Bóng đá Việt Nam: Thầy Park đau đầu khi trái bóng ngừng lăn

Thứ Sáu, ngày 17/04/2020 - 15:30
2.8 /5 của 2 đánh giá

Dịch Covid kéo dài đang khiến cho mọi thứ bị đảo lộn, thay vì đến sân theo dõi các trận đấu, làm việc trực tiếp với các cầu thủ và sống cùng hơi thở bóng đá, ban huấn luyện ĐT bóng đá quốc gia đang có quá nhiều thời gian rảnh rỗi. Cách họ sử dụng thời gian rảnh rỗi đó như thế nào sẽ quyết định tương lai của nền bóng đá chúng ta.

Khi các CLB không thể ra sân đều đặn mỗi tuần, chắc chắn thể lực, phong độ, cảm giác bóng của các cầu thủ đều sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng không chỉ họ, các HLV cũng gặp khó khăn không kém. Không thể nhìn cầu thủ chơi bóng, không nắm được tình trạng thể lực, phong độ của cầu thủ, HLV sẽ mất kiểm soát với những thông tin mình có. Sau một đến hai tháng không gặp, cầu thủ hoàn toàn có thể tăng cân, mất phong độ, nguy cơ tiềm ẩn một chấn thương mới và đặc biệt là mất đi trạng thái thi đấu. Bản thân HLV, khi xa rời không khí bóng đá quá lâu cũng rất có thể rơi vào trạng thái nghỉ, trở nên lạc lõng, bị mất đi sự tập trung do thừa thãi quá lâu. Điều này càng đúng với các HLV ở cấp độ ĐTQG khi không thể theo sát hết các cầu thủ của mình như ở cấp CLB được.

và ban huấn luyện ĐTQG cũng đang rơi vào cảnh tương tự. Thay vì ra sân mỗi cuối tuần, theo dõi cầu thủ, lên kế hoạch tập huấn, luyện tập thì giờ tất cả đều bị ngưng đọng và rơi vào trạng thái “chờ”. Một trạng thái đóng băng rất nguy hiểm cho những người làm thể thao, một ngành nghề đặc biệt đòi hỏi sự vận động liên tục. Rất may, trong những ngày qua, tấm ảnh tại trung tâm huấn luyện của ông Park và các cộng sự vẫn làm việc giữa những ngày dịch đã xoa dịu rất nhiều nỗi lo lắng của người hâm mộ. Từ một tấm bảng chiến thuật, chúng ta thấy rõ ông Park vẫn đang tiến hành công việc của mình. Ở hoàn cảnh hiện tại, hợp lý nhất là hoàn thiện chiến thuật của ĐTQG.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Theo những nguồn tin, 4 cầu thủ là Hải Huy ( ), Khắc Ngọc, Văn Hào () và Huy Toàn () đã nằm trong những tính toán chiến thuật mới của ông Park và các cộng sự. Trong số 4 cái tên này, ngoại trừ Huy Toàn có phần quen thuộc thì có thể thấy 3 cái tên còn lại là những tân binh hoàn toàn. Hải Huy và Khắc Ngọc tuy đã lớn tuổi nhưng đều chưa có cơ hội trong màu áo ĐTQG. Cả 3 cầu thủ này đều là những cầu thủ khá đa năng đem đến nhiều sự lựa chọn cho các HLV. Trong khi đó Văn Hào là một tiền đạo trẻ cùng lứa với Tiến Linh, Đức Chinh mới trở lại sau một chấn thương nghiêm trọng 2 năm trước.

Dịch Covid-19 khiến thầy Park gặp nhiều khó khăn với bóng đá Việt Nam

Có thể thấy, HLV Park Hang Seo đang khá chú ý tới hàng công của ĐTQG. Điều này là hợp lý bởi ĐTQG dưới thời HLV Park Hang Seo đã khá ổn định ở hàng thủ, việc tìm thêm nhân tố mới. Nhưng điều quan trọng là chúng ta có thể thấy ban huấn luyện vẫn đang làm việc rất chăm chỉ, họ không hề dừng lại mà vẫn đang tranh thủ thời gian này để hoàn thiện công việc của mình.

Sau hai năm lãnh trách nhiệm ở Việt Nam, có cảm giác những chiến thuật cũ của HLV Park Hang Seo đã đi vào lối mòn, bị bắt bài và gặp nhiều khó khăn hơn. Việc khai phá tiếp những nhân tố mới, những chiến thuật mới là điều cần thiết để làm mới đội tuyển vào lúc này. Việc tiếp cận với những cầu thủ mới, ở mức độ rộng rãi hơn cho thấy ông Park vẫn theo dõi rất sát tình hình bóng đá nước nhà. Thêm vào đó, ông vẫn luôn đau đáu với công việc của mình. Dịch Covid 19 là một thảm họa mà không ai có thể tránh được, bản thân ban huấn luyện cũng không thể làm gì trong bối cảnh hiện tại. Nhưng thay vì nhẹ nhàng nghỉ ngơi họ vẫn đang tiếp tục tiến hành những công việc của mình. Trong khủng hoảng, thay vì ngồi im chờ đợi, họ vận động để tìm ra lối đi mới. Việc đào sâu vào con người, chiến thuật mới như hiện nay cũng là cách để ông Park giúp cho bóng đá Việt Nam phát triển sâu và rộng hơn.

Thầy Park đang đối mặt nhiều vấn đề trong và sau dịch Covid-19

Ngay khi bóng đá trở lại (dự kiến là vào nửa cuối năm ), sẽ có rất nhiều việc phải làm cho bóng đá Việt Nam. Nếu ngay từ lúc này, chúng ta không tích cực chuẩn bị, đề ra sẵn những phương án thì sẽ rất dễ bị rơi vào thế bị động. Một lịch thi đấu dồn dập cuối năm gần như đã xếp sẵn trước mắt ban huấn luyện và các cầu thủ. Thích ứng với những khó khăn mới đó cũng chính là một phần của công việc. Nếu có sự chuẩn bị kỹ hơn càng ngay từ bây giờ, chúng ta sẽ có lợi thế hơn so với các đối thủ khi cùng trở lại. Chính thái độ làm việc cẩn thận, chuyên nghiệp đó của ông Park và các cộng sự đang đem lại niềm tin cho người hâm mộ trong bối cảnh khó khăn hiện tại. Giờ thì có thể hiểu được vì sao liên đoàn lại không hề nhắc tới việc giảm lương của ông Park. Bởi, “ba quân dễ kiếm, một tướng khó tìm”.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.