MU và nỗi ám ảnh từ các tình huống cố định

Thứ Sáu, ngày 12/03/2021 - 14:11
4.3 /5 của 2 đánh giá

MU vừa có trận hòa vô cùng đáng tiếc trước AC Milan tại trận lượt đi vòng 1/8 Europa League. Trong đó, bàn thua mà họ phải nhận một lần nữa tới từ các tình huống cố định. Đây đang là nỗi ám ảnh với Quỷ đỏ.

MU đang có mùa giải cho tới thời điểm này là tương đối ấn tượng. Họ có vị trí thứ 2 tại ngoại hạng Anh với số bàn thắng nhiều thứ 2 giải đấu (Chỉ sau Man City). Ngoài ra, số bàn thua mà Quỷ đỏ phải nhận cũng ít thứ 5 tại giải đấu (Sau Man City, Chelsea, Arsenal với Tottenham).

Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng, một vấn đề thực sự khiến Ole Gunnar Solskjaer phải đau đầu, đó là việc đội bóng của ông đang phải nhận quá nhiều các bàn thua từ những tình huống cố định. Khả năng chống bóng bổng đang thực sự là nỗi ám ảnh với đội chủ sân Old Trafford.

Tại ngoại hạng Anh, MU nằm trong top 6 đội phải đối mặt với nhiều tình huống cố định nhất khi với hơn 70 lần. Tuy nhiên, khả năng phòng ngự của Quỷ đỏ thì thực sự tệ hại. Họ chỉ đứng thứ 17 (Thành tích tệ thứ 3 giải đấu) về khả năng ngăn chặn các tình huống đó trở thành bàn thắng.

Cách MU chống phòng ngự ở trận gặp Man City 

Kể từ đầu mùa, ở giải đấu cao nhất bóng đá Anh, MU đã 9 lần để thủng lưới từ các tình huống cố định. Con số này chỉ xếp sau Crystal Palace với Newcastle (10 lần) và Leeds United (11 lần).

Đáng nói hơn, số bàn thua dự kiến từ các tình huống như thế của MU chỉ là 6.4, ít hơn rất nhiều so với thực tế. Điều ấy đủ để cho thấy khả năng kiểm soát rất tệ mà đội bóng này đang thể hiện.

Mùa giải 2019/20, MU thể hiện khả năng kém cỏi trong cả tấn công lẫn phòng ngự ở các tình huống cố định, cụ thể là bóng bổng. Họ có 8 bàn thắng so với con số 9.1 kỳ vọng trong khi để thua 11 lần so với 9.6 lần dự kiến.

Nhưng rồi họ vẫn để Stones lẻn xuống ghi bàn 

Thực tế, MU luôn có quân số rất đông ở các tình huống phòng ngự những pha bóng cố định nhưng cách sắp xếp vị trí cũng như di chuyển khiến cho họ rất dễ để thủng lưới. Đó là còn chưa kể các bàn thua đến từ bóng bổng, dù rằng Quỷ đỏ sở hữu không ít những cầu thủ cao to về thể hình như Maguire (1m94), Lindelof (1m87), McTominay (1m93), matic (1m94) hay Pogba (1m91).

Phòng ngự cố định, đặc biệt là bóng bổng là vấn đề thực sự của MU. Ví dụ minh họa là trận thua 0-2 trước Man City tại cúp liên đoàn Anh hôm 7/1. Trong bàn thắng mở tỉ số mà John Stones thực hiên, ở khu vực vòng cấm, MU có tới 9 cầu thủ. Đó là còn chưa kể đến Wan-Bissaka đứng ngay vạch 16m50. Như vậy, MU có đủ 11 người để phòng ngự (Tính cả Dean Henderson).

Trong khi ấy, Man City thực tế chỉ có 3 người ở vòng cấm và 2 người đứng ở khu vực 16m50. Vậy nhưng, hàng thủ MU vẫn để “hổng” Stones khi trung vệ The Citizens xuất hiện ngay trước mắt Dean Henderson, ở giữa khoảng trống của Maguire với Shaw.

Trận gặp Southampton, MU cũng có 11 cầu thủ trong vòng cấm địa 

Đó không phải là lần duy nhất MU thủng lưới từ các pha bóng như vậy. Trận đấu với Southampton tại vòng 10 ngoại hạng Anh hôm 29/11/2020 cũng là tình huống hàng thủ Quỷ đỏ phòng ngự rất tệ.

Họ có đầy đủ 11 người trong khu vực cấm địa so với chỉ 4 của đội chủ nhà. Nhưng sau khi bóng từ chân Ward-Prowse bay đi, trong khi Bruno Fernandes kèm Che Adams thì ở phía xa Matic cùng Fred bỏ quên Vestergaard, Maguire đứng gần de Gea thì mải kèm Romeu để rồi Bednarek từ phía sau lao lên “mượn” Telles làm đà nhảy lên thực hiện cú đánh đầu ngược qua cả Rashford và đi vào lưới trong sự ngỡ ngàng của hàng phòng ngự MU.

Ở tình huống này, Lindelof - dù không phải theo kèm ai đã bỏ quên trung vệ bên phía Southampton trước khi làm khán giả chứng kiến Bednarek ghi bàn.

Nhưng họ vẫn để Bednarek ghi bàn 

Và gần nhất, tình huống MU để Milan gỡ hòa tại vòng 1/8 Europa League cũng là pha bóng cho thấy khả năng sắp xếp người cực kém của đội bóng này. Tiếp tục là 11 cầu thủ xuất hiện trong vòng cấm so với 7 của đối phương.

Tuy nhiên, thay vì chia nhau kèm người, Telles, Shaw và McTominay lại đứng gần để “tự kèm” nhau trong khi các cầu thủ khác loay hoay không biết phải kèm ai. Kết quả, khi bóng tiến tới khung thành, một khoảng trống lộ ra ở vị trí giữa McTominay với Shaw. Maguire bị Matic chặn lại trong khi tiền vệ người Serbia bị Tomori “ôm lấy” đường chạy.

Khoảng trống mà Kjaer xâm nhập trước khi đánh đầu ghi bàn 

Vậy là ở khoảng cách chỉ 6m, Kjaer dễ dàng đánh đầu hạ gục Dean Henderson. Ở phía sau, Brandon Williams cùng Greenwood cũng tạo ra khoảng trống tương tự.

Rõ ràng, cách bố trí phòng ngự trong các pha bóng cổ định của MU đang là rất không tốt. Họ có những cầu thủ với chiều cao ấn tượng song cách sắp xếp đội hình lại liên tục cản trở nhau và gây ra khó khăn cho chính việc phòng ngự của đội bóng này. Đây là vấn đề mà Solskjaer cần đặc biệt cải thiện trong thời gian tới.

Video highlight MU vs Milan - Lượt đi vòng 1/8 Europa League

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.