HAGL: Quên khái niệm “đá cho vui” đi, giờ là lúc tạo nên lịch sử

Thứ Bảy, ngày 30/05/2020 - 14:05
3.4 /5 của 9 đánh giá

Bầu Đức đã từng gây sốt bóng đá Việt Nam với lời khẳng định: “HAGL đá V-League chỉ để cho vui chứ không đặt nặng vấn đề thành tích”. Tuy nhiên, sau tất cả, đội bóng phố núi đang đứng trước mùa giải lịch sử bởi những thay đổi tới từ chính giải đấu.

HAGL mùa giải năm nay đã có sự chuẩn bị kỹ càng hơn rất nhiều so với những mùa bóng trước đó. Không chỉ có sự phát triển từ các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo HAGL Academy mà bản thân đội bóng cũng đón về nhiều ngoại binh chất lượng, trong đó đặc biệt phải kể tới Kelly Kester hay Damir Memovic – các gương mặt đem lại sự chắc chắn trong khâu phòng ngự, vốn là yếu điểm lớn nhất của CLB.

V-League đi qua được 2 vòng, HAGL vẫn bất bại khi có 4 điểm, kém đội dẫn đầu TP.HCM 2 điểm. Trên thực tế, với dàn cầu thủ đồng đều, đội bóng chủ sân Pleiku tự tin có thể cạnh tranh ngôi vô địch giải đấu ở mùa bóng năm nay song vẫn có những nghi ngại cho đoàn quân của bầu Đức bởi họ phải đối mặt cùng nhiều đối thủ khó nhằn khác, đặc biệt là đương kim vô địch Hà Nội FC.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhiều bóng đá và cả cấu trúc giải đấu. Sau hơn 2 tháng tạm hoãn, V-League 2020 sẽ trở lại vào đầu tháng 6 tới nhưng theo phương thức hoàn toàn mới. Thay vì thi đấu lượt đi – về như nhiều mùa giải qua, năm nay, ban tổ chức đã tạo ra một cách làm rất khác, vẫn đảm bảo sự cạnh tranh đồng thời phù hợp cho mọi chiến lược của các CLB cùng với tuyển quốc gia.

HAGL từng "đá cho vui" ở V-League

Sau khi vòng 13 khép lại, 8 đội dẫn đầu sẽ vào nhóm 1 của giai đoạn 2 để tranh chức vô địch trong khi số còn lại vào nhóm 2 nhằm tránh suất xuống hạng. Cách làm đó vô tình thúc đẩy quyết tâm lên ngôi của HAGL bởi có nhiều lý do để họ tin tưởng vào điều đó.

Thứ nhất, ngoài việc sở hữu một đội hình có chiều sâu, trong tay HLV Lee Tae Hoon còn đang là không ít các nhân tố biết cách tạo ra sự khác biệt như Tuấn Anh, Văn Toàn, Chevaughn Walsh hay thậm chí là cả Memovic cùng với Kester. Đó là còn chưa kể, Xuân Trường sẽ tái xuất sau khoảng gần 2 tháng nữa khi bình phục chấn thương. Bỏ qua thất bại hôm 23/5 trước Nam Định tại vòng loại cúp quốc gia khi đó là trận đấu mà đội bóng này không có lực lượng tốt nhất, HAGL vẫn là đội bóng đáng gờm ở mùa giải năm nay.

Thứ hai, việc V-League đã thay đổi cách thi đấu cũng giúp ích nhiều cho HAGL. Mùa trước, bầu Đức từng gây bão với chia sẻ: “5 thằng gầy đánh 1 thằng béo" nhằm ám chỉ sự bất lực của TP HCM trong cuộc đua đến ngôi vô địch khi phải chống lại 5 đội bóng khác của cùng một ông chủ.

Nhưng năm nay họ đang có một đội hình chất lượng

Dù vậy, ở mùa giải này, với cách thức tổ chức mới, điều ấy sẽ hạn chế tối đa các trường hợp “nhường nhịn” điểm số khi V-League bước vào giai đoạn 2 để tranh chức vô địch. Không phải đội bóng nào của cùng một ông chủ cũng lọt vào top 8, và điều ấy đảm bảo cho HAGL việc thi đấu sòng phẳng thay vì khái niệm “đá cho vui” đã tồn tại nhiều mùa giải qua.

Xét một cách công bằng, HAGL có đầy đủ thực lực và chất lượng đội hình không kém bất cứ đội bóng nào tại Việt Nam, điều duy nhất khiến họ chưa thể vươn tới đỉnh cao có chăng là bản lĩnh cùng kinh nghiệm thi đấu. Song quãng thời gian tôi luyện vừa qua cộng thêm bài học sau mỗi thất bại sẽ giúp thầy trò Lee Tae Hoon rút ra những điều quý báu để hướng về thành công trước mắt.

Khi mà mùa giải V-League đã trở nên “sòng phẳng” hơn rất nhiều với thể thức mới, HAGL có thể tư tin bung sức để nghĩ về một điều gì đó lớn lao thay vì dành cả thanh xuân trụ hạng như trước đây. Họ không cần phải bận tâm về cúp quốc gia nữa và giờ đội chủ sân Pleiku sẽ dồn toàn lực cho hạng đấu cao nhất nước nhà.

Cộng thêm sự thay đổi từ giải đấu, HAGL đã sẵn sàng tạo ra lịch sử?

HAGL đang có “nhân hòa” khi hội tụ đầy đủ các ngôi sao sáng giá trong đội hình, đang có “thiên thời” khi V-League bỗng phải thay đổi hình thức thi đấu vì dịch Covid-19. Chừng ấy có lẽ đủ để giúp họ nghĩ về một mùa giải lịch sử và quyết tâm tạo ra điều ấy.

Các fan hâm mộ dù có yêu mến HAGL đến nhường nào thì rốt cuộc vẫn mong đội bóng có danh hiệu thay vì khái niệm “đá cho vui”. Đây là lúc để đại diện phố núi làm điều ấy.

Tuấn Điền

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.