Man City hạ Real Madrid: Pep trong tay của Kevin De Bruyne

Thứ Năm, ngày 27/02/2020 - 14:24
5 /5 của 1 đánh giá

Trong một mùa giải mà Man City có dấu hiệu bị bắt bài thì Pep nên cảm thấy may mắn vì mình còn có được Kevin De Bruyne.

Bản thân Pep Guardiola không thích việc phụ thuộc vào ngôi sao nào. Lối chơi mà Pep tôn thờ luôn là lối đá tập thể dựa trên một hệ thống linh hoạt để mọi cầu thủ đều có thể hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy rất khó để có thể tìm được cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình của Pep Guardiola, nhưng đó là trước đây.

Trong một trận đấu khó khăn tại Bernabeu, khi mà đội chủ nhà là một tập thể cứng cựa, giàu bản lĩnh còn đối thủ trực tiếp của Pep trên băng ghế huấn luyện là một Zidane quá ư sắc sảo. Real với hàng phòng ngự tốt nhất Châu Âu ở thời điểm này như một bức tường trắng vững chắc chắn giữa Pep và mục tiêu duy nhất còn lại của ông. Bàn thắng của Isco ở phút thứ 60 vừa khoét sâu thêm vấn đề ở hàng phòng ngự của Pep vừa đẩy Pep vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi Real được chơi thứ bóng đá phòng ngự chủ động của mình. Ở thời điểm đó, người ta đều nghĩ trận đấu đã kết thúc với Man City , ngoại trừ Kevin De Bruyne.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Một đường chuyền siêu đẳng của Kevin De Bruyne đưa bóng lượn qua khỏi tầm kiểm soát của Sergio Ramos tới đầu của Gabriel Jesus và cầu thủ người Brazil không có lý do gì để bỏ lỡ món quà tuyệt vời đó. Đó là pha bóng mà tiền vệ người Bỉ đã xộc thẳng vào giữa đội hình phòng ngự của Real để rồi xoay người 360 độ kiến tạo một đường bóng với độ xoáy và độ chính xác đến khó tin của tất cả những ai được chứng kiến.

Real Madrid đã thất bại dưới tay Pep Guardiola

Một khoảnh khắc thiên tài kỳ diệu mà cầu thủ người Bỉ biến cả hàng thủ trứ danh của Zidane thành một trò hề. Đó nhẽ ra đã là pha bóng quen thuộc như từ đầu trận đấu khi cầu thủ cầm bóng của Man City bị hàng thủ Real chia cắt đến mức đành phải đột phá tự tìm cơ hội. Nhưng khi cầu thủ đó là De Bruyne, sẽ vẫn luôn có một cách nào đó để anh có thể chuyền bóng.

Mùa này, Kevin De Bruyne đã ra sân tổng cộng 30 trận cho Man City ở hai đấu trường là Premier League và Champions League. Anh đã ghi được 9 bàn thắng tính cả quả penalty mà anh lần đầu tiên được thực hiện trong trận đấu với Real Madrid ngày hôm nay. Nhưng cũng trong quãng thời gian đó, Kevin De Bruyne đã thực hiện được 19 pha kiến tạo cho các đồng đội ghi bàn, một con số ngoài sức tưởng tượng. 

Trong tay Pep đang có một Kevin de Bruyne quá xuất sắc

Ở Man City mùa này, phong độ của bộ đôi Silva là không cao. Chân chạy quan trọng của họ là Sterling cũng mới dính chấn thương trong khi Sane thì vắng mặt cả mùa. Chính vì thế hệ thống tấn công của Pep phụ thuộc rất nhiều vào Kevin De Bruyne. Cầu thủ người Bỉ dĩ nhiên không phụ sự kỳ vọng đó. Chỉ trong 6 trận đầu mùa giải, De Bruyne đã có 7 pha kiến tạo lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu của bóng đá thế giới.

Đến lúc này sau 27 vòng đấu ở Premier League, De Bruyne đã ra sân 26 lần và có 16 pha kiến tạo. Anh đang hướng tới kỷ lục 20 pha kiến tạo trong một mùa giải được Thierry Henry lập nên từ 18 năm trước. Với pha kiến tạo ở trận gặp Sheffield United cách đây 1 tháng, De Bruyne cũng trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ở nước Anh có 15 pha kiến tạo mỗi mùa đều đặn suốt 3 mùa giải liên tiếp. 

De Bruyne không phải là mẫu cầu thủ thường xuyên ghi những bàn thắng quan trọng. Anh giống như Ozil hay Xavi, mẫu cầu thủ thích chuyền bóng cho đồng đội ở những tình huống khó lường nhất. Pha xoay người kiến tạo của anh trong trận đấu hôm nay ở Bernabeu chính là một pha bóng điển hình như thế. Đường cong khó tưởng tượng của quả bóng đã làm cho hàng thủ đối phương mất phương hướng, và đường bóng đó có vẻ đẹp riêng của nó.

Thành bại của Man City trong tay De Bruyne

Vấn đề của Pep mùa này là hệ thống chiến thuật của ông đã có phần bị bắt bài. Số chiến thắng và cả số bàn thắng Man City ghi được đều ít hơn so với 2 mùa giải gần đây nhất. Lời nguyền ba mùa của Pep dường như đã đúng khi Man City lúc này không còn cơ hội để bảo vệ danh hiệu vô địch Premier League nữa. Họ cũng đã suýt nữa được kết thúc mùa giải sớm nếu để thua tại Madrid hôm nay. Nhưng De Bruyne đã thay đổi tất cả chỉ bằng một đường bóng.

Lúc này, nếu Pep có cảm thấy không hài lòng vì sự vận hành lối chơi của các cầu thủ mình thì ông cũng không thể không cảm thấy may mắn vì đã có được một cầu thủ như thế trong đội hình, cho dù điều đó đang khiến cho đội bóng của ông ngày càng phụ thuộc vào Kevin De Bruyne nhiều hơn.

Long Win 

Bình luận bài viết