Bạn muốn tắt quảng cáo?

Những điều cần biết về cúp Liên đoàn Anh

Thứ Ba, ngày 07/08/2018 - 11:26
3/5 của 2 đánh giá

Cúp liên đoàn bóng đá Anh là một giải đấu uy tín và lâu đời bậc nhất trong lịch sử bóng đá xứ sở sương mù. Nó đuợc thành lập từ năm 1961, dành cho tất cả 92 đội đang thi đấu tại 4 hạng đấu cao nhất nuớc Anh.

1.Cúp liên đoàn Anh ra đời khi nào ? 

1.1. Cúp Liên đoàn Anh là gì

Trước tiên, để tìm hiểu về cúp Liên đoàn Anh là gì hãy tìm hiểu về Liên đoàn bóng đá Anh.

hay còn gọi với cái tên khác là Hiệp hội bóng đá Anh (FA) là một tổ chức cao nhất điều hành mọi hoạt động liên quan đến bóng đá trong phạm vi lãnh nổ củ xứ sở sương mù, bên cạnh đó còn là điều hành các hoạt động bóng đá ở các vùng lãnh thổ trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland như: Jersey, Guernsey, đảo Marn. 

Biểu tượng của Liên đoàn bóng đá Anh

Liên đoàn có vai trò chính là quản lý các đội tuyển quốc gia nam và nữ, lên lịch tập huấn và chịu trách nhiệm về kinh phí cho các đội bóng thuộc liên đoàn bóng đá Anh ở các trận, các giải thi đấu.  Liên đoàn bóng đá Anh  (FA)  là đơn vị tổ chức các giải đấu thường trực  nổi tiếng nhất của nước này như : Cúp FA,  Primier League, cúp liên đoàn bóng đá Anh, các  giải hạng dưới nhỏ hơn….  Liên đoàn bóng đá Anh cũng là thành viên của Liên đoàn bóng đá Châu Âu ( UEFA) và Liên đoàn bóng đá thế giới ( FIFA). Chủ tịch hiện nay của FA là Hoàng tử William, cũng là công tước của xứ Cambridge.

Từ những thông tin nêu trên có thể nhận định về cúp Liên đoàn Anh. Cúp Liên đoàn Anh hay còn được biết đến với cái tên viết tắt là EPL Cup hay League Cup. Là một giải đấu trực thuộc Liên đoàn bóng đá Anh (FA) được tổ chức định kì hàng năm .

1.2 Lịch sử bóng đá cúp Liên đoàn Anh

Cúp Liên đoàn Anh được ra đời vào năm 1960, mùa giải 1960-1961 là giải đấu đầu tiên được tổ chức. Giải đấu này được mang tên Football League Cup dành cho các đội bóng đang chơi tại giải , Football League Championship, Football League One và Football League Two tổng cộng có tất cả 92 đội tham dự giải đấu.

Được tổ chức lần đầu vào năm 1960-1961, với tư cách là một cúp bóng đá, đây là một trong ba giải đấu  hang đầu tại nước Anh bên cạnh 2 giải  Primier Laeague và FA CUP.  Thông thường giải đấu này sẽ kết thúc vào tháng 2, sớm hơn hai giải đấu còn lại được kết thúc vào tháng 5.  Cúp Liên đoàn Anh còn được người hâm mộ bóng đá xứ sương mù cho rằng nó như một biểu tượng thể hiện sự quyền uy của FA. Từ mùa giải 2016/2017, giải đấu này được đổi tên thành Cup EPL và từ mùa giải 2017/2018 nó được đổi tên thành Carabao Cup do thay đổi nhà tài trợ.

Ban đầu ý tưởng về một giải đấu League Cup đến từ Stanley Rous- vị chủ tịch thứ 6 của liền đoàn bóng đá thế giới. Ông đã nhìn thấy những câu lạc bộ bị loại khỏi cúp FA, vì vậy nó khơi nguồn cho ông cảm hứng về việc tổ chức một giải đấu khác cạnh tranh hơn, không thua kém gì so với FA Cup. Nhưng ông không phải là người đầu tiên có cảm hứng về việc thực hiện giải đấu này.

Stanley Rous, chủ tịch thứ 6 của FiFa- người đầu tiên khởi xướng cho việc tổ chức giải đấu League Cup

Thư kí của Football League (ban ý tưởng của League lúc còn sơ khởi)  khi đó là Alan Hardaker ban đầu muốn tổ chức một giải đấu mang tính để bù lỗ về mặt doanh thu do các trận đấu ở nước Anh thời điểm bấy giờ đang bị giảm doanh số.

Bóng đá Anh lúc bấy giờ đang bị mất uy tín do số lượng người xem quá ít,  Ngoại Hạng Anh thời điểm này chưa được coi trọng như Cúp FA vốn ra đời trước.  Chính vì vậy, Hardaker đã  nhận ra rằng Liên đoàn bóng đá Anh cần phải có thêm một giải đấu có sức cạnh tranh cao nữa nếu như không muốn bị mất uy tín. Hardaker cho rằng việc cần làm lúc này là phải làm sống dậy bóng đá trên toàn quốc. League cup sẽ là giải đấu làm sống dậy điều đó.

Nhưng khi tổ chức giải đấu đầu tiên không phải là một chuyện đơn giản, lịch thi đấu của giải đấu này bị trùng với Ngoại Hạng Anh và cúp FA lsuc đó, điều này dẫn đến nhiều trận đấu bị hủy bỏ, Liên đoàn bóng đá Anh đã mất hơn một triệu khán giả ở mùa giải đó, lý do chỉ đơn giản là chồng chéo lịch thi đấu. Thêm nữa giải đấu này lại được thành lập khi mà sự căng thẳng giữa Liên đoàn bóng đá Anh và Hiệp hội bóng đá ( đại diện cho các CLB, cầu thủ) leo thang. Sự bất đồng ở đây lớn nhất vẫn là về mặt doanh thu được chia sẻ giữa các câu lạc bộ.

Khi mới ra đời, League Cup bị chỉ trích  bởi các câu lạc bộ lớn, và từng vô địch Ngoại Hạng Anh và Cúp FA được ưu đãi hơn. Nhiều người cho rằng giải đấu này là một bước đi sai hướng. Nhưng dù có những dòng dư luận trái chiều nhưng các phóng viên của các nhật báo Anh lúc đó vẫn muốn giải đấu này được tổ chức. Họ có tham vọng phải biến giải đấu này ngang tầm với những cúp Châu Âu , người theo dõi phải đông như giải đấu cúp C1. Tờ The Sun đã đăng lên ghi chú rằng:

 “ Liên đoàn và các câu lạc bộ cần nỗ lực chung tay trong việc nâng cao chất lượng giải đấu. Hãy tăng số lượng các đội tham dự để nâng cao tính cạnh tranh. Hãy nhìn sang Tây Ban Nha, những người đàn ông như Santiago Bernabeu có tầm nhìn xa như thế nào khi quyết định đưa ra một giải đấu cho cả Châu Âu, họ đã  có sự phối hợp chắc chắn giữa các nhà lãnh đạo. Chúng ta cũng nên làm như thế. Liên đoàn bóng đá Anh mùa giải mới sẽ thực hiện tổ chức giải vô địch Football League Cup, các đội bóng sẽ được chơi vào giữa tuần.”_ Lược dịch theo The Sun, năm 1960.

Mùa giải 1960/1961, League Cup đã chính thức ra đời và khởi tranh, và đội vô địch đầu tiên của giải đấu này là Aston Villa.

Sự ra đời của League Cup đã mang lại cho Liên đoàn bóng đá Anh nhiều quyền thương mại hơn so với UEFA.  Thư kí của Football League là Hardaker đã kêu gọi một cuộc tẩy chay một giải đấu sắp được thành lập năm 1971 UEFA, mà cụ thê là UEFA Cup, mục đích của Hardaker là muốn chiếm thị phần người xem củ UEFA về với riêng các giải của bóng đá Anh, tiêu biểu là League Cup.  Kết quả của các cuộc đàm phán đã khiến Liên đoàn bóng đá Châu Âu- UEFA phải nhượng bộ hoàn toàn, họ đã phải công bố rằng đội vô địch League cup của nước Anh sẽ được một suất dự cúp Châu Âu trong mùa giải kế tiếp. Tottenham Hotspur là đội đầu tiên được nhận sự đặc cách này, khi đội bóng này vô địch League Cup vào năm 1970/1971 và họ được tham dự UEFA Cup mùa giải 1971/1972.

Thực chất,  trước khi thỏa thuận với UEFA được ban hành, nhiều câu lạc bộ lớn tại nước Anh khi đó lâ Manchester United hay Arsenal đều không mấy quan tâm đến giải đấu này.  Thậm chí Manchester United còn từ chối tham gia giải đấu ở nùa giải 1968/1969, Everton mùa giải 1970/1971 cũng không tham gia do họ muốn tập chung vào cúp Châu Âu. Nhưng sau đó một điều luật đã được ban hành rằng tất cả các đội bóng đang thi đấu ở các giải bóng đá chuyên nghiệp của nước Anh đều phải tham gia giải đấu này.

Chiếc cúp được trao cho đội vô địch League Cup

Bước vào đầu thế kỉ 21, sau khi bóng đá Châu Âu tái cơ cấu, UEFA loại bỏ một số giải đấu và chỉ công nhận hai giải đấu lớn nhất của Liên đoàn bóng đá Châu Âu đó là UEFA Champions LeagueUEFA Europa League. Và đã có những sự cân nhắc về việc loại bỏ 1 suất của bóng đá Anh được dự cúp Châu Âu nhờ vô địch League Cup, nhưng sau đó điều này đã không xảy ra, đội bóng Anh nào vô địch giải đấu này vẫn sẽ được tham dự Europa League. Khiến nước Anh trở thành quốc gia duy nhất cho đến lúc này vẫn có những đội bóng tham dự Cúp Châu Âu nhiều nhất. Nhờ vậy mà League Cup cũng duy trì được sự tồn tại và sự nổi tiếng của mình.

Từ năm 2016/2017, League Cup được gọi với cái tên EFL Cup như là một phần khẳng định của việc tái dựng thương hiệu Football League hay English Football League ( giải bóng đá chuyên nghiệp các câu lạc bộ ở Anh và xứ Wales)

2. Cúp Liên đoàn Anh có bao nhiêu đội thi đấu và thể thức tham dự ?

Hiện nay, League Cup là giải đấu danh cho tất cả 92 đội của Premier League ( Ngoại Hạng Anh) và English Football League ( giải bóng đá chuyên nghiệp các câu lạc bộ ở Anh và xứ Wales). Tổng cộng có tất cả 92 câu lạc bộ ở 4 hạng đấu cao nhất bóng đá Anh tham dự(Premier League, Football League Championship, Football League One và Football League Two).

Theo đó, giải đấu sẽ được chia thành 7 vòng đấu, các câu lạc bộ sẽ được tổ chức đá loại với nhau sao cho chỉ còn lại 32 câu lạc bộ còn lại ở vòng đấu thứ 3.  Những câu lạc bộ trong Top 6 Ngoại Hạng Anh nếu như được tham dự cúp Châu Âu, hoặc vô địch cúp Châu Âu mùa giải trước đó sẽ được vào thẳng vòng 3. Những câu lạc bộ còn lại đang thi đấu ở Primier League sẽ tham dự từ vòng 2, các câu lạc bộ Football League sẽ tham dự từ vòng đầu tiên.

Đây là giải đấu được thi đấu theo thể thức loại trực tiếp ,thi đấu để xác định được đội sẽ vào vòng trong. Bắt đầu từ vòng bán kết, cả hai đội thi đấu với nhau sẽ theo thể thức đi và về, mỗi đội thi đấu một trận trên sân nhà , tính theo hiệu số bàn thắng bại để xác định đội lọt vào chung kết. Nếu như cả hai đồi có tỉ số sau 2 lượt trận là hòa thì sẽ phải thi đấu thêm 30 phút hiệp phụ. Nếu sau hiệp phụ  tỉ số vẫn hòa thì luật bàn thắng sân khách sẽ được áp dụng (nếu có bàn thắng). Nếu vẫn hòa sau hiệp phụ thì loạt Penalty cân não sẽ định đoạt trận đấu.

Trong năm vòng đầu, câu lạc bộ được bốc thăm trước sẽ thi đấu trên sân nhà, ở vòng bán kết câu lạc bộ được bốc thăm trước sẽ thi đấu lượt đi trên sân nhà. Trận chung kết sẽ diễn ra trên sân trung lập.

3. Danh sách những đội vô địch League Cup nhiều nhất.

Liverpool là đội vô địch League cup nhiều nhất

Theo tổng hợp từ tính đến  năm 2018, đội vô địch nhiều nhất vẫn là Liverpool  với 8 lần, trong đó có 4 lần liên tiếp vào các năm:  1981, 1982, 1983, 1984, 1995, 2001, 2003, 2012.

Manchester United, , Aston Villa, Chelsea xếp thứ hai với 5 lần vô địch. Trong đó: 

  • Manchester United với các năm: 1992, 2006, 2009, 2010, 2017
  • Manchester City với các năm:  1970, 1976, 2014, 2016, 2018
  • Aston Villa với các năm:  1961, 1975, 1977, 1994, 1996
  • Chelsea với các năm: 1965, 1998, 2005, 2007, 2015

Tottenham Hotspurs và Nottingham Forest xếp thứ ba với 4 lần vô địch. Trong đó:

  • Tottenham Hotspurs với các năm:  1971, 1973, 1999, 2008
  • Nottingham Forest với các năm:  1978, 1979, 1989, 1990

Chỉ có duy nhất Leicester City đến nay là có 3 lần vô địch vào các năm:  1964, 1997, 2000

Các đội vô địch  2 lần vô địch bao gồm: , Norwich City, Birmingham Cty, Wolverhampton, trong đó:

  • Arsenal vào hai năm : 1987, 1993
  • Norwich City vào hai năm: 1962, 1985
  • Birmingham City vào hai năm: 1963, 2011
  • Wolverhampton vào hai năm: 1974, 1980

Các đội vô địch một lần gồm những câu lạc bộ nhỏ như: Swansea City, Stoke City, Leeds United, Everton….

4. Các nhà tài trợ Cúp Liên đoàn qua các năm

Logo của nhà tài trợ Carling Cup từ năm 2003/2012

Năm 1960-1981, không có nhà tài trợ, giải đấu mới sơ khai mang tên Football League Cup

  • Năm 1982-1986, Milk Marketing Board- nhà tài trợ chuyên về quảng cáo và tiếp thị, tên giải đấu là Milk Cup
  • Năm 1986-1990, Littlewoods- nhà tài trợ chuyên về mua sắm, Shopping, tên giải đấu là Littlewoods Challenge Cup
  • Năm 1990-1992, Rumbelows- nhà tài trợ chuyên bán lẻ các đồ điện tử, tên giải đấu là Rumbelows Cup
  • Năm 1993/1998, Coca Cola- nhà tài trợ chuyên về nước giải khát có gas, tên giải đấu là Coca Cola Cup
  • Năm 1998/2003, Worthingtons’s- nhà tài trợ chuyên về bia giải khát, tên giải đấu là Cúp Worthington
  • Năm 2003-2012, Molson Coors – nhà tài trợ chuyên về nước giải khát, tên giải đấu là Carling Cup
  • Năm 2012-2015, Capital One- nhà tài trợ chuyên về tín dụng, tài chính, đầu tư… tên giải đấu là Capital One Cup
  • Năm 2016-2017, không có nhà tài trợ, giải đấu được giữ nguyên là EFL Cup (tên cũ)

Carabao  là nhà tài trợ mới nhất của giải đấu
Manchester City là đội vô địch Carabao Cup gần nhất, năm 2018

  • Năm 2017-2018, Carabao – nhà tài trợ chuyên về nước tăng lực của Thái Lan, tên giải đấu là Carabao Cup.

                                                                                                                                 Thiên Không.

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?