Nhìn từ QBV Việt Nam 2019: Mông lung tham vọng quân bầu Đức?

Thứ Năm, ngày 28/05/2020 - 11:43
3.3 /5 của 5 đánh giá

HAGL của bầu Đức luôn tự hào với lối chơi đẹp mắt, cống hiến cùng những cầu thủ nhận được nhiều sự yêu mến như Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn,… Nhưng rồi khi nhìn lại, họ vẫn mãi “dậm chân tại chỗ”để chứng kiến các cầu thủ khác giành QBV cùng nhiều danh hiệu cao quý.

Trong gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2019, dễ dàng nhận ra sự thành công của Hà Nội FC khi họ năm thứ 2 liên tiếp có hat-trick danh hiệu tại sự kiện này, bao gồm: Quả bóng vàng cho Đỗ Hùng Dũng, Cầu thủ xuất sắc nhất thuộc về Văn Hậu cùng với Pape Omar sở hữu giải thưởng Ngoại binh hay nhất mùa giải.

Chứng kiến dàn sao đại diện thủ đô bước lên nhận giải, có không ít fan hâm mộ cảm thấy tiếc nuối và ngậm ngùi cho HAGL khi nhiều gương mặt mà họ yêu mến vắng bóng ở các hạng mục đề cử. Dù cho Tuấn Anh hay Văn Toàn vẫn là các nhân tố trụ cột trong màu áo tuyển quốc gia, dù cho đôi lúc họ vẫn tỏa sáng tại V-League song thành tích chung của CLB phần nào khiến những gương mặt ấy khó lòng cạnh tranh những giải thưởng cao quý ở gala trao giải Quả bóng vàng.

Nhìn lại chặng đường hơn 20 năm đã qua của danh hiệu này, có thể thấy, HAGL không có duyên với các hạng mục giải thưởng. Ngoài Kiatisuk từng nhận giải “Ngoại binh xuất sắc nhất” thì chỉ có thêm Xuân Trường được vinh danh với Quả bóng bạc vào năm 2016. Nhưng đáng nói, thời điểm ấy, tiền vệ gốc Tuyên Quang đang khoác áo Incheon United.

Hà Nội FC thành công vang dội ở gala trao giải QBV 

Xét một cách công bằng và toàn diện, đoàn quân của bầu Đức là những cầu thủ được đào tạo bài bản, cả về chuyên môn lẫn nhân cách, ngoài bóng đá, họ còn rất giỏi so với nhiều người đồng nghiệp khác về kỹ năng sống, ngoại ngữ,… Nhưng như vậy vẫn là chưa đủ để giúp Tuấn Anh, Xuân Trường,… có thể tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp.

HAGL vẫn đá đẹp như mong muốn từ bầu Đức song quan trọng nhất là khả năng cạnh tranh cho các danh hiệu thì họ lại chẳng thể có được. Cũng bởi tham vọng có phần “an nhàn” ấy mà đội bóng phố núi nhiều năm qua không thể có bất cứ chức cúp nào danh giá, thậm chí ở nhiều mùa giải còn phải dành cả thanh xuân để “trụ hạng”.

Điều ấy vô tình cướp đi cơ hội của các cầu thủ đội chủ sân Pleiku trong cuộc cạnh tranh ở những giải thưởng cá nhân cao quý. Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam không chỉ là nơi tôn vinh đóng góp từ mọi cầu thủ cho tuyển quốc gia mà đó còn là thời điểm để các khán giả nhìn lại những thành công mà họ có được ở cấp CLB. Những yếu tố như thế quyết định rất nhiều vào các lá phiếu bầu chọn.

Các cầu thủ của đội bóng thủ đô liên tục ẵm danh hiệu các năm qua

Bởi vậy, nếu mùa nào HAGL cũng “đá cho vui” rồi nỗ lực trụ hạng trong giai đoạn cuối thì dù có yêu mến đến mấy, cũng không ai dám đưa những Tuấn Anh, Văn Toàn,… vào danh sách bầu chọn cho Quả bóng vàng hoặc các giải thưởng liên quan.

Đá đẹp, tấn công mãn nhãn là triết lý mà ai cũng hâm mộ và theo đuổi nhưng quan trọng hơn cả vẫn là danh hiệu. Điều ấy chứng tỏ tham vọng của đội bóng cùng với quyết tâm từ mọi cầu thủ với ban lãnh đạo. Nhưng nếu HAGL không thể xác định rõ điều đó mà cứ mùa nào cũng mông lung về mục tiêu cụ thể thì thật khó cho các cầu thủ của họ để cạnh tranh danh hiệu cá nhân.

Đó sẽ là yếu tố mà người hâm mộ chờ đợi HAGL sẽ thay đổi ở mùa giải năm nay để năm sau khi gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam diễn ra, mọi cổ động viên đều thấy ít nhất một gương mặt của đội bóng phố núi trong danh sách đề cử bởi họ thực sự xứng đáng với điều ấy vi tài năng cũng như nhân cách.

Điều ấy khiến nhiều người mông lung về tham vọng của HAGL

Những Hùng Dũng, Quang Hải thậm chí còn được biết tới sau Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường thì giờ đây đều đã có Quả bóng vàng cho riêng mình. Vì thế, chẳng có lý do gì ngăn cản các cầu thủ trưởng thành từ HAGL Academy không nghĩ về giải thưởng cao quý đó, dù rằng, để đạt được điều này là vô cùng khó khăn.

Đât là thử thách song cũng là động lực để HAGL thay đổi thay vì chỉ “đá đẹp, đá cho vui” qua từng trận đấu.

Gia Huy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.