Gundogan xứng đáng giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất NHA” 2020/21, vì sao?

Thứ Ba, ngày 23/03/2021 - 15:59
4.9 /5 của 3 đánh giá

Ngoại hạng Anh đang bước vào giai đoạn cuối mùa và giờ là thời điểm mà nhiều người bắt đầu bàn tán về danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu”. Với những gì đã thể hiện, Ilkay Gundogan xứng đáng có giải thưởng đó.

Man City đang thể hiện sự thống trị của mình ở giải đấu cao nhất bóng đá Anh bằng màn trình diễn vô cùng thuyết phục. Họ hơn đội xếp sau tới 14 điểm đồng thời có chuỗi trận bất bại cực kỳ ấn tượng trước khi dừng lại bởi MU.

Góp công lớn vào thành công mà The Citizens đang có không thể bỏ qua vai trò của Gundogan. Tiền vệ người Đức thực sự là nhân tố nổi bật giúp cho đoàn quân được dẫn dắt bởi Pep Guardiola vẫn đang duy trì ngôi đầu và băng băng tiến tới danh hiệu vô địch.

Màn trình diễn xuất sắc giúp cho Gundogan lọt vào top danh sách các ứng viên sáng giá cho danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất ngoại hạng Anh 2020/21”. Thực tế, để có thể sở hữu giải thưởng ấy, ngôi sao 30 tuổi sẽ đối mặt với rất nhiều ứng viên sáng giá như 2 người đồng đội Kevin De Bruyne hay Ruben Dias hoặc tiền vệ thuộc biên chế MU, Bruno Fernandes.

Gundogan đang có mùa giải cực kỳ ấn tượng trong màu áo Man City 

Tuy nhiên, có những cơ sở để chứng minh rằng Gundogan xứng đáng sở hữu danh hiệu “Cầu thủ hay nhất giải đấu” trong năm nay

Thứ nhất, anh là ngôi sao chính giúp Man City tạo ra chuỗi hơn 20 trận bất bại trên mọi đấu trường và 21 chiến thắng liên tiếp ở các giải đấu trước khi thất bại ở màn so tài với MU. Trong khoảng thời gian mà nhạc trưởng De Bruyne vắng mặt vì chấn thương, Gundogan liên tục tỏa sáng với các bàn thắng quan trọng để mang về 3 điểm cho Man City.

Thống kê cho thấy, nếu chỉ tiếng riêng số pha lập công trong năm 2021 ở ngoại hạng Anh, Gundogan là cầu thủ đạt hiệu suất cao nhất với 10 lần làm điều đó, bỏ xa người đứng sau là Harry Kane (7 bàn) hay Bruno Fernandes cùng Aubameyang (6 pha lập công).

Anh thể hiện màn trình diễn tuyệt vời với các bàn thắng quan trọng cho đội bóng 

Bên cạnh thành tích ấn tượng ấy, Gundogan cũng là tác giả của 2 giải thưởng “cầu thủ hay nhất tháng” ở ngoại hạng Anh. Đó là điều thể hiện phong độ ổn đinh và thuyết phục mà ngôi sao người Đức thể hiện.

Thứ hai, Gundogan không chỉ ghi bàn mà còn liên tiếp lập công ở các trận đấu lớn hoặc cởi nút thắt cho đội bóng trong những thời khắc khó khăn. Tiền vệ ấy đã ghi bàn vào lưới Chelsea, đã lập công giúp Man City thắng đậm Liverpool 4-1 hay ghi 2 bàn cho CLB trong thắng lợi 3-0 trước Tottenham.

Từng ấy thôi đủ để cho thấy bản lĩnh cũng như tài năng của cầu thủ này và phong độ ấn tượng mà anh thể hiện.

Cầu thủ này là cái tên giúp Man City duy trì phong độ ổn định

Thứ ba, Gundogan xứng đáng giành danh hiệu cao quý nói trên là bởi anh là nhân tố quan trọng và đóng góp nhiều nhất vào thành công của Man City ở mùa giải năm nay. Tất nhiên, De Bruyne quan trọng bởi anh là nhạc trưởng đội bóng, Dias là chốt chặn đáng tin cậy đảm bảo hàng phòng ngự vững vàng cho CLB.

Tuy vậy, trong những thời khắc khó khăn ở các cuộc so tài, đặc biệt là các trận đánh lớn, Dias hay De Bruyne đều không tạo ra sự khác biệt như Gundogan, nhất là khi anh là đầu tàu đưa Man City thắng liên tục trong quãng thời gian De Bruyne nghỉ thi đấu.

Sẽ có những người so sánh về đóng góp mà Gundogan tạo ra với Bruno Fernandes. Cầu thủ người BĐN thậm chí còn có ảnh hưởng lớn hơn nhiều tại MU so với ngôi sao người Đức trong màu áo Man City.

Bất chấp điều đó, Gundogan vẫn là cái tên hay hơn, bởi lẽ những con số thống kê của tiền vệ người Đức là ấn tượng hơn nhiều so với người đồng nghiệp. 

Và hoàn toàn xứng đáng để giành giải "Cầu thủ xuất sắc nhất ngoại hạng Anh 2020/21"

Về tỉ lệ chuyển hóa các pha dứt điểm thành bàn thắng, Gundogan đạt hiệu suất là 30% trong khi con số ấy của Bruno Fernandes chỉ là 18.82%. Ngoài ra, tỉ lệ các pha dứt điểm ngoài vòng cấm thành công với Gundogan là 25%, còn cầu thủ thuộc biên chế MU về khoản này là 0%. 

Về số đường chuyền trung bình tạo ra các cơ hội nguy hiểm, Gundogan có 0.67 tình huống như vậy mỗi trận trong khi Bruno Fernandes chỉ là 0.45. Tất nhiên, số bàn thắng, số cơ hội tạo ra, tiền vệ người Đức ít hơn so với cầu thủ MU nhưng không thể phủ nhận anh chơi thấp hơn Bruno Fernandes rất nhiều (Ngoại trừ thời điểm De Bruyne chấn thương, Gundogan được thi đấu tự do).

Cũng bởi vì thi đấu thấp hơn Bruno Fernandes nên các chỉ số phòng ngự như tắc bóng, đánh chặn, tranh chấp của Gundogan đều tốt hơn hẳn so với người đồng nghiệp. Đáng chú ý,  Gundogan có tỉ lệ chuyền bóng tạo ra các cơ hội lên tới 91.74% đồng thời có tỉ lệ chuyền bóng vào vòng cấm mở ra các cơ hội lên đến 75%. Về khoản này, Bruno Fernandes chỉ có lần lượt 75.39% với 54.55%.

Với tất cả những gì đã nói ở trên, Gundogan hoàn toàn xứng đáng nhận giải “Cầu thủ xuất sắc nhất ngoại hạng Anh” mùa bóng 2020/21.

Video highlight Man City vs Everton - tứ kết FA Cup

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.