ĐT Việt Nam: Nửa thế kỷ VL World Cup và giấc mơ làm nên lịch sử

Thứ Bảy, ngày 20/02/2021 - 11:26
3.5 /5 của 7 đánh giá

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ lần đầu tiên bóng đá Việt Nam tham dự một vòng loại FIFA World Cup, chúng ta đang có cơ hội để tạo nên lịch sử đồng thời mở ra một chương mới cho giấc mơ đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

World Cup - đó là giấc mơ của mọi đội bóng trên thế giới, là nơi những anh tài khắp năm châu so kè để chứng minh tham vọng và khát khao vươn tới đỉnh cao. Xuyên suốt chiều dài lịch sử đã qua giải đấu này, ít ai biết rằng, dù ra đời vào năm 1930 song phải tới năm 1934, vòng loại FIFA World Cup mới chính thức được tổ chức.

Nhưng đó là câu chuyện của thế giới, còn với bóng đá Việt Nam, do những hoàn cảnh cụ thể ở đất nước mình, mãi tới năm 1974, chúng ta mới có lần đầu tiên tham gia vòng loại cúp thế giới. 

Khi đó, đội tuyển miền Nam Việt Nam được xem là một trong những đại diện mạnh nhất châu lục. Dù vậy, sau chiến thắng 1-0 trước Thái Lan ở vòng loại bảng 1, chúng ta lần lượt thất bại khi chạm trán Nhật Bản, Hong Kong ở nhóm A vòng loại World Cup khu vực châu Á - châu Đại Dương để rồi đành ngậm ngùi nhìn giấc mơ World Cup trôi qua trong tiếc nuối. 

Gần nửa thế kỷ qua, ĐT Việt Nam chưa bao giờ đi tới vòng loại cuối cùng World Cup 

Kể từ thời điểm ấy, chúng ta hiếm có khi nào tới gần với tấm vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đến như vậy. Bất chấp việc U20 Việt Nam hay Futsal nước nhà từng tới với đấu trường World Cup nhưng ở cấp độ đội tuyển dành cho sân bóng 11 người, cả tuyển nam và tuyển nữ vẫn chưa thể cố gắng đưa Việt Nam tới giải đấu danh giá ấy. 

Đó vẫn được xem là mục tiêu quá tầm với chúng ta. Thống kê chỉ ra, qua 7 lần tham dự các vòng loại, ĐT Việt Nam chỉ thắng 10, hòa 3 và thua 24, ghi được 42 bàn, nhưng để thủng lưới tới 75 lần.

Tất nhiên, ở châu lục mà những ông lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Iran,... liên tục phô trương sức mạnh, cơ hội để chúng ta đến với ngày hội bóng đá mang tên World Cup quả thực là điều không hề dễ dàng. Tuy vậy, với nỗ lực và thực lực của mình, bóng đá Việt Nam đủ khả năng để đi đến vòng loại cuối cùng, nơi dành cho 12 đội bóng xuất sắc châu Á và chọn ra 4 đại diện trực tiếp tham dự cúp thế giới.

Nhưng hiện tại, chúng ta đang có cơ hội làm nên lịch sử 

Hiện tại, giấc mơ nói trên đang đến gần với chúng ta. Dưới bàn tay của “Phù thủy” Park Hang Seo, ĐT Việt Nam đang dẫn đầu bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Chúng ta sở hữu 11 điểm sau 5 trận bất bại, và dù vẫn còn 3 trận đấu nữa ở phía trước mới có thể kết thúc hành trình tại vòng loại này thì với những gì đang diễn ra, với lợi thế đang có trong tay, ĐT Việt Nam vẫn tràn trề hy vọng sẽ lọt vào vòng loại cuối cùng. 

Có thể, dịch Covid-19 khiến cho những kế hoạch mà thầy Park lên ý tưởng đang phải xáo trộn nhưng chẳng thể phủ nhận trong tay ông hiện tại đang là dàn cầu thủ đúng nghĩa là “thế hệ vàng” của bóng đá Việt Nam. Sự nhuần nhuyễn trong lối chơi, ăn ý trong từng suy nghĩ, đó là yếu tố đang giúp chúng ta tới gần hơn với giấc mơ mình đặt ra.

Đó sẽ là mốc son chói lọi, mở ra một chương mới trong lịch sử bóng đá Việt Nam 

3 trận đấu còn lại của vòng loại World Cup bảng G là những trận chiến thực sự với thầy trò Park Hang Seo bởi dù đối thủ có là đội bóng đã bị loại, Indonesia hay các cái tên đang thách thức chúng ta như UAE hay Malaysia thì mục tiêu sau cùng vẫn phải là chiến thắng.

Bởi thế cho nên, ĐT Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của lịch sử. Giành tấm vé vào loại cuối cùng, cạnh tranh cùng 11 đội bóng khác cho 4 suất trực tiếp tham dự World Cup - đó sẽ là lần đầu tiên chúng ta có được vinh hạnh ấy và là mốc son mới trong lịch sử bóng đá nước nhà. 

Có thể, giấc mơ World Cup 2022 tại Qatar vẫn là điều gì đó xa vời nhưng chí ít, khi ĐT Việt Nam đã đi tới vòng loại cuối cùng sau gần 50 năm đợi chờ, điều ấy có nghĩa chúng ta đủ sức mạnh và tham vọng để biến nỗi ước áo cúp thế giới trở thành hiện thực trong tương lai.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam