MU, Arsenal, Chelsea, Man City: Khi tất cả có chung một vấn đề

Thứ Tư, ngày 16/12/2020 - 15:46
5 /5 của 1 đánh giá

Ngoại hạng Anh mùa giải 2020/21 đã bước sang vòng đấu thứ 13 và cho tới thời điểm này, 4/6 CLB xếp vào nhóm đại gia chưa thực sự thể hiện được đúng với đẳng cấp của mình. Có thể thấy cả MU, Chelsea, Arsenal hay Man City đều có chung một vấn đề.

Trước vòng 13 ngoại hạng Anh, Tottenham và Liverpool là những đội bóng dẫn đầu giải đấu. Đây thực tế không phải là điều bất ngờ bởi phong độ cũng như màn trình diễn mà 2 CLB này thể hiện kể từ đầu mùa là tương đối ấn tượng.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, cả MU, Man City, Chelsea hay Arsenal vẫn chưa chứng minh được đẳng cấp cũng như tham vọng của một đội bóng lớn. Trong khi 2 đại diện thành Manchester đứng thứ 8 và thứ 9 thì Chelsea cũng chỉ xếp thứ 5 còn Arsenal thậm chí có vị trí thứ 15.

Đó rõ ràng là những kết quả đáng thất vọng so với tầm cỡ của các CLB này. Có thể thấy rõ, cả 4 đội bóng nói trên đều đang có chung một vấn đề, mang tên hàng tấn công. 

Chelsea

Cho tới thời điểm này, Chelsea đang là đội có số bàn thắng nhiều nhất nếu so với Man City, MU hay Arsenal với 26 lần làm rung mảnh lưới đối phương, nhưng khó có thể nói là họ đã có một hàng tấn công chất lượng.

Bởi lẽ, trong khi Ziyech vẫn đang làm bạn với chấn thương thì những Pulisic, Abraham lại chơi thiếu ổn định. Hai bom tấn đắt giá là Havertz cùng Werner giờ đang mang đến nỗi thất vọng lớn lao hơn là sự mong mỏi. Với Havertz, 1 bàn sau 11 lần ra sân quả thực là quá ít nếu so với con số hơn 70 triệu bảng mà Chelsea đã bỏ ra để có anh từ Leverkusen.

2 bom tấn này đang thực sự gây thất vọng trên hàng công của Chelsea 

Còn Werner, 8 trận liên tiếp vừa qua trên mọi đấu trường, chân sút người Đức tịt ngòi. Cuối cùng, người “gánh” hàng công đội bóng thủ đô London lại là Giroud - tiền đạo đã ở tuổi 34 và có lúc còn mông lung về tương lai tại CLB.

Ở một chặng đường dài như ngoại hạng Anh, Chelsea không thể mãi trông chờ vào lão tướng tuổi 34 mà họ cần các vệ tinh xung quanh trên hàng công tỏa sáng. 

Man City

Chí ít, so với Man City, Chelsea vẫn có 1 cầu thủ biết ghi bàn. Tại đội bóng chủ sân Etihad vào thời điểm này, những đường chuyền của De Bruyne dù có sắc bén tới mấy thì rốt cuộc vẫn bị các đồng đội phung phí.

Trước vòng 13,  Man City là đội bóng tung ra nhiều pha dứt điểm thứ 2 tại ngoại hạng Anh với 168 lần, chỉ xếp sau Liverpool cùng với Leeds (174 lần). Tuy nhiên, The Citizens chỉ đứng thứ 5 nếu xét đến các cú sút trúng đích bởi họ chỉ 56 lần làm được điều đó (Ít hơn đúng 1/3 so với sút pha dứt điểm tạo ra). Man City chỉ có 17 bàn sau 56 lần sút trúng đích, hiệu suất cực thấp so với chính họ ở các mùa giải trước đó.

Man City đang thực sự gặp khó khăn trong việc chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng 

Đáng nói hơn, số bàn thắng mà Man City có được chỉ đứng thứ 10 tại giải đấu, ít hơn cả những Tottenham, Villa, Leicester, Southampton, West Ham hay MU - các CLB tung ra số pha dứt điểm và số cú sút trúng đích kém hơn nhiều so với The Citizens.

Gần nhất, trước một đội bóng đang xếp thứ 19 như West Brom, Man City cũng chỉ ghi 1 bàn và không thể giành chiến thắng. 6 trận gần nhất ở ngoại hạng Anh, The Citizens ghi 9 bàn nhưng 5/9 pha lập công ấy tới từ trận gặp Burnley. Tính ra, họ chỉ ghi 4 bàn trong 5 trận còn lại. Vấn đề là rõ với Pep Guardiola.

MU

Giống như người hàng xóm Man City, MU cũng gặp vấn đề ở hàng tấn công. Sự liên kết giữa các cầu thủ như Rashford, Greenwood hay Martial đang là tương đối thấp. Thậm chí, 2 trận gần nhất khi cùng nhau đá chính, cả Rashford lẫn Greenwood đều không thể chuyền cho nhau quá 5 lần trong quãng thời gian họ có mặt trên sân.

Martial còn gây thất vọng lớn hơn. 7 trận ra sân tại ngoại hạng Anh, tiền đạo người Pháp 0 có nổi bất cứ bàn thắng hay đường kiến tạo nào. Chân sút tuổi 25 giờ đang như “bóng ma” vô hình trước khung thành đối phương. 

Cả Martial lẫn Greenwood đều đang chơi dưới phong độ ở hàng công MU 

Vậy là khi mà 3 cầu thủ ấy không thể tỏa sáng, MU cuối cùng lại phải trông chờ vào “ông già” Edinson Cavani. Ở tuổi 33, tiền đạo người Uruguay vẫn cho thấy được bản năng sát thủ cũng như sự nhạy bén cần có của một người đá cắm. Tuy nhiên, chân sút ấy cũng đã dính chấn thương và không thể mãi tung hoành với mật độ dày đặc trong suốt cả mùa giải.

MU cần một hàng công đa dạng thay vì cứ mãi trông chờ vào sự sáng tạo từ Bruno Fernandes, những khoảnh khắc bùng nổ của Cavani. Bản thân Martial cần sớm lấy lại phong độ trong khi Rashford với Greenwood hơn hết là phải tỏa sáng hoặc chí ít là tìm thấy nhau trong những lần sát cánh ở hàng tiền đạo.

Arsenal

Nhưng đau đầu nhất về hàng công lúc này có lẽ vẫn là Arsenal. Vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng cho thấy rõ sự tệ hại của đội bóng chủ sân Emirates. 12 vòng đấu trôi qua, Pháo thủ chỉ có 10 bàn thắng - thành tích xếp thứ 18/20 CLB tham dự giải đấu.

Arsenal thực sự gặp vấn đề ở hàng công và cách triển khai bóng để mở ra cơ hội cho những pha dứt điểm. Thống kê cho thấy, họ chủ tung ra 124 cú sút sau 12 vòng, con số thấp thứ 16/20 đội và tất nhiên, số cú sút trúng đích cũng chỉ là 40 (Xếp thứ 16 giải đấu).

Không phải là Arsenal không có những quân bài chất lượng như cả Aubameyang, Lacazette, Willian, Nketiah,... đều đang gặp vấn đề. Từ đầu mùa, 4 cầu thủ ấy mang về vỏn vẹn 5 bàn cho CLB tại ngoại hạng Anh.

Arsenal thì thực sự gây thất vọng ở hàng công 

Aubameyang thậm chí mới có 2 bàn và vòng gần nhất trước Burnley, anh còn phản lưới nhà. Với một hàng tấn công nghèo nàn đến như thế, thử hỏi làm sao Pháo thủ mới có thể đánh bại được đối phương. 

Trong bóng đá, muốn thắng trước hết phải không thua và phải ghi bàn vào lưới đối thủ. Nhưng cả 2 điều đó, Arsenal hiện tại đều làm không nổi. Đó là vấn đề với Mikel Arteta, với hàng công của đội bóng này.

Là 4/6 CLB nằm ở nhóm Big 6, nhưng cả MU, Man City, Chelsea hay Arsenal đều đang gặp vấn đề ở hàng tấn công, nơi luôn được xem là mũi khoan phá của các đội bóng. Nếu không sớm cải thiện tình hình, sẽ thật khó để họ có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ khác cho các tấm vé tham dự cúp châu Âu chứ chưa nói tới là hy vọng vô địch.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.