Xuân Trường: Cờ đã đến tay, tội gì không phất!

Thứ Sáu, ngày 21/05/2021 - 15:19
3.1 /5 của 14 đánh giá

Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào tháng 6 tới là cơ hội không thể tốt hơn để Lương Xuân Trường lấy lại phong độ đỉnh cao ngày nào, đồng thời chứng minh đẳng cấp của một trong những tiền vệ hàng đầu Việt Nam.

Tỏa sáng ở HAGL

Ngày 1/10/2019 đánh dấu chuỗi ngày đen tối trong sự nghiệp của Xuân Trường. Chỉ 9 ngày trước trận đấu với Malaysia ở vòng loại World Cup 2022, Xuân Trường bị đứt dây chằng chéo trước. Anh chấn thương trong lúc tập luyện mà không va chạm với ai. Đây là loại chấn thương khiến rất nhiều cầu thủ không thể trở lại đỉnh cao phong độ, chưa kể, đó là thời điểm mà Xuân Trường cũng đang chững lại. 

9 tháng sau, tiền vệ gốc Tuyên Quang chập chững những bước chạy đầu tiên. Dù vậy, màn trở lại của Xuân Trường vào cuối năm 2020 thực sự thiếu ấn tượng. Xuân Trường đá 14 trận với 904 phút xuất hiện trên sân (trung bình đá 65 phút/trận), 7 lần bị thay ra và chỉ đá trọn vẹn 4 trận.

Bên cạnh việc chưa thể lấy lại phong độ sau chấn thương, Xuân Trường còn bất lực trước điểm yếu của chính mình sau 5 năm. Anh là mẫu cầu thủ kén lối đá, khi luôn phải có một tiền vệ phòng ngự "dọn dẹp" phía sau để yên tâm chơi bóng. Ở AFF Cup 2016, Xuân Trường được Ngô Hoàng Thịnh hỗ trợ. Tới giải U23 châu Á 2018, Phạm Đức Huy là người đóng vai trò này, còn ở HAGL, tiền vệ phòng ngự bảo bọc cho Xuân Trường năm 2019 là Kelly Kester.

Xuân Trường mất nhiều thời gian để trở lại sau chấn thương

Do đó, khi HLV Kiatisak tái hợp với HAGL, lo ngại cho Xuân Trường còn lớn hơn. Zico Thái muốn thi triển lối đá ngắn, nhuần nhuyễn và phản công bài bản cho HAGL. Lúc đó, hàng tiền vệ sẽ đóng vai trò chìa khóa, và trên lý thuyết, Minh Vương cùng Tuấn Anh là những cầu thủ phù hợp với cách đá này. 

Thêm nữa, HAGL đã bổ sung ngoại binh cho vị trí cần thiết hơn là trung vệ và tiền đạo, gián tiếp khiến đội bóng phố Núi không có tiền vệ đánh chặn thuần túy. Xuân Trường buộc phải thay đổi để tồn tại, và anh đã thành công.

Xuân Trường được HLV Kiatisak tín nhiệm cho đá chính 11/12 trận ở V.League 2021, ngồi ngoài duy nhất 1 trận do nhận án treo giò. Anh chính là cái tên đặc biệt quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Kiatisak với những đường chuyền chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công.

Cú sút xa tung lưới Hà Nội FC chính là khoảnh khắc đẹp nhất của Xuân Trường sau 12 vòng đấu, cũng là khoảnh khắc đánh dấu sự trở lại của một trong những tiền vệ hay nhất bóng đá Việt Nam. Ngoài cú vung chân không thể cản phá, một loạt tình huống xử lý tinh tế trước đó mới cho thấy đẳng cấp của cầu thủ mang số 6. 

Khả năng tranh chấp tay đôi, đeo bám của Xuân Trường cũng đang dần được cải thiện sau thời gian cải thiện thể trạng cùng chuyên gia thể lực riêng. “Cậu ấy tiến bộ nhiều, đặc biệt ở khả năng tranh chấp. Xuân Trường chịu khó áp sát, phạm lỗi chiến thuật khi cần và biết phân phối thể lực hợp lý”, chuyên gia Phan Anh Tú đánh giá.

Xuân Trường lấy lại phong độ ở V.League 2021

và lời khẳng định ở ĐT Việt Nam

"Mục tiêu của tôi là lấy lại suất đá chính ở tuyển Việt Nam”, Xuân Trường từng chia sẻ cuối năm 2019. Sau 2 năm, tiền vệ sinh năm 1995 phải chấp nhận sự thật, rằng đó vẫn là hành trình dang dở. Ở buổi phỏng trả lời phỏng vấn gần nhất trong buổi tập hôm 9/5, Xuân Trường khẳng định cuộc cạnh tranh suất đá chính ở ĐTQG sẽ vô cùng khốc liệt.

Giải đấu cuối cùng mà HLV Park thường xuyên sử dụng Xuân Trường là AFF Cup 2018. Xuân Trường được bố trí đá cặp cùng Quang Hải trong sơ đồ 5 tiền vệ. Anh được trọng dụng bởi áp lực phòng ngự đặt lên vai là không lớn, khi ĐT Việt Nam vượt trội hầu hết đối thủ về chuyên môn.

Tới Asian Cup, sân chơi quy tụ những đội bòng sừng sỏ hơn, Xuân Trường lập tức bị loại. Bộ đôi Tuấn Anh - Hùng Dũng được đóng đinh cho khu trung tuyến ĐT Việt Nam từ đó đến nay. Song ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sắp tới, cơ hội để Xuân Trường tìm lại ánh hào quang năm nào là rất rộng mở.

Đầu tiên, Hùng Dũng dính chấn thương, nghỉ thi đấu ít nhất 6 tháng còn Tuấn Anh cũng đang vật lộn với chấn thương. Tiền vệ gốc Thái Bình mới đá trọn vẹn 1 trận tại V.League năm nay và có vỏn vẹn 238 phút xuất hiện trên sân. Công thức Hùng Dũng - Tuấn Anh của HLV Park sụp đổ.

Đã đến lúc Xuân Trường tỏa sáng ở ĐT Việt Nam

Nhà cầm quân 63 tuổi buộc phải tìm kiếm bộ đôi tiền vệ trung tâm mới. Xuân Trường có lợi thế lớn ở cuộc đua nội bộ này, khi anh nắm rõ chiến thuật của đội tuyển cũng như yêu cầu của HLV Park. So với một tân binh chưa thấu hiểu cách vận hành của đội tuyển dưới thời thầy Park, Xuân Trường đã được ôn bài rất kỹ.

Thứ hai, HLV Park đang muốn nâng cấp hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam, khi gọi tới 10 tiền vệ ở đợt tập trung tháng 12/2020. Để thay đổi hình thái lối chơi nhằm tránh bị bắt bài như đã tuyên bố, HLV Park cần cách vận hành mới mẻ ở tuyến giữa.

ĐT Việt Nam không thể cứ nhồi bóng dài, bóng bổng và đá trực diện từ hàng thủ khi các đối thủ đã bắt bài. HLV Park cần tuyến tiền vệ phải chơi sáng tạo, năng động hơn và Xuân Trường, với những phẩm chất đặc biệt và nhãn quan tinh tế sẽ đem lại làn gió khởi sắc. Quan trọng nhất, Xuân Trường đã không còn mong manh như 3-4 năm trước.

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.