HLV Park Hang Seo và bài toán thể lực với ĐT Việt Nam

Thứ Năm, ngày 28/05/2020 - 14:00
5 /5 của 2 đánh giá

Dù thể lực của các cầu thủ Việt Nam đã có sự tiến bộ rõ rệt so với trước đây song với HLV Park Hang Seo, đây vẫn là một bài toán nan giải. Bởi lẽ, sự tiến bộ này vẫn chưa đáp ứng được mong đợi.

Kể từ khi dẫn dắt các ĐT Việt Nam hồi tháng 10/2017, HLV Park Hang Seo đã thổi một làn gió mới vào bóng đá Việt Nam. Bên cạnh những thành tích ấn tượng tại khu vực và châu lục, chiến lược gia người Hàn Quốc còn góp phần thay đổi tư duy của các nhà làm bóng đá Việt cũng như các cầu thủ.

Trước đây, các cầu thủ Việt Nam chỉ có thể chơi bóng đúng nghĩa trong khoảng 70 phút đầu của trận đấu. Còn 20 phút còn lại thì đa phần…đi bộ. Bởi lẽ, thể lực không cho phép họ có thể sung sức đến những phút cuối cùng.

Đến thời HLV Park, các cầu thủ được chú trọng rèn thể lực rất nhiều. Khác với kiểu “nhồi nhét” của HLV Toshiya Miura, nhà cầm quân 62 tuổi vạch ra một chiến lược cụ thể, trong đó có sự phối hợp giữa chuyên gia thể lực, dinh dưỡng và bộ phận y tế.

Các cầu thủ Việt Nam được rèn thể lực rất nhiều dưới thời HLV Park

Dù đã có sự chuyển biến rõ rệt về nền tảng thể lực song với HLV Park, sự tiến bố này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đó là công suất hoạt động của các cầu thủ Việt Nam còn thấp và chưa có sự đồng bộ trong hệ thống đào tạo bóng đá.

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện mới đây, HLV Park đã chỉ rõ 1 số điểm yếu của ĐT Việt Nam, trong đó có yếu tố thể lực:

“Thực tế, các cầu thủ Việt Nam mới chỉ đạt công suất hoạt động khoảng 40% trong mỗi trận đấu mà yêu cầu đặt ra là phải 60 - 70%. Các cầu thủ trên thế giới, thậm chí còn đạt cao hơn con số này.

Khi thể lực - yếu tố then chốt đem lại thành công của một đội bóng - không đáp ứng được yêu cầu thì thật khó đòi hỏi vươn lên một tầm cao mới”.

Bên cạnh đó, ông Park cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thể lực khi cho rằng, mọi chiến thuật đều không có giá trị nếu sức khỏe của cầu thủ không tốt. Nhất là cơ bắp và sức bền của các cầu thủ Việt Nam hiện còn kém xa so với các đối thủ trong châu lục.

Văn Hậu chính là ví dụ điển hình. Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi tập luyện tại môi trường chuyên nghiệp và hiện đại như Hà Lan, cơ bắp của hậu vệ này đã cải thiện đáng kể. Khả năng tì đè và tranh chấp tay đôi của Văn Hậu cũng được đánh giá cao hơn trước.

Thân trên phát triển giúp Văn Hậu chiến thắng trong các pha tì đè

Tuy nhiên, nỗ lực của BHL ĐT Việt Nam thôi là chưa đủ, bởi nó cần có sự đồng nhất từ trên xuống dưới. Chủ tịch SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa thừa nhận, các CLB tại Việt Nam vẫn chưa giải quyết tốt bài toán về thể lực và tồn tại tình trạng "mỗi nơi một kiểu".

Thậm chí, ngay trong nội bộ một CLB, một lò đào tạo trẻ cũng xảy ra tình trạng bất đồng quan điểm về vấn đề thể lực. Tùy theo "gu" của mỗi thầy mà mỗi lứa lại được rèn thể lực một cách khác nhau chưa chưa có một quy chuẩn chung.

Do đó, nhiệm vụ cấp thiết của tân Giám đốc kỹ thuật người Nhật Bản tới đây là xây dựng một hệ thống bài tập chuyên môn lẫn thể lực cho các đội bóng sao cho đồng bộ với cấp độ ĐT.

Xét trên điều kiện đặc thù của bóng đá Việt Nam, điều này không hề dễ. Dù hầu hết các đội bóng đều hiểu được vai trò của HLV thể lực, song không phải đội nào cũng đủ hoặc chịu bỏ khoản tiền không nhỏ để thuê chuyên gia thể lực.

Nam Định thuộc số ít đội bóng không dư dả mà vẫn “chịu chơi” khi bỏ ra 5000 USD/tháng để thuê HLV thể lực người Đức Nils Haacke.

“Đó là yêu cầu của tôi. Chúng tôi không giàu nhưng điều gì cần thiết thì phải chỉn chu. Lương thưởng của đội có thể ở mức trung bình nhưng HLV thể lực cần thiết cho sự tồn tại của đội bóng nên không thể keo kiệt được”, HLV Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ.

HLV thể lực người Đức của CLB Nam Định

Nếu đội bóng nào cũng tư duy được như Nam Định thì HLV Park sẽ bớt được một khối lượng công việc khổng lồ. Mỗi đợt tập trung đội tuyển, BHL gần như phải làm lại thể lực một cách toàn diện cho đa số các cầu thủ, và điều này không chỉ mất thời gian mà còn làm chậm tiến độ các bài tập chuyên môn khác.

Rõ ràng, HLV Park chưa thể tìm ra lời giải cho bài toán thể lực của ĐT Việt Nam trong một sớm một chiều. Nhưng bóng đá Việt Nam muốn chinh phục các mục tiêu cao hơn, xa hơn, nhất định phải giải quyết xong bài toán này.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.