Xin chào Mourinho – người đặc biệt trở lại với NHA

Thứ Sáu, ngày 22/11/2019 - 08:00
5 /5 của 1 đánh giá

Sáu năm trước, khi trở lại London để dẫn dắt Chelsea lần thứ hai, Mourinho đã nói ông không bao giờ làm HLV của một đội bóng thiếu tham vọng như Tottenham. Ấy vậy mà đội bóng thiếu tham vọng đó đã biến ông từ gã thất nghiệp thành HLV được trả lương cao thứ nhì thế giới chỉ sau một đêm.

Giai đoạn thành công của Pochettino tại Tottenham đã hết và đã đến lúc ông phải ra đi. Đó là nhận định chung của nhiều nhà chuyên môn ngay từ mùa hè vừa qua khi nhìn thấy những chuyển biến trong cách xây dựng lối chơi của “Gà trống”. Từ một HLV duy mỹ tôn thờ thứ bóng đá tấn công và pressing tầm cao, Pochettino trong nửa cuối mùa giải năm ngoái đã biến Tottenham thành một đội bóng chơi phản công kiểu chộp giật hơn rất nhiều.

Lối đá đòi hỏi thể lực cao của các cầu thủ cùng những bài tập nặng làm bào mòn sức lực của họ mỗi ngày trong suốt 4 năm trước đó đã đẩy những cầu thủ Tottenham đến điểm tới hạn. Sự nặng nề của phòng thay đồ lên đến đỉnh điểm sau thất bại ở Madrid tháng 6 vừa qua.

Có gì đó rất giống với hình ảnh của Dortmund dưới thời Klopp trước đây được lặp lại tại Bắc London trong 1 năm vừa qua khi họ chưa có được chiến thắng sân khách nào suốt từ tháng 2/2019 tới giờ. Và với kết quả bết bát từ đầu mùa tới giờ, người ta thấy tiếc vì Daniel Levy đã không quyết định sớm hơn.

Pochettino bị Tottenham sa thải

Nhưng có lẽ tất cả là bởi ông chủ tịch đầy tham vọng Daniel Levy muốn chốt xong hợp đồng với một cái tên đủ sức nặng rồi mới đưa ra quyết định đó. Và đó không thể ai khác ngoài Mourinho: Người đặc biệt.

Sự xuất hiện của Mourinho ở White Hart Lane hôm thứ 4 vừa rồi còn bất ngờ hơn cả sự ra đi của Pochettino hay bất cứ sự kiện nào từng xảy ra ở CLB này trong suốt giai đoạn Daniel Levy nắm quyền. Vị chủ tịch nổi tiếng keo kiệt, với lối tính toán chi ly cẩn thận đến từng hào không chỉ sẵn sàng chi ngay 12 triệu Bảng đền bù hợp đồng cho Pochettino mà còn đưa ra mức lương gây sốc tới 15 triệu Bảng mỗi năm dành cho Mourinho để ông này đồng ý trở lại London.

Mà chúng ta đều biết, Mourinho là kiểu HLV sẽ rất thích tiêu tiền mua sắm hòng tạo ra những thay đổi lập tức theo ý mình để áp đặt tư duy bóng đá của mình lên đội bóng mà mình dẫn dắt. Vậy để Mourinho chấp nhận ký vào bản hợp đồng có thời hạn tới tận 2023 với Tottenham thì chắc chắn ông chủ người Anh cũng đã phải đồng ý cấp cho vị HLV danh tiếng người Bồ những khoản ngân sách không hề nhỏ cho các kế hoạch chuyển nhượng này. Mourinho chắc chắn sẽ phải có tiền và ông sẽ tiêu tiền. 

Và Mourinho chính là người thay thế

Tottenham hiện có một đội hình không yếu nhưng không thể nói là dày dạn. Phương án A của Pochettino luôn là một đội hình có sức mạnh để Mourinho kế thừa nhưng đó không bao giờ là đủ cho một HLV tham vọng như Mourinho cả. Và rất có thể, hòng vực dậy ngay lập tức đội bóng Bắc London này, Mourinho sẽ đào xới thị trường chuyển nhượng ngay trong mùa đông tới để đưa về những cái tên mà mình ưng ý. Vậy là cùng với quyết định đưa về một HLV danh tiếng, Daniel Levy cũng đã thay đổi hoàn toàn cách thức điều hành CLB của mình như từ trước tới giờ ông vẫn làm.

Nhưng sự thay đổi này cũng có giá trị xứng đáng của nó. Pochettino có thể là một HLV trẻ tài năng đem đến lối đá hấp dẫn và biết cách căn ke trong một ngân sách eo hẹp nhưng ông chưa bao giờ là nhà vô địch. Trong suốt sự nghiệp cầm quân 10 năm qua của mình từ Tây Ban Nha sang Anh, vị HLV người Argentina chưa từng có được một danh hiệu nào. Ngay cả thời điểm ông đưa Tottenham vươn lên tới vị trí thứ hai của Premier League hay vào chung kết Champions League thì cũng không đủ sức để tạo nên một cú bật hòng lật sự nghiệp của mình sang một trang mới. Mourinho thì hoàn toàn khác.

Có thể lần cuối cầm quân Mourinho đã thất bát ở MU nhưng ông vẫn là một trong những HLV vĩ đại nhất trong lịch sử với cả đống danh hiệu trong tay mình rải khắp những chiến trường căng thẳng nhất Châu Âu. Ngay từ khi mới cầm quân ở Bồ Đào Nha, Mourinho đã là nhà vô địch. Đến Anh, ông biến Chelsea từ không có gì thành đội bóng thu thập nhiều danh hiệu nhất xứ sương mù trong 15 năm qua. Tại Ý và Tây Ban Nha, những chiến tích của ông với Inter và Real cũng là vô tiền khoáng hậu. Một HLV như thế, không ai có thể nghi ngờ về bản lĩnh. Ngay cả MU tan tác của Van Gaal để lại cũng được Mourinho kéo đến chức vô địch Europa League hai năm trước thì đúng là đi đến đâu Mourinho cũng có thể gặt được danh hiệu. Nói không quá, ông chính là một nhà vô địch từ trong máu của mình. Và đây chính là điểm Levy cần nhất ở một HLV vào thời điểm này.

Dù gì ông vẫn là chiến lược gia đẳng cấp hàng đầu thế giới

Sau hơn chục năm thắt lưng buộc bụng, Tottenham đã sang một trang mới. Hai mùa giải qua dù chi không nhiều tiền nhưng họ đủ sức giữ được những ngôi sao lớn nhất của mình. Một SVĐ mới hiện đại cũng đã hoàn thành và tiền dường như không còn là vấn đề với Levy nữa trong bối cảnh nguồn thu của Premier League vẫn đang tăng vùn vụt. Giờ đây, tất cả những gì Levy cần chính là một danh hiệu để biến Tottenham thành một thế lực thực sự.

Giống như cái cách mà Mourinho đã từng làm được ở Chelsea 15 năm trước thay đổi mãi mãi đội bóng này, Levy cũng đang muốn tạo nên được một cú hích như thế ở phía Bắc London lúc này. Đó có lẽ chính là lý do quan trọng nhất để ông tìm mọi cách thuyết phục Mourinho đến White Hart Lane và giờ thì ông đã thành công rồi. Xin chào Mourinho, ông đã trở lại!

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.