Chelsea và 3 lựa chọn đội hình sau khi có Timo Werner

Thứ Sáu, ngày 05/06/2020 - 10:20
3.2 /5 của 44 đánh giá

Chelsea đã đạt thỏa thuận chiêu mộ Timo Werner với mức giá là 53 triệu bảng Anh. Đây rõ ràng là thương vụ đội với The Blues bởi đẳng cấp cũng như phong độ mà tiền đạo người Đức thể hiện là rất tuyệt vời. Có Werner, HLV Frank Lampard sẽ có 3 lựa chọn đội hình cho Chelsea.

Ở tuổi 24, Werner đang trở thành một trong những chân sút hay nhất tại Bundesliga và thế giới. Vì thế, mức giá 53 triệu bảng Anh mà Chelsea đưa ra hiện tại là “quá hời” so với đẳng cấp của tiền đạo người Đức.

Có Werner, HLV Frank Lampard sẽ có thêm những sự lựa chọn nơi hàng tấn công, đặc biệt là 3 đội hình hữu dụng khi sở hữu Werner, đó là:

Sơ đồ 4-3-3

Đây là sơ đồ yêu thích của HLV Frank Lampard ở mùa giải năm nay. Sau khi có Werner và trước đó là Ziyech, bộ ba tấn công mùa tới tại Chelsea sẽ là: Ziyech – Abraham – Werner. Đây là mũi đinh ba có thừa sức trẻ và kĩ thuật, đủ sức công phá bất cứ hàng thủ nào.

Quan trọng hơn, cả Ziyech cùng với Werner đều là những mẫu tiền đạo chạy cánh đẳng cấp, không chỉ xuất sắc trong vai trò thu hút hàng thủ đối phương mà còn biết cách xuyên phá vào trong, tự mình tạo ra cơ hội ghi bàn.

Tại RB Leipzig mùa giải năm nay, Werner từng chơi rất ăn ý với Youssef Poulsen – mẫu tiền đạo kiểu Abraham, vì vậy, có nhiều lý do để fan hâm mộ Chelsea tin tưởng vào sự kết hợp giữa chân sút 24 tuổi với 2 cầu thủ còn lại nơi hàng công đội bóng.

Ở phía dưới, bộ khung của Chelsea gần như đã ổn định với Jorginho, Kovacic và Kante nơi hàng tiền vệ trong khi Azpilicueta, Christensen, Rudiger và Reece James là bộ tứ phòng ngự áng ngữ trước khung thành được trấn giữ bởi Kepa.

4-3-3 là sơ đồ tạo ra sức ép tấn công nghẹt thở, nhưng với 3 tiền đạo vừa có sức mạnh lẫn kĩ thuật và khả năng tạo ra đột biến luôn ở mức cao, HLV Lampard hoàn toàn có lý do để tự tin sử dụng sơ đồ này trong mùa giải tới.

→ Xem thêm: Tỷ lệ kèo trực tuyến

Sơ đồ 4-2-3-1

Một đội hình tạo ra sự cân bằng trong cả phòng ngự và tấn công mà Lampard có thể sử dụng tại Chelsea mùa tới, đó là 4-2-3-1. Với sơ đồ chiến thuật này, Werner sẽ đóng vai trò một tiền vệ tấn công bên cánh trái trong khi Ziyech thi đấu ở phía đối diện.

Hai cầu thủ này kết hợp với Mason Mount – người được bố trí trong vai trò hộ công sẽ giúp Abraham thoải mái hơn để có thể ghi bàn. Với bộ ba Werner, Mount, Ziyech, Chelsea sẽ chơi vô cùng biến ảo khi cả 3 cái tên này đều là những cầu thủ sáng tạo, tích cực di chuyển và kĩ thuật.

Thêm vào đó, trong trường hợp Abraham không thể phát huy hiệu quả, Werner hoàn toàn có thể thay thế chân sút người Anh trong vai trò tiền đạo cắm, nhường lại vị trí tiền vệ cánh cho Hudson-Odoi hoặc Pulisic – những cầu thủ cũng có thừa kĩ thuật và khả năng rê bóng .

Bộ khung phía dưới cũng không có quá nhiều thay đổi so với đội hình phía trên. Với 4-2-3-1, những phương án tấn công của Chelsea sẽ trở nên biến hóa và cân bằng hơn.

Sơ đồ 3-4-3

3-4-3 thực tế là sơ đồ “lạ lẫm” với Chelsea dưới thời Frank Lampard bởi sơ đồ này đề cao tính phòng ngự nhiều hơn là tấn công. Nếu The Blues áp dụng chiến thuật nói trên, 3 cầu thủ trên hàng tiền đạo sẽ là Werner – Abraham – Ziyech.

Dù vậy, với sơ đồ chiến thuật này, những cầu thủ như Werner hay Ziyech sẽ phải hoạt động rất rộng để hỗ trợ cho các hậu vệ cánh như Azpilicueta hay James. Điều này phần nào có thể làm hạn chế tầm ảnh hưởng của Werner hay Ziyech về khả năng tấn công.

Ở phía dưới, Jorginho cùng Kante sẽ bọc lót nơi trung tuyến trong khi hàng phòng ngự là bộ ba Tomori – Rudiger – Christensen. 3-4-3 là sơ đồ phòng ngự phản công, với chiến thuật này, Chelsea có thể tận dụng tốc độ của James cùng với Azpilicueta ở 2 bên cánh công thêm sự sáng tạo từ Werner với Ziyech để có thể áp đặt lối chơi lên đối phương.

Rõ ràng, việc có Werner mang tới cho Chelsea rất nhiều lợi thế bởi tầm hoạt động rộng của cầu thủ này cũng như khả năng chọn vị trí vốn đã trở thành bản năng tiền đạo 24 tuổi. Ngoài 3 sơ đồ nói trên, Lampard hoàn toàn có thể tận dụng Werner vào nhiều chiến thuật khác.

Gia Huy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.