Văn Lâm và cơn đau đầu dễ chịu của thầy Park

Thứ Năm, ngày 16/04/2020 - 15:57
2.4 /5 của 7 đánh giá

Việc thủ thành Đặng Văn Lâm có nguy cơ không thể tham dự AFF 2020 khiến nhiều người cảm thấy vô cùng lo lắng. Nhưng nếu nhìn lại, bóng đá Việt Nam vẫn còn rất nhiều thủ môn có chất lượng đang từng ngày chứng minh bản thân trong màu áo câu lạc bộ như Nguyên Mạnh, Văn Toản hay Văn Hoàng.

Từng có một quãng thời gian sai lầm của các thủ môn trở thành nỗi ám ảnh với bóng đá Việt Nam. Những người gác đền thi nhau mắc lỗi khiến cho các cấp độ ĐT phải nhận những thất bại đáng tiếc, và cũng lấy đi không ít nước mắt của các CĐV.

Tuy nhiên trong những năm gần đây người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã phần nào cảm thấy yên tâm khi thủ thành Đặng Văn Lâm thi đấu vô cùng ổn định, góp phần trong những chiến tích của bóng đá nước nhà trong hơn 2 năm qua.

Văn Lâm có nguy cơ không thể dự AFF Cup 2020 cùng ĐTVN

Văn Lâm trở thành một chốt chặn cực kì chắc chắn nơi khung gỗ ĐT Việt Nam ở 2 giải đấu AFF Cup 2018 và ASIAN Cup 2019. Không quá khi nói thủ môn Việt Kiều góp công lớn đưa Những chiến binh sao vàng lên đỉnh Đông Nam Á và lọt vào tới tứ kết giải đấu số 1 châu lục. Tại ASIAN Cup 2019, thủ thành mang hai dòng máu Việt - Nga còn lọt vào top 3 thủ môn có nhiều pha cứu thua nhất tại giải. Chưa kể tại vòng loại hai World Cup 2022 khu vực châu Á, Văn Lâm mới chỉ để thủng lưới 1 bàn ở trận ĐT Việt Nam giành chiến thắng 3-1 trước Indonesia vào tháng 10/2019.

Tuy nhiên mới đây người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã đón nhận tin không vui từ thủ thành này khi giải Thai League phải nghỉ thi đấu đến tháng 9 vì dịch Covid-19. Cụ thể, để tránh những ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành và bùng phát mạnh, FAT quyết định sẽ hoãn Thai League tới tháng 9 mới trở lại.

Hiện tại, giải đấu mới đang dừng ở vòng 4 trước khi phải “đóng băng" vì chủng virus corona. Như vậy, các cầu thủ tại Thái Lan, trong đó bao gồm cả Văn Lâm sẽ ngồi chơi gần nửa năm nữa mới có thể trở lại sân cỏ. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới phong độ của người gác đền ĐT Việt Nam mà còn khiến anh đứng trước nguy cơ bỏ lỡ AFF Cup 2020.

Muangthong không có nghĩa vụ phải nhả người bởi AFF Cup  không nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Đặc biệt nếu Thai League trở lại vào tháng 9 thì đồng nghĩa với việc vào tháng 11 và tháng 12 sẽ là giai đoạn căng thẳng của mùa giải nhưng cũng trùng thời điểm diễn ra AFF Cup 2020.

Thực tế rằng nếu Văn Lâm không thể dự AFF Cup 2020 thì sẽ là một vấn đề của HLV Park Hang Seo, nhưng không quá lớn. Lý do là bởi việc Văn Lâm không thể dự AFF Cup 2020 thì chúng ta cũng phải thông cảm và tính tới những phương án mới.

Văn Toản là phương án được ông Park tính đến nếu Văn Lâm vắng mặt

Đây cũng là công việc mà HLV Park Hang Seo nghiên cứu trong những ngày nghỉ dịch vừa qua khi đưa ra những kế hoạch mới gồm những gương mặt mới. Nếu không có Văn Lâm thì năm nay, bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều thủ môn tốt khác như Nguyên Mạnh, Văn Toản hay Văn Hoàng.

Nói về Nguyên Mạnh, càng thi đấu cho Viettel thủ thành này càng cho thấy sự ổn định và chắc chắn. Thực tế anh đã từng được Park Hang Seo gọi và trao cơ hội.

Văn Toản là thủ môn trẻ và tài năng. Bỏ qua sai lầm của Văn Toản ở trận gặp U22 Thái Lan tại SEA Games 30 thì anh vẫn thi đấu khá tốt, với tâm lý vững vàng. Ở V-League, Toản là một thủ môn bắt penalty rất cừ, không ít lần chiến thắng trên chấm phạt đền.

Trong năm 2021, Việt Nam còn là chủ nhà của SEA Games 31 nên HLV Park Hang Seo có thể còn tính tới phương án chọn một thủ môn trẻ để chuẩn bị cho tương lai thì Văn Toản sẽ là lựa chọn số một.

Ngoài ra ông Park còn có Văn Hoàng của SLNA. Văn Hoàng cũng là một thủ môn hàng đầu V-League và cũng từng làm việc với HLV Park Hang Seo ở U23 Việt Nam nên có lẽ không quá khó để hiểu thầy cũ.

Filip Nguyễn cũng là lựa chọn không tồi

Thậm chí HLV Park có thể trao cơ hội cho Filip Nguyễn nếu thủ thành này hoàn thành các thủ tục nhập tịch trước thời hạn.

Vị trí thủ môn không hẳn là điều mà HLV Park Hang Seo cảm thấy lo lắng nhất vào lúc này. Vấn đề với đội tuyển sắp tới là những vị trí khác hay lối chơi mới, tránh để đối thủ bắt bài. Dù sao tất cả đều mong dịch bệnh sẽ sớm đẩy lùi, các giải đấu sẽ sớm trở lại để Văn Lâm có thể thắp lại hy vọng trở về ĐTQG - nơi anh chiếm giữ vị trí số một trong khung gỗ ĐTVN.

Lộc Bát

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.