Đâu là lý do giúp Man City thành công hơn MU và Liverpool tại NHA mùa này?

Thứ Bảy, ngày 27/03/2021 - 15:10
3 /5 của 2 đánh giá

Man City đang dẫn đầu ngoại hạng Anh một cách vô cùng thuyết phục. Đó là điều khiến cho nhiều fan hâm mộ MU hay Liverpool cảm thấy rất ghen tị. Thực tế, có một lý do giúp cho The Citizens thành công hơn hẳn 2 đội bóng kia ở mùa giải năm nay.

Man City đang ngự trị trên ngôi đầu bảng ngoại hạng Anh một cách vô cùng vững vàng. Họ nhiều hơn đội bám đuổi MU tới 14 điểm và hơn ĐKVĐ Liverpool tới 25 điểm. Quả thực, danh hiệu vô địch chỉ còn là vấn đề thời gian với thầy trò Pep Guardiola.

Man City đã từng khởi đầu rất chuệch choạc hồi đầu mùa nhưng sau đó, họ thể hiện phong độ ổn định đến đáng kinh ngạc và băng băng về đích. Thực tế, cả MU hay Liverpool đều đã có quãng thời gian đứng trên ngôi đầu song không một ai tạo ra được sự ổn định như Man City.

Vậy đâu là lý do thực sự giúp thầy trò Pep Guardiola thi đấu ấn tượng đến vậy?

Man City sở hữu một lực lượng đồng đều, liên tục xoay tua nhưng vẫn đảm bảo sự ổn định

Man City có hơn các đội bóng khác như MU hay Liverpool về chất lượng cũng như số lượng cầu thủ trong đội hình hay không? Xin thưa là không. Có thể bạn đã biết hoặc chưa biết, tại giải đấu cao nhất bóng đá Anh mùa giải năm nay, Man City chỉ đăng ký 22 cầu thủ thi đấu bao gồm cả những cựu binh lẫn các ngôi sao U21 như Phil Foden.

Man City là CLB có số lượng cầu thủ ít thứ 4 ở giải đấu, chỉ xếp trên Leeds, Wolves hay Southampton. Theo luật của ban tổ chức, mỗi CLB được đăng ký tối đa là 25 cầu thủ. Nhưng The Citizens thậm chí còn không dùng tới số người theo quy định ấy.

Tất nhiên, MU hay Liverpool đều có số lượng cầu thủ nhiều hơn. Trong khi Quỷ đỏ có 24 người thì Liverpool cũng có 23 cái tên tham dự ngoại hạng Anh mùa bóng năm nay (đó là còn chưa tính đến các cầu thủ trẻ như Curtis Jones hay Nat Phillips).

Họ chi tiền đúng đắn khi mang về Ruben Dias đầy chắc chắn ở hàng thủ

Về chất lượng đội hình, Man City không thực sự vượt trội so với MU hay Liverpool. Tuy nhiên, điểm khác của họ là đội bóng này biết sử dụngsố tiền vào thị trường chuyển nhượng một cách hợp lý cho các bom tấm.

The Citizens chi ra hơn 60 triệu euro để mang về Ruben Dias và giờ đây, cầu thủ người BĐN đang là trung vệ thép hàng đầu xứ sương mù, góp công lớn giúp Man City duy trì sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự để vững vàng trên ngôi đầu bảng. Mùa trước, Man xanh đã “khủng hoảng” khi Laporte chấn thương. Năm nay, kể cả khi Laporte khỏe mạnh, Guardiola cũng không quá cần tới cầu thủ này vì Dias ổn định đáng kinh ngạc. Ra sân hơn 90% số trận của đội bóng đủ để cho thấy tầm quan trọng của trung vệ BĐN.

Với MU hay Liverpool, họ chưa thể thu lại nhiều hiệu quả từ những bom tấn. Quỷ đỏ chi ra hơn 40 triệu euro để mang về Donny Van Beek. Giờ đây, cầu thủ người Hà Lan thậm chí còn không cạnh tranh nổi một suất đá chính với những Matic, Fred hay McTominay và giờ có thể phải ra đi ngay sau một mùa giải.

Cộng thêm việc các ngôi sao trẻ như Foden liên tục tỏa sáng 

Bom tấn của Liverpool đương nhiên là Thiago Alcantara. Đẳng cấp cùng bản lĩnh là điều mà ngôi sao người TBN có thừa. Dù vậy, cho tới thời điểm này, cầu thủ đã cùng Bayern giành cú ăn ba mùa giải 2019/20 vẫn chưa thể có được những màn trình diễn xuất sắc nhất. 0 bàn thắng, 0 đường kiến tạo là con số đáng thất vọng.

Ngoài việc đầu tư đúng đắn vào bản hợp đồng bom tấn, có thêm một lý do giúp Man City thành công hơn 2 đối thủ còn lại, đó là việc Pep Guardiola thường xuyên xoay tua đội hình. Điều ấy giúp cho các ngôi sao thuộc biên chế Man City liên tục được thi đấu.

Rất khó để chúng ta hoặc những đối thủ của The Citizens đoán được đại diện thành Manchester sẽ ra quân với đội hình nào. Và cũng bởi vì thế cho nên, họ không bắt bài được thầy trò Guardiola.

Việc xoay tua cầu thủ đi kèm với đó là các chiến thuật linh hoạt. Về cơ bản, Man City vẫn là đội bóng ưa kiểm soát bóng và thích chơi áp sát. Bởi vậy, dù có thi đấu sơ đồ nào, các cầu thủ cũng phải di chuyển liên tục. Đó là điều giúp cho mọi ngôi sao ở đội bóng này đủ khả năng thi đấu với nhiều vị trí khác nhau, tiêu biểu như Cancelo - đá từ hậu vệ phải, hậu vệ trái, tiền vệ phòng ngự hoặc thậm chí là cả tấn công.

Đó là lý do giúp Man City đang dẫn đầu giải đấu 

Đó là lý do mà mọi cầu thủ Man City ra sân đều rất khó kiểm soát và đoán biết được họ sẽ thi đấu cùng sơ đồ nào. Đây là điều mà Liverpool hay MU không thể làm được.

The Kop cùng với Quỷ đỏ gần như lặp lại đội hình chính trong các trận đấu của mình, hoặc nếu có, chỉ là 1,2 sự thay đổi nhỏ. Chính bởi vậy cho nên, khi các trụ cột chấn thương, những đội bóng ấy gặp rất nhiều khó khăn.

Liverpool đã thực sự khủng hoảng khi cả 3 trung vệ là Van Dijk, Gomez rồi Matip nghỉ thi đấu dài hạn. Các phương án được đưa ra nhưng không thể khỏa lấp khoảng trống họ để lại. Thậm chí, những người như Alexander-Arnold hay Robertson đã xuống phong độ nhiều so với chính họ mùa giải trước đó.

Đây cũng là sự khác biệt của The Citizens so với MU hay Liverpool ở cuộc đua tới ngôi vô địch

MU cũng gặp khó khi Cavani, Martial dính chấn thương. Rashford vẫn nhiệt huyết, Bruno Fernandes vẫn xuất sắc nhưng tính liên kết cùng khả năng tạo ra đột biến là không còn quá cao khi thiếu đi một tiền đạo cắm phía trên.

Man City mùa này đã có lúc Aguero, De Bruyne rồi Sterling chấn thương. Đó là còn chưa kể họ là CLB có số cầu thủ phải tiến hành cách ly dài nhất do ảnh hưởng từ Covid-19. Nhưng The Citizens vẫn chơi tốt, vẫn đá hay và ổn định. Đó là nhờ Pep Guardiola và những lý do kể trên.

Video highlight Man City vs Everton - tứ kết FA Cup

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.