Từ thất bại của MU, mới thấy tại sao ĐT Việt Nam cần cẩn trọng với “vũ khí” ấy

Thứ Năm, ngày 27/05/2021 - 14:12
3 /5 của 6 đánh giá

MU vừa nhận trận thua trước Villarreal ở chung kết Europa League. Từ thất bại mà đội bóng nước Anh trải qua, chúng ta mới thấy sự cẩn trọng của ĐT Việt Nam trước vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á là cần thiết đến nhường nào.

Ở trận chung kết Europa League mùa giải 2020/21, MU dù được đánh giá cao hơn song đã phải nhận thất bại đầy cay đắng trước Villarreal tại loạt đấu súng cân não, qua đó đành nhìn đối thủ bước lên ngôi vô địch.

Đúng là Quỷ đỏ đã gục ngã ở cuộc đấu trí căng thẳng trên chấm 11m, tuy nhiên, mọi thứ có thể sẽ rất khác nếu như họ không để thủng lưới trong khoảng thời gian 120 phút trước đó. Thêm một lần tại mùa giải năm nay, đội bóng thành Manchester để đối phương ghi bàn từ tình huống cố định.

Đó là pha bóng mà hàng phòng ngự MU đã làm không tốt. Từ Shaw tới Lindelof, cả hai đều đã bỏ quên Gerard Moreno, tạo điều kiện cho ngôi sao người TBN mở tỉ số. Không biết bao lần trong mùa này, đội bóng thành Manchester ôm hận từ các tình huống như thế, nhưng mãi mà Quỷ đỏ vẫn chẳng thể khắc phục, để rồi nhận trận thua cay đắng vào sáng ngày 27/5.

MU đã để thủng lưới từ một tình huống bóng cố định 

Từ thất bại đó của đại diện bóng đá Anh, chúng ta mới thấy sự cẩn trọng từ ĐT Việt Nam lần cần thiết đến nhường nào. Chẳng phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang Seo đặc biệt yêu cầu các cầu thủ tập luyện kĩ các kĩ năng chống những tình huống cố định ở nhiều buổi tập trước khi lên đường sang UAE tham dự vòng loại World Cup.

Bởi đơn giản, vị chiến lược gia người Hàn Quốc biết rõ sự nguy hiểm từ những pha bóng như vậy, nhất là khi đối thủ của tuyển Việt Nam là Malaysia hay UAE - các đội bóng có thừa sức mạnh và sở hữu nhiều cầu thủ có thể hình vô cùng ấn tượng. Trong một thế trận đang bế tắc, khoảnh khắc toả sáng từ một pha bóng cố định có thể định đoạt hoặc mở ra cơ hội lớn để giành chiến thắng.

Vì thế cho nên, đó là thứ “vũ khí" mà ĐT Việt Nam không chỉ cần làm tốt ở mặt trận tấn công mà còn đặc biệt phải đảm bảo chắc chắn trong cả khâu phòng ngự. Nên nhớ, chúng ta đã từng thua Malaysia 2 bàn tại AFF Cup 2018 từ các tình huống đá phạt, thua Iraq ở những phút bù giờ ở Asian Cup cũng bởi một pha bóng cố định. Rõ ràng, đó là bài học kinh nghiệm sâu sắc để ĐT Việt Nam khắc phục và không để những sai lầm tương tự diễn ra.

Đó cũng là điều HLV Park Hang Seo đặc biệt lưu ý ở các học trò tại ĐT Việt Nam 

Số phận của MU tại Europa League có thể đã rất khác nếu họ không thủng lưới từ tình huống cố định mà Valencia tạo ra. Nhưng trong ngày mà đội trưởng Harry Maguire vắng mặt, đội bóng ấy cũng mất luôn sự tập trung và phô ra khả năng chống bóng bổng cực yếu của mình.

Chính nhờ những bài học trong quá khứ và cả từ thất bại MU phải nhận, ĐT Việt Nam có thêm nhiều kinh nghiệm để không đi vào “vết xe đổ" đó. Sự cẩn trọng của thầy trò Park Hang Seo là cần thiết vì đơn giản, đó là “chìa khoá" phần nào mang về các kết quả có lợi cho chúng ta.

ĐT Việt Nam đã đứng vững trong mọi tình huống cố định ở 5 trận đã qua tại vòng loại World Cup nhưng trước mắt chúng ta vẫn là một hành trình đầy gian nan đang đón chờ. Ở đó, tuyển quốc gia cần sự tập trung tối đa để tránh lặp lại nỗi buồn như từng có trước Malaysia hay Iraq.

ĐT Việt Nam cần đặc biệt cẩn trọng với "vũ khí" ấy từ các đối thủ để tránh thất bại như MU 

Muốn thắng, trước hết phải không thua. Muốn không thua, chúng ta cần làm tốt mọi phương án tiếp cận khung thành của đối thủ mà ở đó, những pha bóng cố định là điều rất dễ xảy ra. Khi đã đảm bảo được sự chắc chắn, ĐT Việt Nam có thể tự tin nghĩ tới khoảnh khắc định đoạt đối phương từ các tình huống như vậy.

Đằng sau trận thua của MU là bài học lớn dành cho tuyển Việt Nam trước hành trình ở vòng loại World Cup. Tất nhiên, từ các bài tập cho tới khi vào trận là điều rất khác nhau song chí ít, việc thầy Park đã nhìn ra điểm yếu để khắc phục cho toàn đội là thứ vô cùng cần thiết. Giờ chúng ta sẽ có đủ hành trang, tự tin bước vào các trận chiến nhằm sẵn sàng hướng tới chiến thắng để chinh phục hành trình ở vòng loại World Cup.

Video highlight MU vs Villarreal - chung kết Europa League

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.