Bùi Tiến Dũng: Ánh sáng phía cuối đường hầm

Chủ Nhật, ngày 31/05/2020 - 11:11
2.7 /5 của 166 đánh giá

Khi mà người ta đã bắt đầu đưa Bùi Tiến Dũng ra khỏi bộ nhớ thì chàng trai Thanh Hóa lại tỏa sáng. Một sự trở lại kịp lúc để tìm thấy ánh sáng nơi cuối đường hầm của chàng thủ môn hot nhất bóng đá Việt 1-2 năm trước.

Đã có lúc, người ta nghĩ hào quanh của thủ môn Bùi Tiến Dũng đã đến lúc lụi tàn. Hồi cuối năm ngoái, sau khi không thể cạnh tranh vị trí ở Hà Nội FC, Tiến Dũng đã rời đội bóng thủ đô để ra nhập CLB TP Hồ Chí Minh. Một quyết định đúng đắn trong bối cảnh Dũng cần những cơ hội để chơi bóng. Nhưng vào thành phố, Dũng cũng không nghiễm nhiên được bắt chính.

Thủ thành Thanh Thắng có thể thua kém hoàn toàn Tiến Dũng về độ nổi tiếng, nhưng chuyên môn cũng rất ổn. Sự ổn định của bộ khung từ mùa bóng trước đó khiến cho cơ hội ra sân của Dũng cũng không sáng sủa là bao. Những tưởng lần này, chuyến vào Nam của Dũng cũng chẳng khác gì chuyến ra Bắc trước đó là mấy, lại sẽ là một quãng dài mài đũng trên băng ghế dự bị.

Tiến Dũng vào sân từ băng ghế dự bị

Nhưng may mà Dũng đã có được cơ hội của mình. Suốt 90 trận đấu vòng 1/8 cúp quốc gia, Dũng chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Đến gần cuối hiệp phụ, khi mà loạt penalty đã hiện ra trước mắt, ông thầy người Hàn Chung Hae Seong mới đưa Dũng vào sân. Đây thực chất là một đòn tâm lý chiến của HLV đội bóng thành phố. Dũng có thể không có phong độ cao gần đây, nhưng anh chàng Thanh Hóa có "tiếng" và cũng khá nổi với "miếng" bắt phạt đền. Chính vì thế, sự xuất hiện của Dũng trước khung thành ở loạt đá pen đã tạo ra áp lực không nhỏ cho các chân sút đối phương.

Và quả thật, tính toán của ông Chung đã đúng. Thủ thành Thanh Hóa cản được hai cú sút trong 5 cú sút của đội khách trong đó đặc biệt là cú sút đầu tiên. Việc tạo ra được áp lực tốt lên các chân sút đội khách ngay từ đầu đã giúp đội bóng thành phố giành chiến thắng trên chấm luân lưu mà không cần loạt đá cuối cùng. Có thể nói, chiến thắng của CLB TP Hồ Chí Minh trên chấm phạt đền hôm qua có công rất lớn của Tiến Dũng.

Bắt penalty luôn là điểm mạnh của Tiến Dũng

Tuy thế, cũng phải nhìn nhận rằng Tiến Dũng vẫn chưa xuất sắc được như kỳ vọng. Ngoại trừ quả cản phá rất chính xác ngay từ loạt sút đầu tiên của đội khách thì Tiến Dũng cũng không nổi trội hơn so với Tuấn Mạnh bên phía đối diện. Áp lực ngay từ loạt sút đầu tiên bị hỏng đã khiến các chân sút SHB Đà Nẵng sau đó bị cóng và đá hỏng hai loạt khác. Đây có thể nói là thành công từ những toan tính của HLV Chung Hae Seong nhiều hơn là tài năng của Dũng. Bởi thực tế, ngay tại CLB TP Hồ Chí Minh lúc này, Tiến Dũng cũng không phải sự lựa chọn số một. 

HLV Chung Hae Seong cũng nói rất rõ sau trận đấu rằng ông tin tưởng Tiến Dũng trong loạt pen vì danh tiếng trước đó của anh. Còn thực tế trên sân tập của CLB, trợ lý HLV thủ môn Trần Minh Quang vẫn đang phải dành rất nhiều thời gian để làm việc với Dũng nhằm khỏa lấp những yếu điểm của thủ thành này.

Tiến Dũng hãy nắm lấy thời cơ của mình

Tiến Dũng vẫn chưa có được vị trí bắt chính dù anh đã từng được hy vọng rất nhiều. Nhưng ít nhất sự xuất hiện kịp thời như một người hùng trong trận đấu với SHB Đà Nẵng vừa qua vẫn cho thấy anh còn đang nằm trong những tính toán của ban huấn luyện. Cũng như CLB Hà Nội năm ngoái, năm nay TP Hồ Chí Minh có rất nhiều mặt trận để đua tranh nên cơ hội cho Dũng ra sân là không ít. Chỉ cần chắt chiu những cơ hội đó cũng như dần hoàn thiện những kỹ năng khác của mình, chắc chắn Tiến Dũng sẽ vẫn có thể tìm đường trở lại với khung thành. Con đường đó vẫn còn xa, nhưng ít nhất lúc này thì ánh sáng cũng đã xuất hiện ở cuối đường hầm rồi, hãy tranh thủ mà nắm bắt nó. Thời cơ như thế đến không nhiều đâu, Dũng ạ!

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.