Hoàng Anh Gia Lai dưới bàn tay Kiatisak

Thứ Hai, ngày 29/03/2021 - 10:34
5 /5 của 3 đánh giá

Hai chiến thắng đậm liên tiếp và chiếm chệ trên ngôi đầu bảng xếp hạng, đội bóng được yêu mến bậc nhất Việt Nam đã trở lại với vị trí mà nhiều người hy vọng dành cho họ. Trong thành công đó, dấu ấn của "người cũ" Kiatisak là rất rõ rệt.

Những bàn thắng của Công Phượng đang đem lại rất nhiều cảm xúc cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Văn Thanh, một cái tên khác nhận được nhiều kỳ vọng cũng liên tiếp nổ súng. Cùng với đó là Văn Toàn, Minh Vương. Hoàng Anh Gia Lai đang bay cao với những bàn thắng của chính những gà nòi mà Bầu Đức đã tạo dựng nên. Thế nhưng bất chấp những màn tỏa sáng đó, dấu ấn đậm nét nhất trong chuỗi thành tích ấn tượng của đội bóng phố núi vẫn là tài điều binh của Kiatisak, "người cũ" nay đã trở lại.

Chiến thắng mở màn mùa bóng này ngay trên sân nhà trước Pleiku đã diễn ra từ hồi tháng 1, khi V League chưa bị tạm hoãn có thể đã hơi xa khiến nhiều người quên mất. Nhưng nên nhớ đó là một cuộc lội ngược dòng của đội chủ nhà trước Sông Lam Nghệ An, một đối thủ rất cứng cựa. Rõ ràng, bản lĩnh là điều gì đó đã được bồi đắp trong tinh thần của các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai mùa bóng này. 

Hình ảnh một HAGL rất bản lĩnh ở V.League

Kể từ khi V.League trở lại, Hoàng Anh Gia Lai đã bất bại trong 4 trận liên tiếp, đặc biệt ấn tượng với 2 trận thắng gần nhất trước Viettel và TP Hồ Chí Minh, hai ứng viên cho cuộc đua vô địch. Đó là chuỗi trận ấn tượng nhất của đội bóng này trong nhiều năm qua và dĩ nhiên nó cũng đem trả họ về với ngôi đầu bảng lần đầu tiên sau 5 năm. Trong cả hai chiến thắng trước Viettel và TP Hồ Chí Minh đó, dấu ấn của Kiatisak đều rất đậm nét. 

Tại Hàng Đẫy, Kiatisak đã "bắt bài" HLV Trương Việt Hoàng khi ra quân với một đội hình thiên về phòng ngự và cất tiền đạo chủ lực Công Phượng trên ghế dự bị. Vốn cũng là một đội bóng chơi phòng ngự phản công, Viettel đã lên phương án khống chế hàng công của Hoàng Anh Gia Lai từ đầu nhưng rồi lại "việt vị" khiến cho họ phải thay đổi lối chơi. Để rồi đến khi Công Phượng vào sân, nhà ĐKVĐ V League đã không có được phản ứng hiệu quả. Rồi chính họ lại phải từ bỏ lối chơi thành thương hiệu của mình để bám đuổi Hoàng Anh Gia Lai và nhận tiếp hai bàn thua nữa. Một thất bại cay đắng của HLV nội xuất sắc nhất mùa giải 2020 trước "Zico Thái".

Đến trận đấu hôm qua tại Pleiku, thì có thể khẳng định "Zico Thái" trên tầm HLV Alexandre Polking của TP Hồ Chí Minh. Đội bóng phố núi chơi áp đảo đối thủ trong phần lớn thời gian thi đấu và đặc biệt thành công trong việc khóa chặt ngòi nổ Lee Nguyễn của đối thủ. TP Hồ Chí Minh quá lệ thuộc vào Lee Nguyễn để xây dựng lối chơi, và Kiatisak thì rất dũng cảm để hy sinh Xuân Trường theo sát ngôi sao của đối thủ. Bất chấp Xuân Trường cũng là cầu thủ kiến tạo lối chơi của Hoàng Anh Gia Lai thì việc anh khóa được Lee Nguyễn vẫn đem lại nhiều hiệu quả hơn cho đội bóng của mình bởi Kiatisak còn sở hữu nhiều quân bài mang tính đột biến khác. Việc dùng bộ đôi ngoại phá sức đối thủ rồi mới thay Công Phượng vào để kết liễu cũng là một nước cờ hay của Kiatisak. Và chiến thắng 3-0 tại Pleiku chiều ngày hôm qua là minh chứng rõ ràng nhất cho lựa chọn của "thầy Sak".

HAGL thay đổi rất nhiều dưới bàn tay của Kiatisak

Ngoài những dấu ấn chỉ đạo chiến thuật sắc sảo đó, phải nói Kiatisak mùa này cũng đem đến rất nhiều nét mới cho Hoàng Anh Gia Lai. Đầu tiên là hàng thủ với bộ ba Memovic, Kim Dong-su cùng Hữu Tuấn đem đến cảm giác chắc chắn hiếm thấy ở đội bóng này. Với chỉ 3 bàn thua từ đầu mùa, Hoàng Anh Gia Lai chính là đội bóng để thủng lưới ít nhất. Sự vững chãi của hàng thủ là điểm tựa để những ngôi sao tấn công phía trên thăng hoa.

Điểm sáng nữa mà Kiatisak đem lại chính là những đóng góp của ngoại binh tại Hoàng Anh Gia Lai mùa này. Thường xuyên hy sinh hai ngoại binh cho hàng thủ đã đành, Hoàng Anh Gia Lai cũng không ngần ngại kéo hai cầu thủ là Brandao và cầu thủ nhập tịch Nguyễn Trung Đại Dương về sâu để tăng sức mạnh cho hàng tiền vệ. Việc kéo 4 ngoại binh này lùi lại tạo bệ phóng vững chắc cho toàn bộ dàn nội binh danh tiếng khác lên phía trên khiến cho những chân sút nội như Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh liên tiếp tỏa sáng. Nhưng điều không thể phủ nhận là đóng góp của Brandao và Nguyễn Trung Đại Dương trong lối chơi của Hoàng Anh Gia Lai cho đến lúc này. Nên nhớ cả hai bàn thắng của Văn Thanh tại Hàng Đẫy đều đến sau những pha tranh chấp và đi bóng rất dũng mãnh của cầu thủ người Brazil.

Trước đây, Hoàng Anh Gia Lai vẫn thường sở hữu những ngoại binh rất tốt như Moses hay Rimario nhưng lại không đóng góp được nhiều cho đội bóng. Việc linh hoạt trong sử dụng ngoại binh mùa này của Kiatisak đã giúp cho đội bóng phố núi khỏa lấp được khoảng trống bấy lâu và đem đến hiệu quả tuyệt vời. 

Với 13 điểm sau 5 trận đã đấu, Hoàng Anh Gia Lai đang bay cao trên ngôi đầu bảng xếp hạng V League. Dấu ấn của Kiatisak là không thể phủ nhận và sự trở lại của "người cũ" đang đem đến luồng sinh khí mới cho vùng đất cao nguyên. Là một trong những khán giả may mắn có mặt tại SVĐ Pleiku chiều ngày hôm qua, tôi cảm nhận rõ sự phấn khích của các CĐV phố núi. Niềm tin đã trở lại và Hoàng Anh Gia Lai mùa này hứa hẹn sẽ còn làm lên nhiều điều thú vị nữa dưới bàn tay của "thầy Sak".

Video highlights HAGL - TP.HCM V.League vòng 6:

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.