Những vấn đề của tuyển Việt Nam trước đại chiến UAE và Thái Lan

Thứ Ba, ngày 12/11/2019 - 11:18
5 /5 của 1 đánh giá

Thầy Park đã điều chỉnh danh sách chuẩn bị cho hai trận đấu quan trọng với UAE và Thái Lan sắp tới một lần nữa. Từ những điều chỉnh này, có thể dễ dàng nhận thấy những vấn đề của đội hình vẫn còn khiến ông thầy người Hàn phải đau đầu.

Hoàng Thịnh, Việt Phong, Văn Đại, Văn Kiên và Xuân Mạnh là những cái tên đã bị gạt đi khỏi danh sách 27 cầu thủ ở đội tuyển phần lớn đều không bất ngờ. Hoàng Thịnh vẫn đang có vấn đề về sức khỏe đã phải tập riêng trước đó. Văn Đại, Văn Kiên và Xuân Mạnh từng có những lần khoác áo đội tuyển nhưng quả thực họ khó có cơ hội được ra sân trong bối cảnh hai bên cánh của chúng ta đang khá dồi dào quân số.

Văn Hậu ở kỳ tập trung lần này cũng được về nước sớm 3 ngày nên không quá lo về thể lực. Văn Thanh và Trọng Hoàng vẫn rất ổn định. Để dự bị cho những cầu thủ này thì Hồng Duy hay Đức Huy cũng là những sự lựa chọn ổn không kém. Nếu so về cả đẳng cấp lẫn phong độ thì bộ ba bị loại không thể so sánh với những người ở lại.

Vị trí của Việt Phong có thể nói là vừa bất ngờ vừa không bất ngờ. Phong đã có hai lần ra sân trong đợt tập trung tháng 10 vừa qua cho thấy cầu thủ của Viettel rất được thầy Park chú ý. Tuy nhiên màn trình diễn trên sân của Phong không gây được nhiều ấn tượng. Cầu thủ này tuy có vài pha bóng khéo léo nhưng không có tính kết nối với đồng đội trên sân nên khá lạc lõng.

Phong độ của Phong trong suốt cả mùa giải V League vừa qua cũng không cao. So với những Mạc Hồng Quân hay Hà Minh Tuấn cũng bị loại ở đợt tập trung trước đó thì Phong cũng không thể sánh bằng. Và lần này, khi Minh Tuấn đã sẵn sàng góp mặt thì Phong đã bị mất chỗ, âu cũng là lẽ dĩ nhiên.

HLV Park Hang Seo đã chọn ra đội hình 25 cầu thủ thi đấu với UAE và Thái Lan

Đồng thời với quyết định loại đi 5 cái tên là việc thầy Park đôn lên đội tuyển 3 cái tên từ đội U22. Như vậy quân số đội tuyển lúc này là 25 và sẽ chỉ rút xuống 23 cầu thủ 48h trước khi trận đấu với UAE diễn ra. Đây là quân số vừa đủ để thầy Park đề phòng những bất chắc có thể xảy ra phút cuối. 

Ngoài Tiến Linh và Trọng Hùng trở lại thì lần này còn có sự góp mặt của Hoàng Đức. Cầu thủ Viettel bấy lâu nay là trụ cột của lứa U22, là ngôi sao mới đang rất được kỳ vọng của chúng ta nhưng đây mới là lần thứ hai Đức được lên tập trung đội tuyển. Thực sự thì cũng như Trọng Hùng, cơ hội để Hoàng Đức được ra sân là không cao khi ở những vị trí của các em có nhiều cái tên sáng giá hơn như Quang Hải, Văn Toàn hay Công Phượng.

Tuy nhiên đây là hai cầu thủ tấn công rất sáng ở tuyển U22 và việc được đôn lên tập cùng đội tuyển thôi cũng đã là cơ hội rất tốt để các em có cơ hội học hỏi. Nếu được chọn thì khả năng Đức hay Hùng được ra sân trong những phút cuối trận cũng là khá cao. Trọng trách của các em sẽ là ở Sea Games cuối tháng này. 

Nhưng vẫn còn đó nhiều vấn đề

So với hai người đồng đội thì cơ hội ra sân của Tiến Linh sáng rõ hơn rất nhiều. Tiền đạo trẻ của Bình Dương sau bàn thắng vào lưới Indonesia hoàn toàn có thể sẽ là cầu thủ đá chính trong hai trận đấu quan trọng tới. Anh Đức thì đã già còn Công Phượng vẫn đang thiếu đi thực tế chơi bóng sẽ khó có thể đạt phong độ tốt. Tiến Linh vào lúc này dường như đang bị ép phải chín sớm để gánh trách nhiệm ở cả ĐTQG. 

Nhìn vào danh sách 25 cái tên còn lại ở ĐTQG lúc này có thể thấy thầy Park khá tự tin vào hàng thủ. Điều này là có cơ sở khi hàng thủ của chúng ta sau 3 trận vòng loại mới để thủng lưới một bàn duy nhất và vẫn đang chơi rất ổn. Kết cấu đội hình về cơ bản vẫn dựa trên những cái tên quen thuộc thế nên không cần xáo trộn gì nhiều. Khi các cầu thủ hiện tại khỏe mạnh, khó có sự thay đổi nào trong kế hoạch nhân sự của thầy Park ở tuyến tiền vệ trở xuống. 

Nhưng việc bổ xung đến 3 cái tên cho hàng công cho thấy thầy Park vẫn đang rất loay hoay với bài toán tấn công. Dù ghi ba bàn vào lưới Indonesia nhưng phải nói thật là hàng công của chúng ta chưa cho thấy sự yên tâm. Nhất là ở vị trí tiền đạo cắm. Tiến Linh mạnh mẽ và nhanh nhẹn nhưng còn thiếu đi sự tinh tế. Công Phượng hay Văn Toàn thì đều không có phong độ cao vào thời điểm này. Vì thế gánh nặng ghi bàn đang được dồn sang đôi vai của Quang Hải và những cầu thủ tuyến dưới. Nếu trong một ngày Hải không có phong độ tốt, chúng ta sẽ thực sự gặp vấn đề.

Chúng ta phải cải thiện điều đó trong các trận đấu tới

Hai trận đấu với UAE và Thái Lan tới chúng ta có lợi thế sân nhà rất lớn nhưng đồng thời là áp lực phải thắng. Chính vì thế vai trò của các tiền đạo cần phải được phát huy mạnh hơn nữa. Các đối thủ cũng đã nghiên cứu rất kỹ chúng ta sau ba lượt trận đấu vừa qua. Hy vọng, thầy Park đã có được những phát hiện mới với Minh Tuấn, Hoàng Đức hay Trọng Hùng để có thể tạo nên bất ngờ với các đối thủ. Nếu giải quyết được vấn đề này, chúng ta có thể tự tin nghĩ tới vòng loại cuối cùng của World Cup được.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.