Bạn muốn tắt quảng cáo?

Chelsea đánh bại Burnley: Dấu ấn Thomas Tuchel

Thứ Hai, ngày 01/02/2021 - 10:46
4.9/5 của 4 đánh giá
Chưa mất đến một tuần làm việc tại Stamford Bridge, Thomas Tuchel đã để lại dấu ấn của mình, đúng như những gì người ta kỳ vọng về ông.

Thomas Tuchel là một trong những nhà chiến thuật được đánh giá cao nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Những ý tưởng, những phương pháp huấn luyện của ông mang đậm dấu ấn cá nhân, vừa hiện đại vừa sáng tạo. Cho dù thường xuyên có xung đột với các lãnh đạo đội bóng vì cá tính mạnh mẽ của mình, nhưng ông vẫn là một trong những cái tên được săn đón nhất trên thế giới hiện nay. Chính điều đó đã khiến chủ tịch Abramovich chọn ông cho thử thách tại Chelsea.

Trận đấu đầu tiên của Tuchel tại nước Anh không đem đến kết quả thuận lợi lắm. Hòa không tỷ số với Wolverhampton trong trận ra mắt không phải là kết quả ấn tượng. Thậm chí người ta còn chê bai lối chơi kiểm soát bóng mà Tuchel đã đặt ra. Chelsea của trận đấu hôm đó cầm bóng tới 80% nhưng lại không thể có được bàn thắng. Nỗi ám ảnh về thứ bóng đá ban bật đến mức buồn ngủ thời Sarri quay trở lại tạo ra sức ép không hề nhỏ cho Tuchel.

Nhưng là một HLV giàu kinh nghiệm, Tuchel biết phải làm gì để thay đổi.

Tuchel đã làm quen rất nhanh ở môi trường bóng đá mới 

Trong trận đấu thứ hai dẫn dắt Chelsea, Tuchel đã có 4 sự thay đổi. Đầu tiên là bộ ba tấn công sau sự nhạt nhòa của trận đấu trước đó đã bị thay thế hoàn toàn. Nhưng dấu ấn quan trọng nhất lại là khi ông loại bỏ Chilwell bên cánh trái để thay bằng Alonso, một cầu thủ tưởng như đã hết thời. Để rồi đây lại là sự thay đổi đem đến đột phá nhiều nhất.

Với sơ đồ 3-4-3, yêu cầu ở những cầu thủ chạy cánh là cao hơn rất nhiều trong mặt trận tấn công. Chính vì thế, những hậu vệ biên thuần túy như Chilwell hay Reece James khó đáp ứng được. Đó là lý do mà Hudson-Odoi và Alonso đã được chọn. Nên nhớ Alonso đã từng là cầu thủ chạy cánh trái được yêu thích nhất của Conte, một HLV cũng rất yêu thích sơ đồ 3-4-3.

>> Xem thêm: Bóng đá Anh

Alonso vì thế đã ngay lập tức tỏa sáng với một bàn thắng tuyệt vời vào lưới Burnley đêm hôm qua. Cùng với đó là sự có mặt của Hudson-Odoi trong vai trò mới ở biên phải. Chúng ta từng quen thuộc với Hudson-Odoi trong vai trò tiền đạo nhưng khi được chơi ở bên cánh, dường như anh mới tìm được đúng vị trí của mình.

Và tạo ra những thay đổi tích cực ở Chelsea

Trận đấu với Burnley mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhiều nhà chuyên môn. Chelsea có hai tiền vệ luân chuyển bóng cực tốt là Jorginho và Kovacic cùng hai cầu thủ chạy cánh uyển chuyển linh hoạt. Đó là một trận đấu mà Chelsea đã chơi rất hay, không chỉ kiểm soát bóng mà còn kiểm soát được nhịp độ trận đấu. Cùng với một Mason Mount chơi như một số 10 cơ động đem đến nhiều phương án thoát pressing cho hàng tiền vệ.

So với Havertz thì cầu thủ người Anh nổi trội với khả năng xử lý bóng nhanh nhẹn hơn rất nhiều. Chính vì thế, tốc độ lên bóng của Chelsea cũng cao hơn hẳn. Việc đặt được những con người phù hợp vào đúng vị trí của mình đã giúp cho Tuchel giải được bài toán tấn công. 

Việc tương tự cũng diễn ra ở hàng thủ khi mà hai lão tướng Thiago Silva và Azpilicueta tỏ ra phù hợp với hệ thống 3 hậu vệ. Hẳn bạn sẽ bất ngờ nếu biết Tuchel vừa trở thành HLV Chelsea đầu tiên kể từ năm 2012 có được hai trận giữ sạch lưới liên tiếp. 

Chiến thắng trước Burnley mang đậm dấu ấn của vị chiến lược gia này 

Nếu nhìn vào đội hình sử dụng trong trận đấu với Burnley mới đây, chúng ta có cảm giác Tuchel đang lấy những cầu thủ dự bị ra sân. Hầu hết họ là những cựu binh, giàu kinh nghiệm và hiểu về hệ thống 3-4-3 mà ông đang áp dụng. Đây chính là ưu tiên của Tuchel trong giai đoạn nước rút này. Nhưng cách mà Tuchel nắn được Mason Mount, Hudson Odoi trong hệ thống mới lại đem đến rất nhiều hy vọng khi thời gian tới còn rất nhiều.

Còn ngay lúc này, dấu ấn mà ông để lại trong lối chơi của Chelsea là đủ ấn tượng để người ta tin tưởng vào tương lai.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?