Wayne Rooney – Gã Shrek mang dòng máu Quỷ

Thứ Năm, ngày 24/10/2019 - 15:50
5 /5 của 1 đánh giá

Đã hơn 2 năm kể từ khi Rooney nói lời chia tay với Manchester United, và cũng là từng ấy thời gian, cổ động viên của Quỷ đỏ đi tìm một thủ lĩnh đích thực, một con Quỷ đầu đàn thực thụ để vực dậy một MU đang quá rệu rã và chìm sâu trong khủng hoảng.

Ngày còn nhỏ, Rooney vốn không phải là một chàng trai yêu bóng đá, bộ môn này không lột tả được hết cái tính cách ngang tàng, hung hăng và hiếu chiến của Rooney. Thay vào đó, Boxing với chính là môn thể thao mà huyền thoại của bóng đá Anh theo đuổi ngày bé, thế nhưng, một quyết định năm 15 tuổi đã thay đổi tất cả.

Rooney gia nhập Everton năm lên 15, khi tập luyện, các HLV đã nói rằng anh phải chọn giữa 1 trong 2 môn thể thao, quyền anh hoặc bóng đá, bởi các bài tập boxing thường hao tốn rất nhiều thể lực cũng như có thể gây ra các chấn thương nặng và buộc lòng, Rooney phải từ bỏ môn võ mà anh vốn đam mê từ nhỏ.

Tuy nhiên, chàng trai trẻ sinh ra ở Croxteth – ngoại ô Liverpool cũng không phải hối tiếc, khi đó chính là quyết định đã đưa cuộc đời anh sang một trang mới, đưa anh trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất là xứ sở sương mù từng sản sinh.

Bàn thắng khi chưa đầy 17 tuổi của Rooney vào lưới Arsenal đã tạo dựng nên tên tuổi của anh ngay từ những ngày đầu bước vào sự nghiệp quần đùi áo số. Giúp anh lập kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại Premier League và chặn đứng mạch 30 trận bất bại khi ấy của Pháo thủ.

Bàn thắng ấy cũng với một loạt những màn trình diễn ấn tượng sau đó đã giúp Rooney lọt vào mắt xanh của Sir Alex Ferguson. Anh nhanh chóng gia nhập đội bóng thành Manchester với mức giá kỷ lục đối với một cầu thủ trẻ khi ấy, và có hơn 10 năm cực kỳ đáng nhớ trong màu áo đỏ của MU.

Rooney dành những năm tháng đẹp nhất trong sự nghiệp ở MU

Đến với Quỷ đỏ ở thời điểm mà hàng công của MU vẫn còn đó rất nhiều những ngôi sao tấn công mà đặc biệt là Ruud Van Nistelrooy – ông vua của vòng cấm địa, những tưởng Rooney sẽ chịu lép vế trước những người đàn anh nhưng không, Sir Alex đã tính toán cho một thế hệ mới, với lối đá tấn công đầy tốc độ, mà Rooney cũng như Cristiano Ronaldo là những hạt nhân.

Cú hat trick ngay trong ngày ra mắt đã như một sự minh chứng cho tài năng thiên bẩm của Rooney, khôn khéo, mạnh mẽ, và vô cùng chính xác, chân dung một thủ lĩnh đã lộ diện trong những bước chạy đầu tiên của anh trong màu áo Quỷ đỏ.

Những năm sau đó, khi Van Nistelrooy ra đi, Rooney chính là trung tâm trong lối chơi tấn công của MU. Chiếc áo số 10 được trao cho Gã Shrek, như một sự tin tưởng tuyệt đối từ ông thầy người Scotland. 

Rooney luôn di chuyển rộng, tạo khoảng trống cho đồng đội, đảm nhận nhiều nhiệm vụ, từ ghi bàn, đến lùi sâu kiến tạo, và cả hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết. Thiếu đi Rooney, MU gặp rất nhiều khó khăn và gần như không có ai có thể khỏa lấp đi khoảng trống của R10 để lại mỗi khi anh vắng mặt. Với Rooney, MU đã có được danh hiệu UEFA Champions League thứ 3 trong lịch sử, sau đêm mưa tầm tã ở Moscow.

Gã Shrek mang tính máu lửa của môn quyền anh vào bóng đá, từng pha tranh chấp của anh, từng đường chuyền, cách anh hô hào đồng đội, và pha ăn mừng ở góc sân sau khi lập siêu phẩm vào lưới của Manchester City, chất quỷ luôn có ở trong đó.

Pha ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Man City

Có thể, đôi khi Rooney thi đấu không hiệu quả, thế nhưng, có một sự thật, là trong anh luôn có một sự nhiệt huyết, một khao khát cống hiến cháy bỏng và hướng đến chiến thắng. Rooney sẵn sàng hy sinh để các đồng đội tỏa sáng. Khi Ronaldo và Tevez nổi lên, Rooney cũng nhường lại vị trí đá cắm cho 2 người đồng đội, cho dù anh là một trung phong cắm thượng hạng. 

Nếu Ronaldo và Tevez có thể là những siêu sao đẳng cấp thế giới, thì những Saha, Berbatov hay thậm chí là cả Chicharito sau này, tất cả đều được Rooney nhường lại vị trí trung phong. Thậm chí, Van Persie khi đến MU cũng được ưu ái đá cắm, và Rooney còn phải lùi sâu xuống đá ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Rooney luôn thi đấu hy sinh vì đồng đội

Qua bao đời HLV, Sir Alex, Moyes, Van Gaal, và cả Mourinho sau này, Rooney vẫn luôn ở đó, vẫn tận tụy cống hiến, với vai trò thủ lĩnh, với chiếc băng thủ quân trên tay, và một phong thái rất máu lửa, chừng nào anh còn mặc chiếc áo của MU, chất Quỷ trong anh vẫn luôn còn đó.

Đã hơn 2 năm kể từ khi Rooney ra đi, và người hâm mộ của Manchester United vẫn đang khắc khoải đi tìm một người mang dáng dấp của một con Quỷ đầu đàn, để dẫn dắt bầy Quỷ ra khỏi khủng hoảng.

Xem thêm Bình luận cập nhật

Quốc Khánh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.