Bạn muốn tắt quảng cáo?

Ronaldo, Messi và sứ mệnh giải cứu Juventus - Barcelona tại cúp C1

Thứ Sáu, ngày 07/08/2020 - 15:13
5/5 của 1 đánh giá
Lượt về vòng 1/8 cúp C1 châu Âu không chỉ chứng kiến màn đại chiến giữa Man City với Real mà đó còn là nơi 2 siêu sao Cristiano Ronaldo cùng Lionel Messi gánh vác trọng trách to lớn với sứ mệnh giải cứu Juventus cùng với Barcelona.

Sau khi bóng đá châu Âu trở lại từ đại dịch Covid-19, cả Ronaldo và Messi đều duy trì được màn trình diễn vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, những đội bóng mà họ khoác áo lại không làm được điều đó. Dù cho Juventus vẫn vô địch Serie A năm thứ 9 liên tiếp nhưng thành tích 2/8 thắng ở giải đoạn cuối mùa cho thấy Bà đầm già thiếu đị sự ổn định về phong độ. Ngoài ra, họ cũng gục ngã trước Napoli ở trận chung kết Coppa Italia. Danh hiệu ở giải vô địch quốc gia rõ ràng là không đủ so với tham vọng của CLB này.

Trong khi ấy, Barcelona thậm chí còn gây thất vọng lớn hơn. Từ chỗ dẫn 2 điểm trước đại kình địch Real ở cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga, gã khổng lồ xứ Catalan hụt hơi rồi kết thúc mùa giải với 5 điểm kém hơn đối thủ. Không La Liga và cũng chẳng cúp nhà vua TBN, Blaugrana đang đối diện với một mùa bóng thảm họa.

Barcelona tệ hại nhưng Messi vẫn đầy ma thuật

Barcelona có thể tế hại nhưng Messi thì vẫn luôn xuất sắc. 11 trận đấu ở La Liga sau đại dịch Covid-19, chân sút người Argentina có 6 bàn và 9 kiến tạo, thành tích giúp anh đặt dấu giày vào 40 pha lập công sau 42 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Barcelona. Messi cũng vượt qua kỷ lục mà người đồng đội Xavi từng tạo ra khi 21 đường kiến tạo thành bàn ở La Liga 2019/20.

Trước khi bóng đá tạm hoãn vì đại dịch Covid-19, Messi trung bình tạo ra 1 cơ hội mỗi trận. Dù vậy, khi La Liga trở lại, con số ấy ấn tượng hơn nhiều với 14 lần sau 11 trận đấu. Dù cho tỉ lệ dứt điểm trúng đích của Messi có giảm sút so với trước đó (Từ 68.5% xuốn 45.7%) và tỉ lệ rê bóng thành công cũng thấp hơn (59.3% so với 66.2% trước dịch) song không thể phủ nhận, ma thuật mà Messi tạo ra vẫn khiến mọi đối thủ phải e ngại.

Messi vẫn duy trì phong độ ổn định trước và sau dịch Covid-19

Nếu không có Messi, Barcelona có lẽ kém Real nhiều hơn là 5 điểm khi mùa giải 2019/20 của bóng đá TBN kết thúc.

Juventus bất ổn, Ronaldo vẫn giữ vững phong độ

Dù cho Bà đầm già thành Turin có chút bất ổn về phong độ sau khi Serie A trở lại, đặc biệt là trong 8 vòng đấu cuối cùng nhưng Ronaldo thì vẫn cho thấy đẳng cấp thượng thừa của mình. Trước đại dịch Covid-19, anh có 21 bàn sau 22 trận tại giải đấu cao nhất bóng đá Italia.

Sau khi Serie A tái xuất, con số ấy cũng không hề giảm sút. 10 bàn, 2 kiến tạo sau 11 lần ra sân – thành tích tuyệt vời dù CR7 vẫn mất danh hiệu “Vua phá lưới” vào tay Ciro Immobile.

Ronaldo cũng không chịu kém cạnh tại Serie A 

So với Messi, khả năng tạo cơ hội cho đồng đội của Ronaldo là kém hơn. Vì thế, trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra, anh có 6 lần làm điều đó nhưng con số này kể từ khi Serie A quay lại chỉ là 3. Dù vậy, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Ronaldo lại tăng lên (từ 84.2% lên thành 87.1%). Giống như Messu, tỷ lệ dứt điểm trúng đích hay rê bóng qua người cũng với CR7 cũng giảm đi (Từ 54.8% xuống 53.6%) và (57.3 xuống 50%).

Nhưng tất nhiên, không thể phủ nhận những đóng góp mà siêu sao người BĐN tạo ra trong lối chơi của Bà đầm già thành Turin.

Vấn đề của Barcelona và Juventus

Không có Messi với Ronaldo, Barcelona cũng như Juventus chắc chắn sẽ gặp nhiều vấn đề. Nhìn vào các con số thống kê, có thể thấy rõ rằng, họ đã thi đấu rất thiếu ổn định trước và sau dịch Covid-19.

Với Barcelona, thời điểm bóng đá tạm hoãn, họ thi đấu 38 trên mọi đấu trường, ghi 82 bàn và thủng lưới 41. Sau khi La Liga trở lại, gã khổng lồ xứ Catalan đá 11 trận, ghi 23 bàn và thủng lưới 7. Nhưng vấn đề chính là cách triển khai bóng.

Messi ổn định nhưng Barcelona lại đi xuống trầm trọng về phong độ 

Dù cho đội chủ sân Camp Nou có sự tăng lên về thời gian kiểm soát bóng (64.9% lên 70.1%) song độ chính xác lại giảm đi đáng kể (Từ 64.9% xuống chỉ còn 48/.7%). Ngoài ra, tỉ lệ các pha dứt điểm thành bàn thắng của Barcelona cũng giảm (Từ 22.5% thành 19.7%). Barcelona dễ thủng lưới hơn, nhưng khó ghi bàn hơn. Họ hòa rất nhiều, vì thế, việc để Real vượt mặt không quá bất ngờ.

Về phần Juve, trước khi các giải đấu tạm hoãn, họ ghi 71 bàn và thủng lưới 34 sau 37 trận. Nhưng 14 trận sau đại dịch Covid-19, Bà đầm già chỉ ghi có 26 bàn trong khi các thủ môn vào lưới nhặt bóng tới 19 lần – đó rõ ràng là con số thực sự báo động về chất lượng hàng thủ.

Trong khi sự ổn định đang là vấn đề với Juventus 

Giống như Barcelona, Juventus cũng gặp vấn đề trong việc chuyền bóng. Độ chính xác giảm từ 49.1% xuống còn 45.8% trong khi khả năng chuyển hóa bàn thắng từ các cú dứt điểm cũng kém đi (Từ 15.9% xuống còn 13.5%).

Sứ mệnh giải cứu Barcelona và Juventus của Messi – Ronaldo

Những thống kê trên đủ để cho thấy các vấn đề mà 2 đội bóng hàng đầu ở TBN cũng như Italia gặp phải. Trước mắt họ là các trận đấu không khoan nhượng tại lượt về vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Nếu như Juventus thua Lyon 0-1 ở lượt đi thì Barcelona cũng bị Napoli cầm hòa 1-1.

Các kết quả ấy khiến cho họ cần phải nỗ lực nhiều khi tiếp đón những đối thủ của mình. Napoli không thể so sánh với Barcelona về chất lượng đội hình nhưng hơn hết, họ có sự quyết tâm và lối chơi tập trung, điều mà người ta đang rất nghi ngờ ở gã khổng lồ xứ Catalan. Muốn có vé đi tiếp trên sân nhà, Barcelona thay vì phòng ngự để cầm hòa đối thủ không bàn thắng có lẽ sẽ lại phải chờ Messi lên tiếng để giúp đội bóng thi đấu nhẹ nhàng hơn.

Giờ 2 siêu sao ấy mang theo sứ mệnh cứu vãn 2 CLB của mình ở đấu trường châu Âu

Nếu Barcelona bị dẫn trước, chẳng ai ngoài Messi là niềm hy vọng của họ. Thứ ma thuật mà tiền đạo người Argentina có là điều mọi cổ động viên Blaugrana mong chờ.

Trong khi ấy, Juventus cần ngược dòng trước Lyon. Mùa trước, cú hat-trick của Ronaldo đưa Bà đầm già vào tứ kết dù thua tới 0-2 trên đất TBN. Năm nay, mọi fan hâm mộ Bianconeri cũng chẳng ming gì hơn ngoài kịch bản ấy lặp lại.

Ở độ tuổi ngoài 30, cả 2 siêu sao ấy sẽ lại là những niềm hy vọng cho 2 CLB hàng đầu với sứ mệnh giải cứu Barcelona cùng Juventus thoát khỏi một mùa giải thảm họa.

Lịch thi đấu lượt về vòng 1/8 cúp C1

Gia Huy

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?