Aguero rời Man City: Tạm biệt một huyền thoại

Thứ Ba, ngày 30/03/2021 - 20:08
3.5 /5 của 2 đánh giá

Sergio Aguero sẽ rời Man City vào mùa hè này, không chỉ với tư cách là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại của CLB, mà còn là biểu tượng của giải Ngoại hạng Anh.

Aguero là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử giải Ngoại hạng Anh. Anh cũng là cầu thủ nước ngoài ghi bàn nhiều nhất giải đấu.

Nhắc đến Aguero, người ta sẽ nhớ mãi cú sút tung lưới Queens Park Rangers ở những phút bù giờ cuối cùng, mang về danh hiệu vô địch nước Anh mùa giải 2011/12 cho đội chủ sân Etihad. Đó là bàn thắng thứ 23 trên tổng số 181 lần Aguero từng ghi bàn tại Ngoại hạng Anh. 

Gắn bó với Man City, tiền đạo sinh năm 1988 mang về cho đội bóng thêm 3 chức vô địch nước Anh nữa. Phong độ của Aguero được duy trì ổn định trong cả thập kỷ qua, những con số thống kê đã chứng minh điều này.

Aguero xứng đáng là huyền thoại của Man City

Kể từ mùa giải 2011/12 đến nay, Aguero là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại Ngoại hạng Anh. Harry Kane kém Aguero tới 21 bàn còn Jamie Vardy ít hơn tiền đạo người Argentina tới 66 bàn. Cũng trong khoảng thời gian này, Aguero đã lập 12 hat-trick, nhiều hơn Kane 4 hat-trick, gấp đôi Luis Suarez.

Tỷ lệ số phút/bàn thắng của Aguero cũng rất ấn tượng. Aguero đã ghi 181 bàn ở Ngoại hạng Anh với tỷ lệ 108 phút/bàn thắng. Trong khi đó, Kane mất 122 phút trung bình cho một lần ghi bàn. Aguero tạo nên thương hiệu của bản thân với những cú sút ở góc hẹp, cột gần, hay những pha cứa lòng từ xa.

Aguero nằm trong tốp 6 cầu thủ ghi bàn bằng đầu nhiều nhất Ngoại hạng Anh thập kỷ qua dù chỉ cao 1m73. Năm người xếp trên anh trong danh sách này có chiều cao trung bình 1m93, những con số thường thấy ở những trung vệ cao to, hoặc những tiền đạo cắm dạng "sếu vườn".

Tiền đạo người Argentina đã có 34 lần ghi bàn bằng chân trái - chân không thuận, đưa anh lọt vào top 10 cầu thủ ghi bàn bằng chân trái tốt nhất Ngoại hạng Anh kể từ tháng 8/2011 - thời điểm anh ra mắt giải đấu khi Man City đối đầu với Swansea.

Ở trận gặp Swansea nói trên, Aguero có cú sút xa thành bàn từ cự ly 30 mét. Kể từ đó, anh có thêm 20 bàn từ những pha dứt điểm ngoài vòng cấm. Tính từ thời điểm đó, chỉ có Eriksen có nhiều pha sút xa thành bàn hơn tiền đạo người Argentina.

Sự xuất hiện của HLV Pep Guardiola tại Man City khiến tương lai của Aguero bị nghi ngờ. Thay vì ra đi, Aguero chọn ở lại và thích nghi. Tiền đạo người Argentina thể hiện giá trị của mình bằng cách chạm mốc 20 bàn trong tất cả các mùa giải của Pep Guardiola tại Man City.

Mặc dù vậy, những chấn thương liên tiếp, và lối chơi đòi hỏi tiền đạo cắm phải di chuyển nhiều của Pep Guardiola khiến số lần ra sân của Aguero mùa này trở nên hạn chế. 

Các số liệu thống kê cho thấy trong 2 mùa giải gần đây, số lần chạm bóng mỗi 90 phút của Aguero đã giảm xuống so với trước đó. 14 lần ra sân mùa này, chân sút 32 tuổi mới chỉ ghi được 3 bàn thắng.

Aguero đã suy giảm phong độ khá rõ rệt

Giờ đây đã 32 tuổi, không còn cống hiến được nhiều, việc Aguero nghĩ đến việc ra đi là điều tất yếu. Man City cũng đã quen với cảm giác chiến thắng mà không cần có Aguero.

Trên thực tế, có cảm giác rằng đội bóng của Pep đã phát triển cách chơi mới mà không cần chân sút 32 tuổi trong suốt mùa giải này. Aguero đã thất vọng vì việc các đồng đội ít khi chuyền bóng cho anh khi anh thi đấu trở lại.

Aguero sẽ ra đi với tư cách là huyền thoại của Man City. Hy vọng thời điểm đó người hâm mộ có thể vào sân để chia tay cầu thủ con cưng của mình.

Man City sẽ rất muốn chia tay công thần của mình cuối mùa này bằng một vài danh hiệu, khát khao nhất chắc chắn là cúp C1.

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.