Chelsea: Đâu là vị trí đã giúp CLB lột xác dưới thời Tuchel?

Thứ Sáu, ngày 05/03/2021 - 14:27
3.2 /5 của 51 đánh giá

Chelsea đang có dấu hiệu của sự hồi sinh kể từ khi Thomas Tuchel tới với đội bóng này. Thắng lợi trước Liverpool vào rạng sáng ngày 5/3 đã thêm một lần nữa khẳng định điều đó. Vậy đâu là vị trí đã giúp The Blues thành công đến từ dưới triều địa HLV người Đức?

Khi Tuchel ngồi vào chiếc ghế nóng bị bỏ lại bởi Frank Lampard tại Chelsea, ông đối mặt với không ít những hoài nghi từ truyền thông cũng như người hâm mộ. Bởi lẽ, vị chiến lược gia ấy mới bị PSG sa thải cách đó chưa lâu. Ngoài ra, khả năng thành công của ông tại môi trường mới cũng bị đặt dấu hỏi.

Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra ở xứ sương mù, Tuchel đã hoàn toàn khiến tất cả phải ngả mũ. 10 trận bất bại cùng Chelsea kể từ thời điểm ngồi vào ghế nóng, 7 chiến thắng với 3 trận hòa - đó rõ ràng là con số thực sự ấn tượng mà vị thuyền trưởng người Đức có được cùng đội bóng thủ đô London.

Có thể nhận thấy rõ, để tạo ra những kết quả thuyết phục như trong quãng thời gian qua, Chelsea đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt là cách bố trí đội hình, trong đó, hàng phòng ngự chính là nơi giúp The Blues hồi sinh mạnh mẽ.

Tuchel đang tạo ra một hàng thủ vững vàng tại Chelsea 

Takumi Minamino - đó là cầu thủ duy nhất đã ghi bàn vào lưới Chelsea trong 10 trận vừa qua. Trên thực tế, dù đã để thủng lưới 2 bàn song bàn thua còn lại mà The Blues phải nhận rốt cuộc lại đến từ một cầu thủ đội bóng khi Rudiger phản lưới nhà ở chiến thắng trước Sheffield.

Còn lại, The Blues giữ sạch lưới trong 8 trận, dù cho đối thủ có là đội bóng yếu như Newcastle, đại diện thách thức cùng thành phố như Tottenham hay các đối thủ sừng sỏ như Atletico Madrid, MU hoặc mới nhất là Liverpool.

10 trận đấu, 2 bàn thua, chính sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự đang giúp cho The Blues có được những kết quả ấn tượng mà từ từ từng bước tiến lên trên bảng xếp hạng. Chelsea đã và đang thực sự sống dựa vào hàng thủ, bởi lẽ, suốt từng ấy trận dưới thời Tuchel, chỉ có 2 màn có màn so tài, họ ghi được quá 1 bàn thắng.

Họ giữ sạch lưới 8/10 trận đã qua 

Đó là thắng lợi trước Sheffield và việc vượt qua Newcastle. Còn lại, The Blues hoặc hòa 0-0, hoặc thắng 1-0. 

Đáng nói hơn, hàng tấn công của đội bóng này,  ngoại trừ Mason Mount có 2 bàn, những Werner, Abraham, Giroud cũng mới chỉ 1 lần điền tên mình lên bảng điện tử. Nói như vậy để thấy, tấn công không phải là lợi thế mà Chelsea tạo ra dưới thời Tuchel.

Họ có được những kết quả dựa vào lối chơi khoa học và hiệu quả của hàng thủ. Kể từ ngày ngồi vào chiếc ghế nóng tại Stamford Bridge, vị chiến lược gia người Đức đã thay đổi CLB, khi chuyển sang một hàng phòng ngự 5 người. Hệ thống sơ đồ 3-4-3 hoặc 3-4-1-2 thực tế là  có 5 cái tên chơi ở hàng thủ với 2 người ở cánh thường xuyên lui về.

Các cầu thủ phòng ngự thậm chí còn ghi bàn 

Với cách sắp xếp như vậy, Chelsea đã có được sự chắc chắn cần thiết. Mendy giữ sạch lưới 5/8 lần ra sân của anh ấy dưới thời Tuchel. 

Ngoài việc bố trí 5 cầu thủ phòng ngự, vị chiến lược gia người Đức cũng liên tục có những sự thay đổi nơi hàng thủ, vừa để tạo ra tính cạnh tranh, vừa để đảm bảo thể lực cho mọi ngôi sao đội bóng.

Dưới thời Tuchel, Reece James, Azpilicueta và cả “phát hiện mới” Hudson-Odoi liên tục thay nhau đảm nhiệm vị trí hậu vệ cánh phải, trong khi ở phía đối diện, Marcos Alonso cùng với Ben Chilwell thay nhau được sử dụng. Thành công của hàng thủ The Blues tới khi Azpilicueta như “hồi xuân” dù đã 32 tuổi trong khi Alonso thực sự hồi sinh với khả năng lên công, về thủ nhịp nhàng.

Ở vị trí trung vệ, chấn thương khiến Thiago Silva bỏ lỡ 7 trận gần nhất của đội bóng. Nhưng sự thiếu vắng ấy chẳng hề ảnh hưởng gì tới The Blues. Christensen thi đấu ấn tượng để khỏa lấp khoảng trống mà trung vệ người Brazil để lại, đó là còn chưa kể Zouma cũng luôn sẵn sàng thể hiện mình. Thậm chí, khi cần thiết, Azpilicueta cũng có thể kéo về để đá như một trung vệ lệch phải trong sơ đồ 3 trung vệ.

Đó là lý do giúp The Blues thành công cho tới thời điểm này 

Nói chung, sự linh hoạt của Tuchel cũng như khao khát chiến đấu mà ông tạo ra trong người mỗi cầu thủ, đặc biệt là ở hàng phòng ngự đang giúp cho Chelsea có được những kết quả ấn tượng. Trong bóng đá, muốn thắng, trước hết phải không thua. Quả thực, The Blues đang làm rất tốt điều đó.

Phía trước họ có thể là Everton, là Atletico, là Leeds, Man City… một hành trình dài ở cả giải đấu cao nhất bóng đá anh cũng như sân chơi châu lục, tuy nhiên, với sự chắc chắn đang có nơi hàng phòng ngự, Chelsea hoàn toàn có đủ tự tin để đứng trong top 4 xứ sương mù và thành công tại cúp C1 châu Âu.

Video highlight Liverpool vs Chelsea - đá sớm vòng 29 ngoại hạng Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.