Liverpool đánh bại Man City: Bí kíp chiến thắng của Klopp

Thứ Hai, ngày 11/11/2019 - 11:10
5 /5 của 1 đánh giá

Trận thắng đêm qua không chỉ giúp Liverpool cắt đuôi đối thủ đáng gờm nhất trong cuộc đua vô địch, nó còn là sự khẳng định cho tính đúng đắn của hệ thống Klopp đã xây dựng tại thành phố cảng Tây Bắc nước Anh này.

Ngay từ khi đến nước Anh, Klopp đã thay đổi đội hình quen thuộc của mình từ 4-2-3-1 hồi còn ở Dortmund sang hệ thống mới 4-3-3. Việc từ bỏ một số 10 trong hệ thống tấn công 4 người để chuyển sang một bộ ba tấn công cực kỳ cơ động và gia tăng nhân sự ở khu vực giữa sân đã dồn trọng trách triển khai bóng sang các cầu thủ chạy cánh.

Trong khi đó ở phía trên, với mũi đinh ba cũng rất giàu tốc độ, nhân sự ở dọc hai biên của Liverpool luôn đủ sức áp đảo đối thủ trong những tình huống triển khai bóng nhanh. Rất may là Klopp đã tìm ra được bộ đôi Alexander Arnold và Andrew Robertson để phù hợp với kế hoạch này. Với hai hậu vệ cánh nhanh nhẹn và rất dồi dào năng lượng, Liverpool của Klopp đã có thể triển khai những pha bóng tấn công nhanh như điện xẹt từ hai biên mà không một đối thủ nào có thể chống đỡ nổi.

Bộ đôi Robertson và Arnold là chìa khóa trong những đợt tấn công của Liverpool

Trong trận đấu tại Anfield đêm qua, ngay phút thứ 6, sau một tình huống áp sát vòng cấm địa của Man City với số lượng người tấn công đông đảo, bóng bật ra đến chân Andrew Robertson, cầu thủ người Scotland đẩy bóng dọc biên cho Mane đón sẵn. Cầu thủ người Senegal bứt tốc rồi căng ngang vào trung lộ nơi mà Firmino và Salah đã theo kịp gây sức ép cực lớn. Trong tình huống bóng bật ra, Fabinho tung một cú sút hạ gục thủ thành Bravo của Man City.

Fabinho tung cú sút như kẻ chỉ vào lưới của thủ thành Bravo

Có thể cú sút của Fabinho là khoảnh khắc hiếm có trong sự nghiệp của cầu thủ này nhưng tình huống chuyển trạng thái nhanh như điện xẹt đó thực sự cho thấy đội bóng của Klopp đã thấm nhuần ý tưởng của ông đến như thế nào. Bởi, chỉ 7 phút sau, lại một tình huống chuyển trạng thái tương tự, toàn bộ đội hình của Man City đã không kịp lùi về để tạo nên lá chắn trước khung thành Bravo, Salah đã nâng tỉ số lên 2-0.

Đó là một tình huống mà hai cầu thủ đá biên của Liverpool cho thấy họ nhạy cảm với những tình huống phản công đến mức khó tin khi mà Arnold sau một pha cắt bóng lao lên phía trước đã bị các cầu thủ Man City vây chặt. Nhưng một đường chuyền bóng chéo sân ở khoảng cách 50m sang bên trái đã có sẵn một Andrew Robertson băng lên với tốc độ của chiếc xe công thức một. Còn đang bàng hoàng với pha chuyển hướng của đối thủ thì quả tạt nhanh vào vòng cấm địa của Robertson đã có sẵn 3 điểm cắt là các tiền đạo Liverpool đang băng vào. Salah là người dứt điểm nhưng không thể phủ nhận đội hình của Liverpool đã dàn trải tuyệt vời trong một tình huống tấn công nhanh như vậy. 

Bàn thắng của Salah là một pha phối hợp quá đẹp của Liverpool

Đó là hai tình huống tổ chức xuất sắc của Liverpool và nó đã dẫn đến kết quả tức thì. Nhưng khi mà Man City phải đẩy cao đội hình gây sức ép thì những tình huống chuyển trạng thái như vậy càng được thể hiện rõ và phát huy hiệu quả. Trong một tình huống phản công ở phút thứ 38, bóng chỉ cần qua 3 nhịp chạm là từ thủ môn Becker đến Arnold tới Firmino đã có một cú dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành của Bravo. Khi quả bóng được đẩy đi với tốc độ rất cao và những điểm nhận bóng đã được chuẩn bị sẵn, không có hàng thủ nào có thể phản ứng kịp, kể cả đó là Man City của Pep.

Thống kê trên sân đã cho thấy, dù Man City chơi không hề tồi, cầm bóng nhiều, tung ra được nhiều cú sút hơn nhưng số cơ hội thực sự nguy hiểm của Liverpool lại nhiều hơn. Đây cũng là bối cảnh chung của những cuộc đối đầu gần đây giữa Man City và Liverpool, nơi mà Liverpool của Klopp thường giành được kết quả tốt hơn. Trong khi Pep liên tục xoay chuyển đội hình và chiến thuật, tìm cách để khống chế thế trận đồng thời ngăn chặn những pha phản công của Liverpool thì Klopp chỉ đơn giản là rèn rủa các cầu thủ của mình một cách chuẩn mực nhất với những bài vở có sẵn. 

Klopp chiến thắng nhờ kỷ luật trong phương pháp huấn luyện

Cách mà Klopp đánh bại Man City của Pep chắc chắn sẽ được nhiều đội bóng khác tham khảo. Nhưng để có thể thực hiện được như Liverpool lúc này là quá khó, nó đòi hỏi nhân sự phù hợp với chất lượng cao cùng những nỗ lực lâu dài. Klopp đã mất gần 4 năm để xây dựng lên một Liverpool hoàn thiện đến như vậy, và giờ là lúc ông có thể hướng thẳng tới chức vô địch được rồi.

>>> Xem thêm Bình luận cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.