Hàng công nguyên tử của Dortmund 

Thứ Năm, ngày 27/02/2020 - 16:30
5 /5 của 1 đánh giá

Cùng với sự góp mặt của Erling Haaland, hàng công của Dortmund như tìm được miếng ghép cuối cùng hoàn hảo cho mình. Một hàng công nguyên tử thực sự ở Châu Âu vào lúc này.

Trải qua 8 trận đấu đầu tiên của năm 2020, Dortmund đã có 28 bàn thắng vào lưới đối phương, mức trung bình là 3,5 bàn/trận. Đây là con số bàn thắng trung bình cao nhất Châu Âu ở cùng thời điểm. Chúng ta đều biết đến Dortmund như một trong những đội bóng có lối chơi tấn công cống hiến cùng hiệu suất ghi bàn đáng nể từ nhiều năm nay, nhưng con số 3,5 bàn/trận trong suốt 2 tháng qua thực sự khiến cho tất cả đều phải ngưỡng mộ những gì mà HLV Favre và các học trò đã làm được. 

Rất dễ dàng để nhận ra những đóng góp quan trọng của bản hợp đồng mới mang tên Erling Haaland, cầu thủ đã có 12 bàn trong 8 trận đấu đó. Ngoài việc bổ sung cho đội hình Dortmund một trung phong cắm đúng nghĩa để làm điểm đến lý tưởng cho những đường chuyền thì hiệu suất cực cao của cầu thủ mới 19 tuổi cũng đóng góp rất lớn cho lối chơi của đội bóng áo vàng. Thống kê cho thấy kể từ khi tới Dortmund tiền đạo người Na Uy chỉ cần 2,7 cú sút cho một bàn thắng ghi được. Đây là một con số rất đáng ngưỡng mộ tuy nhiên nó không đủ để phản ánh hết sức mạnh khủng khiếp đến từ sơ đồ 3-4-3 mà HLV Lucien Favre đã áp dụng ở Dortmund thời gian qua.

Erling Haaland đang có hiệu suất ghi bàn cực cao

HLV Lucien Favre vốn là người yêu thích sơ đồ 4-2-3-1 huyền thoại. Trong suốt cả mùa bóng trước ở Dortmund, ông đã xây dựng đội bóng dựa trên sơ đồ căn bản này. Những bản hợp đồng mới ở mùa bóng này như Nico Schulz, Thorgan Hazard hay Mats Hummels ban đầu được đưa về hoàn toàn với mục đích để ông có thể lắp những mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện nhất cho sơ đồ 4-2-3-1 vốn đã đem đến không ít những thành công cho ông trong nhiều năm qua. Là một HLV an toàn không ưa mạo hiểm, ý đồ của ông Favre là hướng đến việc xây dựng hậu tuyến vững chắc cho Dortmund rồi tận dụng tối đa khả năng tấn công bằng tốc độ chớp nhoáng của các cầu thủ mà ông sẵn có ở phía trên để kết liễu đối thủ.

Tuy nhiên, sự vắng mặt thường xuyên của một số vị trí quan trọng trong phần đầu mùa giải đã khiến ông Favre gặp khó khăn trong việc lắp ghép đội hình của mình. Guerreiro, người được sử dụng ở vị trí hậu vệ trái thay Schulz là Hakimi ở bên phía đối diện đều cho thấy họ giỏi tham gia tấn công hơn là phòng ngự. Trong khi trung vệ người Thụy Sĩ Manuel Akanji không đảm bảo được sự an toàn khi đá cặp bên cạnh Hummels trong bối cảnh Zagadou cũng vắng mặt trong gần hết lượt đi. Ở trung lộ, hai cầu thủ đảm nhiệm vai trò số 6 là Witsel và Thomas Delaney cũng không thường xuyên khỏe mạnh để ra sân. Paco Alcacer, tiền đạo cắm duy nhất mà ông có thì lại không có được phong độ cao ở mùa giải này. Đội hình 4-2-3-1 hướng đến sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự của ông thầy người Thụy Sĩ vì thế mà trở nên thủng lỗ chỗ. Dortmund vẫn rất đáng gờm ở những tình huống chuyển trạng thái tấn công nhanh, nhưng sự cân bằng trong lối chơi không được đảm bảo chính vì thế nó ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của toàn đội.

>>> Xem thêm Bình luận

Tình thế trở nên tệ hại thì là lúc HLV Favre buộc phải thay đổi. Thay vì đảm bảo sự cân bằng của đội hình ông Favre đã chấp nhận những nước đi mạo hiểm bằng sơ đồ 3-4-3 tận dụng hết sức mạnh tấn công mà mình đang có. Với hệ thống cơ bản này, Favre gần như đã chấp nhận đánh đổi sự an toàn lấy một lối chơi mạo hiểm, có thể nói là lấy công bù thủ.

Với bộ ba trung vệ Akanji, Hummels và Piszczek, Dortmund có những trung vệ giỏi cầm bóng và luân chuyển trái bóng hơn là những hậu vệ đánh chặn thực sự chắc chắn. Hummels có lẽ là cầu thủ nổi bật với những pha dâng lên cắt bóng sớm, nhưng anh cũng nổi tiếng hơn nữa với những tình huống cầm bóng từ phần sân nhà tiến thẳng tới khung thành đối phương để tổ chức tấn công như một libero điển hình. Với việc cho phép những hậu vệ cầm bóng, Dortmund có thể duy trì được quyền kiểm soát bóng áp đảo và luôn hướng được quả bóng lên phía trước. 

Ở khu vực trung tuyến, việc kéo Julian Brandt về đá tiền vệ trung tâm đã bổ sung cho Dortmund một cầu thủ có khả năng phân phối bóng rất tốt. Tương tự như thế là Emre Can, bản hợp đồng mới đang đá thay Brandt ở vị trí này khi số 11 gặp chấn thương để đá cặp với Axel Witsel ngay giữa vòng tròn trung tâm. Dortmund không còn một tiền vệ đánh chặn điển hình nào như cách ông Favre từng sử dụng Delaney hay Julian Weigl trước đây nữa. Tất cả nhằm mục đích đưa quả bóng lên phía trên một cách nhanh nhất và chính xác nhất.

Dortmund đang sở hữu hàng tấn công nguyên tử

Hệ thống tấn công ở phía trên của Dortmund lúc này mới trở nên đáng sợ khi mà Guerreiro và Hakimi được đẩy lên rất cao thoát khỏi nhiệm vụ phòng ngự thường thấy. Hai cầu thủ chạy cánh với tốc độ kinh hoàng này đã kết hợp với hai tiền vệ tấn công ở phía trên là Sancho và Hazard để tạo nên những mũi khoan từ hai bên cánh. Trước khi có sự góp mặt của Erling Haaland, Marco Reus được sử dụng như một số 9 ảo liên tục di chuyển sang hai biên để tạo nên những bộ ba phối hợp với tốc độ cao và sự chính xác đến đáng sợ từ hai bên cánh. Sự có mặt của Erling Haaland vào tháng 1 như là mảnh ghép hoàn hảo cuối cùng cho lối chơi tấn công “tất tay” mà ông Favre áp dụng ở Dortmund lúc này. Với một loạt những vệ tinh xung quanh như Hakimi, Guerreiro, Sancho, Hazard và sắp tới là sự trở lại của Marco Reus nữa, tất cả đều là những cầu thủ vừa có tốc độ lẫn kỹ năng qua người hoàn hảo, 3 trong số 5 cái tên đó cũng đang dẫn đầu danh sách kiến tạo của Bundesliga mùa này thì công việc của tiền đạo người Na Uy là khá đơn giản. 

Với 11 trận đấu liên tiếp đã được Favre áp dụng sơ đồ siêu tấn công cho đến lúc này, Dortmund thắng 7 và thua 3 ghi được 36 bàn trong khi thủng lưới 17 bàn. Họ có những trận đấu điên rồ với RB Leipzig, Augsburg hay Leverkusen nhưng cũng đem đến những chiến thắng giòn giã đẹp mắt như trước Mainz, Koln hay PSG hôm giữa tuần vừa rồi. Dù cho đó không hẳn là một hệ thống an toàn nhưng việc được chứng kiến những cầu thủ tấn công tốt nhất phát huy tối đa sức mạnh mà mình có cũng thực sự khiến chúng ta cảm thấy hưng phấn.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.