MU, Barca và kế hoạch chuyển nhượng của các CLB ảnh hưởng ra sao vì Covid-19?

Thứ Hai, ngày 06/04/2020 - 14:14
5 /5 của 3 đánh giá

Dịch Covid-19 đang khiến hầu hết các giải đấu bị đóng băng. Điều đó không chỉ ảnh hưởng tới kế hoạch của ban tổ chức mọi giải vô địch quốc gia mà các CLB cũng như cầu thủ cũng chịu tác động lớn trên thị trường chuyển nhượng.

Với sự bùng phát và sức ảnh hưởng mà Covid-19 tạo ra, chắc chắn các fan hâm mộ túc cầu giáo sẽ tiếp tục không được chứng kiến bóng đá trong quãng thời gian dài sắp tới. Điều đó không chỉ là nỗi buồn với các cổ động viên mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến kế hoạch chuyển nhượng của nhiều đội bóng cũng như mọi cầu thủ.

Vậy, MU, Barcelona và kế hoạch chuyển nhượng sẽ thay đổi ra sao vì dịch bệnh nói trên, hãy cùng Bóng Đá 365 phân tích.

Thời gian chuyển nhượng

Với việc mùa bóng 2019/20 của các giải vô địch quốc gia bị kéo dài, thị trường chuyển nhượng mùa hè vì thế cũng sẽ bị ảnh hưởng. Thay vì mở cửa vào đầu tháng 7 như thường lệ giờ đây thời gian mua sắm dành cho các CLB vẫn chưa thể được xác định.

Trong bối cảnh ấy, liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đang tính tới khả năng sẽ để các đội bóng thoải mái chọn lựa mua bán cầu thủ tới tháng 1 năm 2021 - thời điểm như thường lệ đã là kì chuyển nhượng mùa đông. 

Thời gian chuyển nhượng mùa hè sẽ được kéo dài 

Rõ ràng, điều này sẽ phá vỡ nguyên tắc cũng như việc kiểm soát mua sắm của các CLB từ FIFA song đó là cách duy nhất có thể tính tới vào thời điểm này khi mà mọi giải đấu chưa hẹn ngày trở lại. Chúng ta có thể sẽ được quay về những năm trước 2003 - quãng thời gian mà FIFA chưa ra yêu cầu về giới hạn ngày chuyển nhượng.

Khi đó, mọi đội bóng đều được mua sắm hoặc mượn cầu thủ thoải mái ở mùa hè thay vì bó buộc đến khoảng tháng 8.9 như hiện nay.

Ngân sách các CLB

Cho dù được mua sắm thoải mái tới tận tháng 1 năm sau song ảnh hưởng mà Covid-19 gây ra cũng sẽ khiến cho các CLB không dám mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng vì ngân sách hạn hẹp hoặc đã thua lỗ nhiều vì dịch bệnh nói trên.

Trong khoảng thời gian không thể ra sân thi đấu, các đội bóng sẽ thâm hụt nặng về tài chính khi chẳng có tiền bản quyền truyền hình cũng như bán vé trong khi vẫn phải trả lương cho nhân viên cũng như cầu thủ CLB.

Song ngân sách các CLB sẽ bị thâm hụt vì Covid-19

Với giải ngoại hạng Anh, nếu mùa bóng năm nay không thể kết thúc, giải đấu sẽ mất đi khoản tiền lên tới 762 triệu bảng để bù lại cho các đơn vị truyền hình đã mua trước toàn bộ 38 vòng đấu. 

Đó rõ ràng là vấn đề không chỉ với ban tổ chức mà còn cả các CLB, những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tiền bản quyền truyền hình.

Chính sách chuyển nhượng 

Với việc ngân sách nhiều khả năng bị thu hẹp, chính sách chuyển nhượng của các đội bóng cũng sẽ phải thay đổi. 

Đầu tiên, các CLB không thể “vung tay quá trán" để mang về các bản hợp đồng mà họ nhắm tới. Ví dụ như MU, họ muốn sở hữu Sancho, Maddison, Grealish hay thậm chí là cả Aubameyang. Tuy nhiên, Quỷ đỏ không thể chi đậm để mua tất cả những cái tên kể trên bởi việc làm đó hoàn toàn có thể khiến họ vi phạm luật công bằng tài chính từ liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) 

Tượng tự là Barcelona. Đội bóng xứ Catalan muốn có cả Neymar và Lautaro Martinez, 2 cầu thủ khiến CLB này mất khoảng 300 triệu euro. Với số tiền lớn như vậy, không chỉ lo ngại án phạt từ UEFA mà thậm chí sự thâm hụt về tài chính cũng sẽ khiến gã khổng lồ của bóng đá TBN gặp khó khăn ở các thương vụ này. 

Thứ hai, do ngân sách bị giảm mạnh nên các CLB buộc phải thay đổi mục tiêu đã đề ra. Ví dụ như West Ham, họ dự định sẽ mua một hậu vệ phải chất lượng trong mùa hè này song với ảnh hưởng từ Covid-19, thay vì tìm kiếm tại ngoại hạng Anh, giờ này đội bóng thủ đô London sẽ phải “mò" xuống hạng nhất hoặc các giải đấu kém chất lượng hơn với hy vọng giá rẻ.

MU hay nhiều CLB khác cũng sẽ phải thay đổi kế hoạch chuyển nhượng

Hay như trường hợp của Adam Lallana. Anh đang là mục tiêu của Leicester hay Everton, nhưng giờ đây, các CLB ấy thay vì tiếp tục kiên định với cầu thủ người Anh sẽ tìm tới với các cầu thủ rẻ hơn.

Thứ ba, với ảnh hưởng từ dịch Covid-19, kế hoạch chuyển nhượng đôi khi cũng sẽ thay đổi, bởi lẽ các đội bóng không thể gặp trực tiếp nhau để bàn bạc mà phải trao đổi qua các ứng dụng như WhatsApp, FaceTime và Skype. Việc chỉ có thể giao tiếp qua các mạng xã hội khiến khả năng đàm phán trở nên khó khăn hơn, vì thế, các thương vụ chuyển nhượng hoàn toàn có thể đổ vỡ.

Hợp đồng của các cầu thủ

Mùa giải bị kéo dài cũng sẽ khiến hợp đồng các cầu thủ bị ảnh hưởng, đặc biệt là với những ngôi sao đang thi đấu cho các đội bóng theo dạng cho mượn.

Thay vì hết hạn vào cuối mùa giải như dự kiến ban đầu là tháng 6, giờ đây, khả năng họ sẽ phải thi đấu tới tháng 7, tháng 8 hoặc lâu hơn ở các CLB ấy.

Ngoài ra, với những cầu thủ sắp hết hạn như Pogba, Messi, Aubameyang, Aguero - việc gia hạn cũng sẽ trở nên khó khăn hơn khi mà mùa giải bị kéo dài. Bên cạnh đó, giá trị sử dụng của các ngôi sao này cũng bị thu ngắn đồng thời giá bán họ sẽ bị giảm đi. Những cái tên kể trên chỉ còn thời hạn hợp đồng tới mùa hè năm 2021.

Trong khi những cầu thủ như Ziyech sẽ không thể sớm đến CLB mới

Cuối cùng, các cầu thủ như Hakim Ziyech, dù đã trở thành người của Chelsea vào mùa hè năm nay song thay vì cập bến CLB vào tháng 7, anh có thể phải chờ tới tháng 9, tháng 10 mới có thể tập luyện cùng các đồng đội mới khi mà giải Hà Lan cũng phải hoãn vô thời hạn vì Covid-19.

Điều đó hẳn sẽ khiến cho Ziyech hay nhiều cầu thủ khác gặp trở ngại khi có quá ít thời gian làm quen với môi trường bóng đá hoặc các CLB mới.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.