạng của Bayern còn thể hiện khi các hậu vệ cánh dâng cao tấn công. Những tiền vệ như Gnarbry hay Perisic sẽ không chờ ở cánh để có các pha phối hợp mà chạy vào trong, kéo cầu thủ phòng ngự cánh của đối phương theo kèm. Davies hay Kimmich có khoảng trống, thoải mái đột phá, tạt bóng hoặc thậm chí là dứt điểm.

Và luôn duy trì việc 3 kèm 2 hoặc 2 kèm 1 để nhanh chóng đoạt lại bóng 

Chelsea hay cả Barcelona đều không phải các CLB mạnh trong khâu phòng ngự, vì thế, với cách chơi của mình, Bayern dễ dàng tạo ra thế trận lấn lướt. Tuy nhiên, Lyon – đối có hàng thủ rất hay kể từ đầu giải có thể sẽ là bài toán khác.

Tuy nhiên, nếu vẫn duy trì được áp lực lớn như cách từng hủy diệt Barcelona, chuyện Hùm xám đánh bại đối thủ rồi giành vé vào chung kết cũng chẳng phải là điều quá bất ngờ.

Tuấn Điền

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.