Thomas Tuchel và hành trình 90 phút thay đổi Chelsea

Thứ Sáu, ngày 02/04/2021 - 10:39
3 /5 của 2 đánh giá

Chelsea đang thực sự lột xác dưới thời Thomas Tuchel. Một trong những lý do giúp họ thăng hoa là bởi việc sở hữu hàng phòng ngự vững chắc. Vậy vị chiến lược gia người Đức đã làm gì để biến The Blues thành một CLB có hàng thủ tốt như vậy?

90 phút - đó là thời gian bay trung bình từ Paris tới London. Đó cũng là quãng thời gian diễn ra một trận bóng đá. Và đó là lúc mà Thomas Tuchel từ thủ đô nước Pháp tới với xứ sương mù cùng hành trình thay đổi Chelsea - tập thể vốn đang vô cùng rệu rã giờ trở thành một trong các CLB có hàng thủ vững vàng nhất châu Âu.

Tuchel đã làm gì để vực dậy và biến Chelsea thành một đội bóng xuất sắc như thế? Mọi thứ được thay đổi chỉ trong vỏn vẹn 90 phút, ở chuyến bay kéo dài từ Paris đến London. Trên chuyến bay ấy, vị thuyền trưởng người Đức đã có những trao đổi với các trợ lý của mình trước thềm màn so tài với Wolves và quyết định sử dụng hàng phòng ngự 3 người cùng sơ đồ với 2 cầu thủ chạy cánh linh hoạt giữa phòng ngự với tấn công.

Như thế, Chelsea gần như thi đấu với hàng phòng ngự 5 người và chính điều đó giúp cho họ hạn chế tối đa các pha tấn công từ phía đối thủ. Trong màn so tài với Wolves vào ngày 28/1/2021, Bầy Sói chỉ có duy nhất 1 cơ hội rõ ràng đồng thời không có bất cứ pha dứt điểm trúng đích nào.

Thomas Tuchel đã thay đổi cách phòng ngự của Chelsea, giúp cho họ trở thành đội bóng rất khó thủng lưới 

Sau trận đấu ấy, Tuchel xác định rõ vấn đề lớn nhất của Chelsea dưới thời Lampard - đó là thiếu tổ chức trong khâu phòng ngự, khả năng phối hợp giữa các tuyến cũng như cân bằng về chiến thuật chơi. Vị chiến lược gia người Đức cho tới lúc này đã giải quyết được điều đó.

Dưới thời Lampard, Chelsea chỉ có thành tích phòng ngự tốt thứ 9/20 đội tham dự ngoại hạng Anh mùa này. Họ để thủng lưới 23 bàn sau 19 trận trước khi cựu tiền vệ đội bóng bj sa thải.

Giờ đây, dưới thời Tuchel, sau 2 tháng trôi qua, 10 trận đấu tại giải đấu cao nhất bóng đá Anh, họ có thành tích phòng ngự tốt thứ 2 (Chỉ sau Man City - đội dẫn đầu giải đấu). 10 trận đã qua, The Blues có 8 trận không thủng lưới và chỉ 2 lần nhận bàn thua (1/2 tình huống ấy là pha đá phản lưới nhà của Rudiger). Người duy nhất xuyên thủng được mảnh lưới Chelsea là Takumi Minamino. 

Luôn có ít nhất 5 cầu thủ ở phần sân nhà để hỗ trợ phòng ngự và phong tỏa các tình huống phản công của đối phương 

Đó rõ ràng là những thay đổi ấn tượng mà Tuchel đã tạo ra ở Chelsea. Các con số thống kê đã cho thấy điều ấy. 19 trận dưới thời Lampard, Chelsea phải nhận trung bình 0.79 bàn thua/trận, trong khi số bàn thua dự kiến là 0.64. Số cú sút mà The Blues phải đối mặt cũng là 6.6/trận.

Tuy nhiên, kể từ khi vị chiến lược gia người Đức nắm quyền, những con số ấy đã có sự thay đổi rõ rệt. Trong 10 trận đã qua, Chelsea chỉ phải nhận trung bình 0.07 bàn thua/trận đồng thời chỉ phải đối mặt với 2.3 cú sút/trận. Số bàn thua dự kiến cũng giảm từ 0.64 xuống còn 0.16.

Dưới thời Tuchel, Chelsea thay vì lao lên tấn công dồn ép và buộc đối thủ mắc sai lầm thì chủ động phòng ngự lùi sâu, đảm bảo sự vững chắc cho hàng thủ. Một trong những lý do giúp cho họ ít để thủng lưới ngoài việc sử dụng sơ đồ 3 trung vệ cộng thêm 2 hậu vệ cánh hỗ trợ còn là việc liên tục kiểm soát bóng khiến cho đối phương không có nhiều cơ hội triển khai thế trận.

Số cú sút, số bàn thua dưới thời Tuchel giảm hơn hẳn so với khi Lampard còn dẫn dắt Chelsea

14 trận đã qua trên mọi đấu trường kể từ ngày vị thuyền trưởng người Đức tới CLB, The Blues cầm bóng trung bình 63.4%.  Ngoài ra, khả năng đoạt bóng của Chelsea cũng là rất ấn tượng.

Theo thống kê từ Opta, trong cự ly 40m trở lại tới khung thành, Chelsea dưới thời Tuchel có trung bình  3.8 lần đoạt bóng từ đối phương mỗi trận so với con số 2.3 khi Lampard còn dẫn dắt. Bên cạnh đó, chỉ số cắt bóng trên mỗi hành động phòng ngự của Tuchel là 9 so với 11 như Lampard. Có nghĩa là, Chelsea thời Tuchel chỉ để đối phương thực hiện 9 đường chuyền là sẽ có khả năng cắt bóng.

Điều này ngay lập tức tạo ra hiệu quả. Thời gian cầm bóng trung bình của các đối thủ Chelsea phải gặp giảm từ 21.3 giây xuống chỉ còn 18.6 giây. Những áp lực mà Tuchel tạo ra khiến mọi đội bóng phải đối đầu với The Blues giờ thực sự gặp khó trong việc triển khai bóng và luân chuyển trái bóng.

Chelsea chỉ thủng lưới 1 bàn trong khu vực vòng cấm tại NHA kể từ khi Tuchel tới 

Gần như trong mọi tình huống, Chelsea đều duy trì ít nhất 5 cầu thủ ở phần sân nhà. Điều ấy giúp họ tránh được các pha phản công từ phía đối phương. Ngoài 3 trung vệ liên tục túc trực, họ còn có các tiền vệ như Kante hay Kovacic thường xuyên áp sát để hỗ trợ phòng ngự. Chính điều đó giúp cho Chelsea đang sở hữu một tuyến phòng thủ cực kỳ vững chắc.

Từ một CLB mang tới nỗi ám ảnh với hàng thủ, Chelsea đã thay đổi trở thành đội bóng có hàng phòng ngự vững vàng bậc nhất châu Âu. Điều đó được Tuchel “biến chuyển” chỉ trong 90 phút và kéo dài từ hành trình ở Paris tới London.

Video highlight Chelsea vs Sheffield - tứ kết FA Cup

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.