Việt Nam – Thái Lan: Cờ đã đến tay

Thứ Ba, ngày 19/11/2019 - 12:41
5 /5 của 1 đánh giá

Đợt gió lạnh tràn về không làm nguội đi được cái không khí nóng bỏng của trận quyết đấu tại Mỹ Đình, nhất là khi đối thủ của chúng ta lại là người Thái.

Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta có được sự tự tin lớn đến như thế khi đón tiếp người Thái. Sự tự tin đó, đến từ chính những gì mà chúng ta đang có chứ không phải vì đối thủ. Chiến thắng trước UAE 5 ngày trước là lời khẳng định rõ ràng nhất cho sức mạnh của bóng đá Việt Nam ở thời điểm này. Một đội bóng đến từ Đông Nam Á đã chơi trên chân hoàn toàn đối thủ nằm trong top đầu Châu lục và chiến thắng thuyết phục mà không hề tốn sức. Chiến thắng đó đủ để đưa chúng ta lên ngôi đầu bảng bất chấp kết quả của cặp đầu Malaysia với Thái Lan như thế nào. 

Thái Lan vẫn vậy. Họ là đội bóng duy nhất có điểm trước chúng ta ở vòng loại World Cup cho đến thời điểm này. Họ là đội bóng của Chanathip, cầu thủ Đông Nam Á thành danh nhất ở nước ngoài và Teerasil Dangda, ngôi sao sáng nhất khu vực trong 1 thập kỷ qua. Họ là đội bóng cũng đã thắng UAE và Indonesia chứ không phải đội bóng thua người Mã ở Bukit Jalil 5 ngày trước. Đó chỉ là một trận đấu, và chúng ta phải quên nó đi. Nhưng hôm nay, họ sẽ phải cố để tránh một trận thua tại Mỹ Đình. 

Thái Lan phải giành điểm trên sân Mỹ Đình

Sự tự tin đó là bởi mọi sự ủng hộ đều đang đứng về phía chúng ta. Với một đội hình ổn định, sung sức lại đang có phong độ cao, chúng ta có thể đàng hoàng tiếp đón người Thái hay bất cứ đối thủ nào vào lúc này. Chảo lửa Mỹ Đình chính là thánh địa của các Đội tuyển Việt Nam trong hai năm qua khi chưa từng thất bại. Nhiều cầu thủ Thái Lan hôm nay sẽ vẫn nhớ trận đấu kinh hoàng 6 tháng trước khi Quang Hải cùng các đồng đội U23 đã vùi dập họ với tỷ số 4-0. Chút gió lạnh mùa Đông Hà Nội làm khổ những vị khách sẽ bổ sung cho yếu tố thiên thời ngay trước cuộc đại chiến.

Sẽ không có nhiều thay đổi trong cách bố trí đội hình của thầy Park ở trận đấu này. Vẫn là đội hình 3-4-3 đây chắc chắn đã thành một khối vững chắc khiến mọi đối thủ đều phải e dè. Cá nhân người viết cho rằng Công Phượng nên có cơ hội đá chính tối nay khi cặp trung vệ Thái Lan là Manuel Bihr và Dolah hoặc Pansa Hemviboon đều cao lớn nhưng xoay trở chậm chạp sẽ rất vất vả khi đối đầu với một tiền đạo sẵn sàng cầm bóng đột phá như Công Phượng trong những tình huống đối đầu 1-1. Đúng như thầy Park đã nói, Thái Lan có vấn đề ở hàng thủ. Trong trận lượt đi Văn Toàn bằng tốc độ của mình đã có những tình huống thoát xuống dứt điểm nguy hiểm. Ở các trận đấu với UAE và Malaysia gần đây, cặp trung vệ này đều gặp sai sót. Đây là một lỗi hệ thống mà ông Nishino dù biết cũng không thể lập tức thay đổi. Điểm yếu này càng lộ rõ khi nhìn vào cặp tiền vệ trung tâm của người Thái thường là Phitiwat – Sarach đều không phải là những cầu thủ mạnh trong đánh chặn. Chính vì thế đội bóng của ông Nishino luôn phải cố gắng tập trung số lượng cầu thủ lớn ở trung tuyến để có thể phối hợp cầm bóng và đảm bảo sự an toàn. 

Mục tiêu của Việt Nam là vào vòng trong

Với một hàng thủ thiếu yên tâm như thế nên không khó để nhận định Thái Lan sẽ không dám tấn công mạo hiểm nhất là khi họ chơi bóng tại Mỹ Đình. Vấn đề là tình thế hiện tại không cho phép ông Nishino Akira nhẩn nha như vậy. Nếu không thắng tại Mỹ Đình, đội bóng của ông có nguy cơ tụt xuống vị trí thứ 3 khi Malaysia có nhiều lợi thế trong trận đấu với Indonesia cùng giờ. Trong khi đó đội chủ nhà thì chưa bao giờ biết vội vàng. 

Lối chơi điềm tĩnh từ từ bóc tách từng điểm yếu của đối phương để khai thác sẽ lại được thầy Park triển khai cho các học trò. Mục tiêu của chúng ta là lọt vào vòng loại 3 World Cup chứ không phải vùi dập người Thái để lấy le vào lúc này. Ai chứ thầy Park thì sẽ luôn nhớ rõ điều đó. Dĩ nhiên, với tất cả những lợi thế đang có trong tay, chúng ta cũng không có gì mà ngần ngại dạy cho người Thái một bài học nữa tại Mỹ Đình ngày hôm nay. Cờ đã đến tay rồi, phất cao lên thôi.

Xem thêm video: 

Long Win 

Bình luận bài viết