V-league chỉ có 1 đội xuống hạng: CLB mừng, NHM lo!

Chủ Nhật, ngày 18/10/2020 - 20:02
3.5 /5 của 2 đánh giá

Thất bại của Bà Rịa - Vũng Tàu trước Bình Định khiến cuộc đua đến tấm vé thăng hạng V-league 2021 trở nên quá hấp dẫn. Nhưng hạng Nhất càng kịch tính bao nhiêu, người ta lại càng thất vọng khi V-league chỉ đùn đẩy nhau 1 suất xuống hạng.

Cách đây ít phút, nhóm tranh vé thăng hạng V-league vừa diễn ra 3 trận đấu ở vòng 3, giai đoạn 2. Bà Rịa Vũng Tàu, đội bóng đứng trước cơ hội lớn thăng hạng sớm nếu thắng Bình Định trên sân nhà đã bất ngờ phơi áo 0-4.

Chiến thắng trực tiếp trước Bà Rịa – Vũng Tàu giúp Bình Định thu hẹp khoảng cách với đội đúng đầu xuống còn đúng 1 điểm. Ở một diễn biến khác, Sanna Khánh Hòa cũng có chiến thắng cần thiết trước Bình Phước để gây sức ép thẳng lên Bà Rịa - Vũng Tàu, với cũng chỉ 1 điểm kém hơn.

Hạng Nhất giờ là cuộc chiến của tay ba. Và nó sẽ chưa thể phân giải cho đến hết 2 trận đấu cuối cùng. Việc chỉ có đúng 1 suất thăng hạng V-league vừa khiến giải hạng Nhất trở nên kịch tính, vừa phơi bày sự khôi hài của V-league.

Bà Rịa Vũng Tàu là đội bóng có cơ hội thăng hạng nhất

Trong cuộc họp BCH cách đây 5 tháng, chính những ủy viên BCH VFF với đại diện đến từ các CLB V-league đã bằng mọi cách để giải đấu không có đội xuống hạng. Vì quyền lợi của CLB, họ mặc nhiên tìm đến sự an toàn của mình hơn là tính cạnh tranh của giải đấu. Phải rất cố gắng sau màn tranh cãi, VPF mới xác định 1 đội V-league xuống hạng.

Đến giờ, những Hải Phòng, Quảng Nam, Nam Định đang cố gang đùn đẩy nhau đến cửa tử của giải đấu. Cuộc đua tránh trụ hạng của V-league vẫn diễn ra khó lường nhưng nó bị thu hẹp quá nhanh và quá sớm khi giai đoạn 2 của nhóm đấu này sớm xác nhận 3 đội bóng là Thanh Hóa, Đà Nẵng và SLNA an toàn.

Đó là lý do khiến V-league không đủ sức thu hút NHM. So sánh với các giải đấu khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia, V-league có số đội rớt hạng thấp hơn tất cả. Với Thái Lan và Indonesia, có tới 3 đội cuối bảng phải rời giải VĐQG sau một mùa bóng. Trường hợp của Malaysia cũng là 2 đội.

Nhưng với V-league, chỉ có đội cuối bảng phải trực tiếp xuống chơi ở hạng Nhất. Đội đứng áp chót sẽ đá play-off với đội nhì của giải hạng Nhất. Riêng năm nay, V-league chỉ có 1 đội phải xuống hạng đồng nghĩa, chỉ có đội vô địch hạng Nhất mới được lên chơi tại V-league 2021.

Quảng Nam nhiều khả năng sẽ xuống chơi tại giải hạng Nhất mùa sau

Điều này vô hình chung khiến cho V.League mất đi tính cạnh tranh trong cuộc đua trụ hạng. Không chỉ riêng với năm nay khi cuộc chơi giờ đã gần như ngã ngũ với suất xuống hạng thuộc về Quảng Nam, nhìn từ năm 2015 đến nay, thường có một… bịch bông để 13 đội bóng còn lại đẩy xuống đáy V.League. Đó là Đồng Nai (2015), Đồng Tháp (2016), Long An (2017), Xổ số kiến thiết Cần Thơ (2018) hay Sanna.KH (2019).

Kể cả mùa giải năm nay, dù thể thức chia nhóm tạo ra sự khốc liệt hơn trong cạnh tranh của nhóm 6 đội cuối bảng nhưng cũng chỉ cần trải qua 2-3 lượt của giai đoạn 2, nhiều đội bóng trong nhóm này đã có thể "kê cao gối ngủ" vì sớm nằm trong vùng an toàn.

SLNA là 1 trong 3 đội chắc suất trụ hạng sớm 3 vòng đấu

Việc xác định đội phải rớt hạng V-league thường sớm ngả ngũ khi V-league đi được 2/3 chặng đường, khi giải đấu chỉ cần xác định ra đâu là “vật tế thần” của mùa đó. Một kết cục quá dễ đoán và nảy sinh nhiều tiêu cực đằng sau với những câu chuyện “3 đi 3 về” kéo dài từ mùa này qua mùa khác.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam