Nkunku, chìa khóa mới của Nagelsmann

Thứ Năm, ngày 27/02/2020 - 19:13
5 /5 của 1 đánh giá

Sự thiếu hụt nhân sự ở tuyến giữa đã khiến HLV Nagelsmann phải có những điều chỉnh. Và giờ với sự tỏa sáng như của Christopher Nkunku, ông đã tìm ra được cách để giải quyết cho những vấn đề của mình.

Một trong những biến động quan trọng của RB Leipzig trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi là sự ra đi bất ngờ của tiền vệ Diego Demme. Cầu thủ người Đức không phải là cái tên nổi bật ở Leipzig nếu so với những ngôi sao tấn công như Timo Werner, Marcel Sabitzer hay Poulsen. Anh thi đấu ở vị trí thấp nhất trong hàng tiền vệ, đóng vai trò như một cầu thủ đánh chặn và giữ vị trí thầm lặng này trong suốt 6 năm gắn bó với đội bóng.

Trong 6 năm đó, Demme đã có 179 lần ra sân trong màu áo của RB Leipzig, anh là trụ cột của Leipzig từ khi đội bóng này còn chơi ở giải hạng 2 và cho đến bây giờ đang cùng Leipzig đua tranh chiếc đĩa bạc Bundesliga mùa này. Sự ra đi của Demme là vì mong muốn cá nhân, một việc ngoài dự tính của ban lãnh đạo Leipzig trong bối cảnh họ đang cần tập trung lực lượng mạnh nhất cho nửa đoạn đường về quyết liệt của mùa giải năm nay.

Sự ra đi của Demme để lại một khoảng trống khá lớn tại RB Leipzig

Không dễ để tìm kiếm một cầu thủ thay thế Demme trong thời gian ngắn. HLV Nagelsmann đã phải kéo Sabitzer lùi lại để chơi ở trung tâm hàng tiền vệ thay thế cho Demme. Cầu thủ người Áo vốn là một tiền vệ tấn công nay phải lùi lại tham gia tổ chức lối chơi nên cũng mất một chút thời gian làm quen với vị trí mới. Trong khi đó, việc kéo Sabitzer lùi sâu hơn cũng làm Leipzig mất đi một người đóng vai trò kiến tạo trực tiếp quan trọng cho trung phong của họ là Timo Werner. Số bàn thắng suy giảm của Werner và cả RB Leipzig kể từ đầu giai đoạn lượt về cho thấy hàng công của Leipzig đang gặp vấn đề. Và đây là lúc để Nagelsmann đặt niềm tin vào một nhân tố mới.

Thực ra mà nói Christopher Nkunku không phải là cái tên xa lạ trong đội hình của Leipzig mùa này. Kể từ đầu mùa, cựu cầu thủ của PSG đã liên tục được ông Nagelsmann sử dụng như một trong ba mũi tấn công chính của Leipzig từ bên cạnh Timo Werner và Sabitzer. Chàng trai trẻ người Pháp thường xuất hiện như một mũi khoan từ bên cánh đối diện với Werner để tạo nên những pha bóng sóng gió trước khung thành đối thủ. Ghi được 3 bàn thắng cùng 6 đường kiến tạo sau 16 lần ra sân ở lượt đi, đó là một màn trình diễn không hề tệ với cầu thủ trẻ mới 22 tuổi mới có mùa giải đầu tiên ở Bundesliga.

Nkunku đang có mùa giải đầu tiên khá thành công tại Bundesliga

Tuy nhiên như đã nói sau kỳ chuyển nhượng mùa Đông, đội hình của Leipzig có một chút xáo trộn. Việc Sabitzer bị kéo sâu xuống lấp chỗ trống của Demme để lại đã khiến cho bộ ba tấn công của Leipzig thiếu đi một nguồn cung cấp bóng. Với việc Timo Werner đang là tiền đạo có phong độ ghi bàn tốt nhất của Leipzig mùa này, ông Nagelsmann cần một cầu thủ khác hy sinh mình hơn chút nữa để có thể đóng vai trò tiếp đạn cho Werner. Và người đó chính là Nkunku.

Không phải quá xa lạ với vai trò người kiến tạo, tuy nhiên việc kéo Nkunku vào trung lộ nhiều hơn cũng làm hạn chế những pha lên bóng tốc độ của cầu thủ này. Tuy nhiên, vị trí đó đã được trao lại cho Angelino và Dani Olmo, hai cầu thủ người Tây Ban Nha cũng vừa cập bến Leipzig trong mùa Đông vừa rồi. Có thể thấy, ông Nagelsmann đã yêu cầu Nkunku phải nhường vị trí quen thuộc của mình cho những tân binh và tập làm quen với vai trò mới, một số 10 đích thực. 

Bị hạn chế không gian hơn so với khi xuất hiện ở hai bên cánh nhưng trong vai trò số 10, Nkunku đã tham gia nhiều hơn vào lối chơi của đội bóng. Trong cả bốn trận đấu quan trọng gần nhất của RB Leipzig, Nkunku đều là cầu thủ thực hiện được số đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội nhiều nhất. Đặc biệt hôm cuối tuần, trong trận đấu muộn với Schalke 04, 4 trong 9 đường kiến tạo của Nkunku cho các đồng đội đã được tận dụng thành công khiến cho anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong gần 1 thập kỷ qua ở Bundesliga có được 4 pha kiến tạo trong cùng một trận đấu. Thậm chí nếu các đồng đội tận dụng tốt hơn những cơ hội mà Nkunku tạo ra, anh đã có thể phá kỷ lục giải đấu với hơn 4 pha kiến tạo thành bàn một trận.

Cầu thủ trẻ 22 tuổi thi đấu bùng nổ trong trận thắng hủy diệt của Leipzig trước Schalke

Với việc xuất sắc trong vai trò số 10, Nkunku ngày càng cho thấy sự đa năng của mình khi anh đã từng tỏa sáng trong vai trò đá cánh, tiền vệ con thoi và cả chơi như một tiền đạo. Bộ kỹ năng đa dạng này khiến cho Nkunku ngày càng được tin tưởng trong màu áo của Leipzig, như chính HLV Nagelsmann thừa nhận. Lúc này, Nkunku chính là chìa khóa để mở ra đường vào khung thành đối phương của Leipzig.

Khai phá được tiềm năng của Nkunku ở một vai trò mới, ông Nagelsmann cũng có thể yên tâm hơn khi mà giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải đang tới gần. Từ vị trí thứ hai hiện tại, chỉ cần tiếp tục duy trì phong độ như trong trận đấu với Schalke vừa rồi, RB Leipzig hoàn toàn có thể vượt qua Bayern Munich vào giai đoạn cuối mùa để tạo nên cuộc lật đổ đáng mong chờ nhất của Bundesliga trong thập kỷ này.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.