Man City thua đau Liverpool: Nỗi nhớ Laporte và những vấn đề nhức nhối

Thứ Hai, ngày 11/11/2019 - 11:21
5 /5 của 1 đánh giá

Manchester City đã bại trận trước Liverpool trong một cuộc so tài mà họ kém hơn hẳn đối thủ về sự hiệu quả và khả năng duy trì sự tập trung. Trận thua ấy là nỗi đau, nhưng hơn hết, người ta thấy ở đó nỗi nhớ Aymeric Laporre cùng nhiều vấn đề nhức nhối cho Pep Guardiola.

Man City hành quân đến Anfield với tư trang là sự tự tin cùng tinh thần quyết tâm sẽ săn bằng thánh địa Anfield để tạo ra khoảng cách lên chính đối thủ ở bảng xếp hạng ngoại hạng Anh. Dẫu biết rằng trong tay Pep Guardiola chưa phải là dàn cầu thủ ông ưng ý nhất song những con người có mặt ở cuộc so tài Liverpool cũng là niềm ước ao với biết bao đội bóng trên toàn thế giới.

Man City vẫn có ở đó một người nhạc trưởng Kevin De Bruyne sáng tạo và có thừa sự đột biến, vẫn có một Bernardo Silva lắt léo, kĩ thuật, đó là còn chưa kể trên hàng công, họ sở hữu Sergio Aguero – chân sút từng không ít lần gieo sầu cho Lữ đoàn đỏ.

Nhưng mọi toan tính của Guardiola, mọi sự quyết tâm mà Man City mang vào trận đấu này sụp đổ chỉ trong vỏn vẹn 13 phút. Hai cú đấm hạng nặng mà Fabinho rồi Salah tạo ra khiến cầu trường Anfield nổ tung trong sung sướng nhưng ở chiều ngược lại là nỗi đau vô bờ với chiến lược gia người TBN. Man City của ông thất bại không phải vì họ nhập cuộc thiếu chủ động mà bởi khoảng trống quá lớn giữa những cầu thủ trên sân và lỗ hổng chẳng thế bù đắp nơi hàng thủ.

Man City thất bại xứng đáng trước Liverpool

Ai cũng biết chấn thương của Aymeric Laporte ảnh hưởng rất nhiều đến sự ổn định mà Man City duy trì nơi hàng phòng ngự, nhưng chỉ tới khi đụng độ Liverpool, người ta mới thấy tầm ảnh hưởng thực sự cầu thủ người TBN từng tạo ra trong lối chơi chung toàn đội. Anh không chỉ gây dựng niềm tin cho người đá cặp mà còn chính bản thân mình phong tỏa rồi tấn công giúp đội bóng thoát khỏi nhiều trận đấu bế tắc.

Vắng Laporte, Man City mất đi một thủ lĩnh chỉ huy bức tường thành trước mặt Bravo và rồi từ đó, những khoảng trống mênh mông lộ ra. Kéo Fernandinho về thay thế chỉ là phương án tạm thời để rồi Guardiola phải nhận trái đắng từ quyết định ấy. Trước Liverpool, khả năng bọc lót giữa 4 cầu thủ hậu vệ của Man City gần như bằng con số 0. Trong cả 3 pha bóng The Kop ghi bàn, những cầu thủ của họ đều khá thoải mái và không chịu nhiều áp lực.

Không Laporte đồng thời cất Otamendi trên băng ghế dự bị, Guardiola tự đánh mất chính mình trong trận đại chiến sống còn với đối thủ mà mình buộc phải thắng để thu hẹp khoảng cách.

Họ bộc lộ quá nhiều điểm yếu trong khâu phòng ngự

Man City thiếu đi sức mạnh ở khâu tranh chấp, nhưng quan trọng hơn, người vốn rất giỏi trong khả năng thu hồi và hỗ trợ phòng thủ như Fernandinho đã chơi trái sở trường thì cái tên thay thế anh phía trên là Rodri hoàn toàn bị cóng.

Trước một Fabinho quá chủ động và lanh lợi, Rodri hoàn toàn bị bóp ngạt để rồi từ đó, Man City cũng mất luôn tuyến giữa. De Bruyne thông thường tung hoành là thế thì trước Liverpool, anh bị phong tỏa và chẳng tạo ra bất cứ dấu ấn thực sự đậm nét nào. Không có một người nhạc trưởng thực thụ, việc The Citizens thất bại cũng chẳng phải là điều gì đó quá bất ngờ.

Pep Guardiola vốn chẳng ưa gì Jose Mourinho nhưng có lẽ, trận thua vừa qua mới khiến ông cảm nhận thấm thía câu nói nổi tiếng của người đặc biệt : “Muốn thắng, trước hết phải không thua”. Quả đúng là như vậy, Man City dù có lối chơi tấn công đẹp mắt và hoa mỹ thì hiệu quả suy cho cùng vẫn là điều quan trọng nhất ở một trận đấu.

Man City thực sự nhớ Laporte và còn nhiều vấn đề nhức nhối

Phía trước Man City vẫn là một chặng đường dài và Laporte chưa thể trở lại sau chấn thương, bởi vậy, còn đó nhiều nỗi lo cho Guardiola với các fan hâm mộ The Citizens. Chelsea là đội gần nhất nhà đương kim vô địch phải chạm trán và nếu tiếp tục phong độ nghèo nàn như trận đấu vừa qua, có lẽ hàng thủ của họ sẽ lại đón nhận thêm các bàn thua chóng vánh.

Tấn công đẹp là điều mà ai cũng muốn xem, nhưng tấn công đẹp cần đi kèm với hiệu quả khâu phòng ngự. Thất bại vừa qua trước Liverpool chỉ là một trận đấu chỉ ra cho Guardiola nhiều vấn đề nhức nhối khi Laporte chưa thể trở lại. Còn đó nhiều nỗi lo, đó là bài toán khó cho chiến lược gia TBN để ông sớm giải đáp trong thời gian tới…

>> Xem thêm bình luận cập nhật

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.