Pháo sáng, côn đồ và cả sư tử - Muôn hình vạn trạng ở derby Dortmund với Schalke

Thứ Sáu, ngày 15/05/2020 - 15:48
5 /5 của 2 đánh giá

Bundesliga sẽ quay trở lại vào ngày 16/5 tới, nơi mà các fan hâm mộ được chứng kiến trận derby vùng Ruhr giữa Borussia Dortmund với Schalke 04. Hơn cả 3 điểm, cuộc so tài này đã chứng kiến nhiều biến cố xảy ra, khi pháo sáng, côn đồ và cả sư tử cũng đã xuất hiện.

Giống như nhiều đội bóng cùng thành phố khác, Dortmund và Schalke cũng là những CLB không đội trời chung. Nói về màn so tài này, tiền vệ đang khoác áo đội bóng vàng đen là Marco Reus khẳng định: “Mỗi năm, chúng tôi có 2 trận đấu không thể thua tại Bundesliga và đó là các cuộc đối đầu gặp Schalke”.

Trên thực tế, xuyên suốt chiều dài lịch sử đã qua, Dortmund với Schalke đã là những kẻ đối đầu từ gần 100 năm về trước. Truyền thuyết kể lại rằng, vào năm 1920, thời điểm ấy tại vùng Ruhr – nơi vẫn nổi tiếng với than thép xuất hiện một đội bóng “hô mưa, gọi gió” có tên là Schalke. CLB này liên tục vô địch các giải đấu ở khu vực trong quãng thời gian dài, vì thế, biệt danh của họ cũng là “Hoàng đế xanh”, ám chỉ là “nhà vô địch thành phố với màu áo xanh truyền thống”.

Dortmund được thành lập vào năm 1909 và với kinh nghiệm còn non trẻ, họ không thể bắt kịp Schalke. Lần đầu tiên chạm trán ở mùa giải 1924/25, CLB áo vàng đen thất bại 2-4 trước đại kình địch cùng thành phố. Đó cũng là sự khởi đầu cho mối thù địch kéo dài mãi về sau này.

Những trận derby vùng Ruhr luôn thừa quyết liệt và căng thẳng

Mãi tới năm 1947, Dortmund mới vượt qua được sự “thống trị” mà Schalke tạo ra ở khu vực. Với việc đánh bại đối thủ 3-2, Dortmund trở thành nhà vô địch khu vực, bắt đầu quá trình khẳng định tên tuổi mình trên bản đồ bóng đá Đức.

Mối thù cứ thế tăng lên theo thời gian, để rồi tới năm 1969, sự việc không mong đợi xảy ra. Trước khi màn so tài giữa Dortmund với Schalke được thực hiện, 2 cầu thủ của đội chủ nhà là Gerd Neuser và Friedel Rausch đã bị một con chó chăn cừu Đức có tên là Blitz nhảy vào cắn. Dù chỉ bị thương nhẹ ở đùi song các ngôi sao này ngay lập tức được tiêm phòng dại.

Người ta bắt đầu điều tra về lý do thực sự chú chó ấy xuất hiện tại sân vận động khi mà mọi fan hâm mộ đều không được vào sân. Cuối cùng, một sự thật vỡ lở. Một cổ động viên Dortmund đã giả dạng làm nhân viên an ninh trong sân vận động để đem con chó nói trên vào sân. Mọi chuyện diễn ra như đã kể.

Xô xát tới từ trên khán đài với những cổ động viên quá khích

Để trả thù vụ việc ấy, chỉ một năm sau, cổ động viên Schalke đã có màn “đáp lễ” với cầu thủ Dortmund. Khi những ngôi sao đội bóng áo vàng đen đang tập luyện trên sân nhằm làm nóng cơ thể, 4 con sư tử được các fan hâm mộ đối thủ thuê ở công viên gần đó đã bất ngờ xuất hiện khiến mọi cầu thủ Dortmund hốt hoảng. Rất may, đã không có tai nạn thương tâm nào xảy ra.

Năm 1979, sau ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế diễn ra 9 năm trước đó, vùng Ruhr có nhiều sự thay đổi. Các trận derby giữa Dortmund và Schalke thêm phần quyết liệt với việc xuất hiện 2 nhóm cổ động viên quá khích, thứ mà chúng ta vẫn hay gọi là côn đồ (hooligan). Người hâm mộ “Hoàng đế xanh” tạo ra một nhóm có tên gọi là Gelsenszene và tới năm 1982, cổ động viên Dortmund cũng không chỉ kém cạnh như thành lập Borussenfront.

Chính từ những nhóm côn đồ như vậy mà tính chất căng thẳng của trận derby vùng Ruhr lại càng được đẩy cao. Những năm 70,80 của thế kỷ trước, mỗi cổ động viên 2 đội sẽ ngồi ở những khán đài khác nhau để tránh xô xát. Giờ đây, dù đã tiến gần hơn song ngăn cách giữa các hội fan hâm mộ này vẫn là một lực lượng an ninh dày đặc.

Sư tử thậm chí đã được "dùng" để đe dọa đối phương

Năm 2005, sân Signal Iduna Park của Dortmund cho ra mắt một biểu tượng đội bóng khi tại khán đài Gargantuan, người hâm mộ đội bóng áo vàng đen đã giăng lên dòng biểu ngữ lớn có tên là “Gelbe Wand Sudtribune Dortmund” (Tạm dịch: Bức tường vàng Dortmund). Khán đài này luôn được phủ kín bởi 25.000 fan hâm mộ ở mỗi trận đấu của CLB và các fan hâm mộ luôn xếp hình đồng thời hò hét nhằm gây ra tâm lý cho các đội khác.

Tuy nhiên, đến tháng 11 năm 2006, một nhóm cổ động viên Schalke đã đột nhập vào sân đấu này để “phá hoại” biểu tượng ấy của đối thủ. Bất chấp dòng biểu ngữ được gắn ở độ cao gần 50m so với mặt đất song mặc nguy hiểm, fan hâm mộ Schalke vẫn quyết tâm hạ tấm biểu ngữ ấy xuống.

Đến tháng 2 năm 2009, ở trận derby vùng Ruhr, các cổ động viên Schalke đã giăng lên dong biểu ngữ mới với nội dung “Bức tường màu vàng nằm trong tay Schalke”. Đến năm 2013, ở trận đấu trên sân Veltins Arena, các cầu thủ 2 đội đã buộc phải rút lui vào trong đường hầm khi pháo sáng liên tục bị ném xuống sân đồng thời một cuộc hỗn chiến xảy ra bên trên khán đài.

Và tất nhiên là cả một "lễ hội" pháo sáng

Ngày ấy, thủ thành của đội bóng áo vàng đen là Weidenfeller thậm chí đã bị trúng pháo sáng trên đường lui vào đường hầm. May cho anh là không bị thương quá nặng. Cứ như thế, sự thù địch ở cuộc so tài này càng tăng cao.

Năm 2015, các fan hâm mộ Dortmund trong trận đấu với Schalke đã liên tục nhảy múa, từ người già, trẻ em đồng loạt hộ khẩu hiệu “Ghét bỏ và phải đánh bại Schalke”. Trận derby vùng Ruhr sắp tới dù không có khán giả do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 song chắc chắn vẫn sẽ luôn kịch tính và quyết liệt với tính chất thù địch từ cả 2 CLB.

Gia Huy

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Đức

Bayern Munich chính thức vô địch Bundesliga 2020/21

09-05-2021

Với việc Leipzig bại trận trước Dortmund, Bayern Munich đã chính thức lần thứ 9 liên tiếp giành chức vô địch Bundesliga mà chưa cần phải bước vào trận gặp Monchengladbach ở vòng 32.