Bạn muốn tắt quảng cáo?

Công chưa hay, thủ chưa ổn, vị trí của Ozil – Mớ vấn đề chờ Emery cho lời giải

Thứ Sáu, ngày 18/10/2019 - 14:36
5/5 của 1 đánh giá

Chuyền bóng tới 83% mỗi trận đấu, với cơ số đường chuyền trung bình mỗi trận là 481.5, và tạt bóng tới 132 lần sau 8 vòng đã đấu của giải Ngoại Hạng Anh. Trên lý thuyết, Arsenal vẫn đang giữ gìn bản sắc chơi bóng thiên về kiểm soát ngay cả khi Wenger đã rời nhiệm sở hơn 1 năm …

Thế nhưng, tất cả mọi con số vừa nêu cũng chỉ là những con số mang tính lí thuyết. Dù có nói gì đi chăng nữa thì Unai Emery cũng khó lòng phủ nhận rằng ông đang rất loay hoay tìm cho Arsenal một công thức chuẩn trong cách chơi. Khoảng tấn công của Arsenal vẫn quá hay khi họ đã ghi được tới tận 13 bàn cho The Gunners (tính riêng tại giải Ngoại Hạng). Nhưng ở chiều ngược lại, hàng thủ vẫn là một nỗi lo quá lớn của Pháo Thủ.

Sau chỉ tám vòng đã đấu, hàng thủ của The Gunners đã nhận tới 11 bàn thua, phần lớn trong số đó đến từ trận thua Liverpool 3-1. Dù cho các hậu vệ của Arsenal có số lần phá bóng rất ấn tượng là 155 lần, nhưng trung bình mỗi trận đấu họ vẫn phải nhận tới 1.38 bàn thua-một con số đáng báo động với một đội bóng cạnh tranh cho top 4. 

Trung bình mỗi trận, các hậu vệ của Arsenal chỉ có 56% tắc bóng thành công dẫu cho tổng số lần tắc bóng của họ là tới 129 lần. Và cũng vì điều này mà nhiều lần người ta thấy các cầu thủ của Arsenal đã buộc phải phạm lỗi để truy cản đối phương, một thứ dẫn đến con số thống kê 20 thẻ vàng và 54 lần phạm lỗi. 

Arsenal đang quá phụ thuộc vào Aubameyang?

Đó chỉ là một vấn đề rất đáng lo cho Emery sau khi loạt trận quốc tế kết thúc, bởi ngoài việc vá hàng thủ, ông thầy người Tây Ban Nha cũng cần tìm người chia lửa cho Aubameyang-tiền đạo duy nhất của Arsenal vẫn thể hiện được phong độ thi đấu rất ổn định của bản thân. Trong 13 bàn mà Arsenal đã ghi, chân sút người Gabon đóng góp tới 7 bàn-tức là hơn 1 nửa số bàn thắng. 

Đương nhiên là việc chứng kiến phong độ hủy diệt của Aubameyang, rất nhiều The Gunners sẽ cảm thấy hạnh phúc vì khoảng đầu tư của đội bóng đã sinh lợi, nhưng việc ngày càng phụ thuộc vào Aubameyang phần nào sẽ cản trở các tham vọng của Arsenal. Trong bối cảnh mà Nicolas Pepe vẫn cần thêm thời gian, Lacazette thì mới hồi phục chấn thương, cái tên tầm cỡ như Mesut Ozil nên được Emery tính toán tới trong thời gian tới đây. 

Ai cũng quá rõ việc Emery ngại cái uy từ Ozil sẽ cản trở công việc của ông, và thay vì thỏa hiệp với Ozil, Emery chủ động cạch mặt ngôi sao gốc Thổ Nhĩ Kì. Đó là một động thái có phần khôn ngoan của Emery sau những gì đã gặp tại PSG. Tuy nhiên, nhìn vào một góc độ khách quan mà nói, việc gạch tên Ozil bây giờ không phải là một ý hay. 

Tìm đâu ra một tiền vệ công đẳng cấp hơn Ozil ngay bây giờ tại Arsenal cơ chứ? Ceballos là một mẫu pivot thích chơi ở giữa sân và làm nhiệm vụ điều tiết. Xakha thì là một cầu thủ trận hay trận dở và không đủ đẳng cấp chơi ở vai trò của một số 10. Vậy thì tại sao không cho một số 10 đúng nghĩa như Ozil một cơ hội. 

Vấn đề chính ở Ozil

Hãy nhớ thử xem, cái công thức chơi bóng có Ozil đã đưa Arsenal đến tận trận chung kết Europa League vào mùa giải năm ngoái. Việc giam cầm một tài năng như vậy chẳng khác gì bạn đang đóng bụi lên một con xe Ferrari cả, ý tôi là, bạn không thể nào trả lương 350 ngàn bảng cho một cầu thủ chỉ ra sân để ngồi xem đồng đội thi đấu mãi được. 

Rồi đến lúc Emery phải cho Ozil vào sân chơi bóng, tháo các xiềng xích trên vai tiền vệ người Đức, và trả anh về đúng nơi mà đáng ra Ozil nên thuộc về. Arsenal vốn tấn công chưa được bén cơ mà, vậy thì tại sao họ lại đi phí một trong những tiền vệ tài năng nhất bóng đá thế giới cơ chứ? Thêm một điều nữa cần ghi nhớ, Ozil là cầu thủ nằm trong top 3 các cầu thủ tạo ra cơ hội nhiều nhất thế giới. Vị trí của anh thậm chí là còn cao hơn Lionel Messi. 

 Thế đấy, Arsenal của Emery bây giờ có hàng tấn các vấn đề nan giải mà ông thầy người Tây Ban Nha phải giải quyết. Ít nhất, ông may mắn là đã có hẳn một tuần nghỉ vừa qua để có thể ngẫm nghĩ về các vấn đề. Song, sự kiên nhẫn của Arsenal dành cho ông là không còn quá nhiều, và nhanh lên thôi Emery, trước khi mọi thứ là quá muộn màng. 

Khương Teddy

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?