Bạn muốn tắt quảng cáo?

Zidane, sinh ra để thuộc về Real Madrid

Chủ Nhật, ngày 05/01/2020 - 13:26
5/5 của 1 đánh giá

Real Madrid đã khởi đầu năm 2020 bằng một chiến thắng, chiến thắng đủ để họ giữ nguyên hy vọng cho một cuộc đua đường dài mà càng lúc đội bóng của Zidane càng cho thấy sự đáng gờm của mình.

Năm 2019 là một năm đầy sóng gió với Zidane và Real Madrid. Đội bóng hoàng gian thay 3 HLV trong vòng 8 tháng còn Zidane trở lại để nhận lấy một đống đổ nát thực sự tại Bernabeu. Khi Ronaldo rời Real đến Juventus, Zidane đã bị phá vỡ cấu trúc đội hình của mình. Ba năm đại thành công trước đó làm cho nhiều ngôi sao không chủ già đi mà còn mất đi động lực chiến đấu. Một Real mới trẻ trung hơn, hướng đến tương lai đã được lên kế hoạch, chỉ có điều Zidane không còn ở đó. 

Đội bóng hoàng gia của năm 2019 là một tập thể thực sự hỗn loạn. Trong khung gỗ, Navas bị Courtois cướp mất vị trí chỉ vì mong muốn cá nhân của ngài chủ tịch Perez. Ronaldo được bán đi ngay khi ngài chủ tịch thấy có lợi nhất. Những can thiệp quá sâu vào chuyên môn của ông trùm Perez đã khiến Zidane chán nản, và ông đã chọn rời đi. Sự xuất hiện của những Lopetegui hay Santiago Solari không giải quyết được vấn để. Một Real vẫn đầy rẫy những những ngôi sao đã gắn bó cả thập kỷ vừa qua không dễ để cho những “kẻ vô danh” sai khiến. Và Zidane buộc phải trở lại, để cứu lấy danh dự của đội bóng hoàng gia.

Thời gian đầu mới trở lại, Zidane cũng vật lộn trong đống bùn lầy đang nhấn chìm con thuyền trắng. Khoảng thời gian 3 tháng cuối mùa giải năm ngoái được sử dụng để Zidane thanh lọc lại đội hình của mình. Những cầu thủ được Perez đưa về ồ ạt mùa hè trước đó đã được quy hoạch lại. Zidane vẽ nên một kế hoạch tái xây dựng Real dựa trên một siêu sao mới, Eden Hazard. Và dĩ nhiên những nhân tố trẻ, những người sẽ giúp đội bóng này cạnh tranh danh hiệu trong một thập kỷ tới.

Zidane trải qua 1 năm tương đối sóng gió với Real Madrid

Khác với lần đầu ngồi vào ghế nóng ở Bernabeu, lần thứ hai trở lại này Zidane phải xây dựng lại đội hình từ đầu. Không có Ronaldo ở đó nữa, đội hình Real không còn là một tập thể vô địch như trước nữa. Eden Hazard lại dính chấn thương liên miên khiến cho kế hoạch A ban đầu của Zidane bị vỡ vụn. Zidane phải làm quen với việc lắp ghép đội hình trong từng hoàn cảnh nhất định. Và đội hình của Real lúc này thì thực sự là một đống hổ lốn với những siêu sao già nua đang dần mất đi động lực cùng với những cầu thủ trẻ được đưa về ồ ạt bằng những bản hợp đồng quá lớn khiến cho họ dễ dàng trở nên kiêu ngạo. Nhưng uy tín của một siêu sao từng thống trị các sân khấu lớn nhất đã giúp Zidane vượt lên tất cả.

Chiến thắng trước Getafe ngay ngày đầu năm mới đã quân bằng điểm số của Barcelona ở vị trí đầu bảng xếp hạng. Dù hàng công của Real chưa đạt được hiệu suất cao như Barca nhưng đội bóng Hoàng gia tỏ ra khó bị đánh bại hơn nhiều. Họ mới chỉ thua một trận duy nhất ở La Liga và vẫn bất bại trên khắp các đấu trường suốt từ tháng 10 tới giờ. Real không quá bùng nổ nhưng rất chắc chắn và nguy hiểm.

Không còn một ngôi sao đủ sức gánh vác hàng công, Real biến thành đội bóng có lối chơi đa dạng với những mũi tấn công mới. Hàng thủ chắc chắn giúp cho họ trở thành đội bóng để thua ít nhất ở La Liga vào lúc này. Team giờ là nột tập thể đoàn kết, chắc chắn và chiến đấu cùng nhau không dễ bị đánh bại dù họ đang nằm giữa tâm bão chấn thương suốt từ đầu mùa tới giờ.

Nhưng ông đặt nhiều quyết tâm ở mùa giải này

Zidane vẫn vậy, ông không xa đà vào những cuộc tranh cãi trong và ngoài sân cỏ. Người ta vẫn rỉ tai nhau về những câu chuyện trong phòng thay đồ của Madrid dưới thời Zidane. Không phải là một nhà chiến thuật đại tài để tạo ra những cải cách chiến thuật vĩ đại nào đó, Zidane tránh xa những thứ hào nhoáng đó như chính hình ảnh giản dị của anh trên sân bóng hơn chục năm trước. Ông luôn nhấn mạnh đến yếu tố tinh thần, nơi mà sức mạnh sẽ bùng phát khi tâm trí được giải tỏa. Zidane không bắt các cầu thủ phải học quá nhiều, ông chỉ đơn giản là nói với họ: anh sẽ làm được, hãy làm điều đó.

Là một nhà tâm lý khôn ngoan, Zidane nhấn mạnh tới yếu tố tinh thần, ông tìm đến sự thư giãn trong phòng thay đồ và trao cho các cầu thủ cơ hội. Nhẹ nhàng và đơn giản, Zidane mang thứ bóng đá đầy thư giãn của mình áp đặt lên đội bóng vĩ đại nhất thế giới. Ông luôn nhấn mạnh:”Đây là Real Madrid”, các cầu thủ sẽ cảm nhận được sự tự hào khi khoác lên người chiếc áo trắng huyền thoại đó, họ sẽ tìm thấy sức mạnh từ chính niềm tự hào đó. Dĩ nhiên, tất cả họ đều biết mình đang được dạy bảo bởi ai: một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới. 

Khi được hỏi về cuộc đối đầu với Pep vào tháng 2 tới, Zidane chỉ đơn giản là thừa nhận tài năng của Pep. Ông nói:”Pep Guardiola là huấn luyện viên giỏi nhất thế giới. Anh ấy đã thể hiện điều đó trong suốt sự nghiệp của mình”. Nhưng ông cũng nói:”Các cầu thủ của chúng tôi biết cách đánh bại đội bóng của ông ấy”. Sự khiêm nhường của một nhân vật vĩ đại thật đáng sợ. Người ta vẫn chưa quên những khoảnh khắc thăng hoa của Bale hai năm trước khi anh được Zidane trao cho cơ hội. Benzema cũng đang có những khoảng khắc như thế vào lúc này. Và Federico Valverde thì chơi bóng với sự tự tin khó hình dung được ở một gã trai mới 20 tuổi. Zidane luôn biết cách tạo nên những trụ cột của mình như thế. Ông thích nghi với hoàn cảnh chứ không kêu ca quá nhiều. 

Còn nhớ, khi Real phải rời Nou Camp cách đây 3 tuần với một trận hòa vì lỗi của VAR cũng như các trọng tài, Zidane là người duy nhất đã không đưa ra bất cứ chỉ trích nào. Ông biết bóng đá là như thế và chúng ta phải chấp nhận nó. Nhưng đầu hàng thì là thứ không có trong từ điển của ông. Real của ngày đầu năm mới vẫn chưa phải là Real hoàn thiện nhất mà Zidane mong muốn, vẫn còn thiếu Hazard, Ramos cho những mảnh ghép hoàn hảo nhất.

Nhưng đó đã là một Real biết dành chiến thắng trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Đội bóng đó, giống như đội bóng đã từng chinh phục 3 danh hiệu Champions League liên tiếp của Zidane mới vài năm trước. Đội bóng đó, đang trở lại, dưới bàn tay của Zidane, người dường như được sinh ra để dẫn dắt đội bóng này.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?