Bundesliga cần thêm sức cạnh tranh

Thứ Sáu, ngày 24/08/2018 - 18:28
5 /5 của 1 đánh giá

Một mùa giải mới đã lại sắp bắt đầu, và bất chấp việc đưa về một HLV mới còn rất trẻ là Niko Kovac cũng như không có thêm bản hợp đồng mới ấn tượng nào, chức vô địch lần thứ 29 và thứ 7 liên tiếp của Bayern Munich vẫn gần như khó thoát khỏi tay họ. Khi một đội bóng thống trị tuyệt đối đến như vậy, rõ ràng sức hấp dẫn của giải đấu đang giảm xuống rõ rệt.

Bóng đá Đức đang ở trong một cơn khủng hoảng nhẹ sau khi đội tuyển quốc gia nước này bị loại sớm tại World Cup mùa hè vừa qua. Nhưng thực tế nền bóng đá này vẫn đang giữ được vị thế hàng đầu. Các đội tuyển trẻ của Đức vẫn thi đấu ổn định, những tài năng mới vẫn liên tục ra lò. Cầu thủ Đức đang trở thành món hàng được săn đón khắp châu Âu. Trong khi đó những sân bóng vẫn đầy ắp khán giả, cùng với nền tài chính vững chắc, chả có gì phải lo lắng cho nền bóng đá này cả.

Nhưng thực tế có một vấn đề khác, vấn đề của thời đại: sức hút của giải đấu.

Nếu lấy giải vô địch quốc gia làm tiêu chí cơ bản để đánh giá một nền bóng đá, Bundesliga sẽ vẫn có quyền tự hào. Họ có đại diện ổn định ở bán kết và tứ kết Champions League trong những năm qua. Bất chấp sự vươn lên mạnh mẽ của Ngoại hạng Anh và cả Serie A, đây mới là giải đấu xếp thứ hai trong hệ thống các giải Vô địch quốc gia Châu Âu. Bayern Munich, đại diện ưu tú nhất của họ là một ông lớn thực sự tại Châu Âu. Nhưng đây cũng chính là vấn đề.

Việc Bayern dễ dàng vô địch hết mùa này tới mùa khác mang đến nhiều hệ quả tiêu cực

6 mùa liên tiếp vô địch Bundesliga một cách tuyệt đối. Bayern Munich vài năm gần đây dường như cảm thấy không cần quan tâm đến các đối thủ quốc nội nữa. Một đội hình già nua và cũ kỹ chậm được đổi mới khiến cho sức cạnh tranh của gã khổng lồ xứ Bavaria đang giảm đi sau mỗi mùa.

Bắt nguồn từ chính sách tài chính quá chắc chắn cũng như nguồn lực vượt trội so với các đối thủ trong nước. Bayern dễ dàng lôi kéo những cầu thủ giỏi nhất của Bundesliga về với mình với giá phải chăng hơn so với những ngôi sao hàng đầu thế giới đến từ những nền bóng đá khác. Chính sách rút ruột này là “lưỡng cử nhất tiện”, vừa đỡ tốn kém lại làm suy yếu trực tiếp các đối thủ. Bayern cứ thế mạnh lên còn các đối thủ ở Bundesliga thì không có thời gian để mà đủ lớn.

Hậu quả nhãn tiền là các đội bóng khác của Bundesliga khi ra châu Âu trở nên ngờ nghệch và yếu đuối một cách đáng thương. Dortmund, đại diện ưu tú thứ nhì của bóng đá Đức mùa trước cũng không qua được vòng bảng. Sau khi bị Bayern rút ruột mất Hummels, Lewandowski và cả Gotze họ đã không còn gượng dậy đủ để làm đối trọng của đội bóng này nữa. Hoài niệm đẹp của trận chung kết Champions League 2012/13 đã quá xa vời.

Bundesliga cần tăng sự cạnh tranh hơn bao giờ hết

Tình trạng tương tự cũng đến với những cái tên mới nổi như Hoffenheim hay RB Leipzig. Dù đã rất mạnh nhưng mùa trước Bayern vẫn luộc củ họ những Niklas Sule hay Rudy để làm đầy băng ghế dự bị. Mùa này đến lượt Goretzka từ Schalke 04 và Serge Gnabry từ Hoffenheim trở về thành Munich. Sẽ chẳng có gì bất ngờ khi hình ảnh những Leverkusen, Hoffenheim, RB Leipzig hay Schalke 04 lại chật vật ở Châu Âu mùa tới lại lặp lại.

Đáng sợ hơn là chính khoảng cách quá lớn giữa Bayern và phần còn lại khiến chính đội bóng này cũng gặp vấn đề khi ra châu Âu đối mặt với những đối thủ hàng đầu châu lục. Kể từ mùa giải 2012/13 vô địch, người ta nhận thấy Bayern già nua và yếu đuối đi sau mỗi năm. Họ không còn là ứng viên hàng đầu của giải đấu nữa.

Và rồi khi nhìn vào kì chuyển nhượng, cầu thủ danh tiếng nhất, chuyển đến từ giải đấu khác, chính là Axel Witsel của Borussia Dortmund. Không nghi ngờ gì đó là một cầu thủ tốt nhưng sự thật anh đến từ Tianjin Quanjian ở Trung Quốc và chưa từng thi đấu ở giải đấu hàng đầu nào. Nếu đây là một trong những cầu thủ danh tiếng nhất đến Bundesliga, điều đó có nghĩa giải đấu đã không còn thu hút những cầu thủ hàng đầu.

Meyer bỏ Schalke để sang đội làng nhàng Crystal Palace bên Ngoại hạng Anh

Hãy so với những cái tên như Ronaldo của Serie A hay hàng loạt hợp đồng bom tấn mới ở nước Anh. Trong khi đó, những tài năng trẻ cứ thế rời khỏi Bundesliga. Bernd Leno đã tới Arsenal, Naby Keita rời Leipzig tới Liverpool, Max Meyer thậm chí rời Schalke để tới đội bóng trung bình như Crystal Palace. Trước đó Dembele, Leroy Sane cũng đã rời bỏ giải đấu. Bundesliga thực sự đang mất đi sức hút với những cái tên xuất sắc.

Các chuyên gia và giới bình luận đã đưa ra những cảnh báo, nhưng vấn đề của Bundesliga xem ra sẽ rất khó giải quyết được nhanh chóng. Luật tài chính 50-50 vẫn được bảo vệ sau cuộc họp của liên đoàn. Và chính các cổ động viên bóng đá Đức cũng dường như không muốn thay đổi khi trong suốt mùa hè vừa qua liên tục có những phản ứng với việc làm nặng tính thương mại hóa giải đấu của Liên đoàn bóng đá Đức. Một bài toán nan giải cho những nhà quản lý bóng đá Đức khi sức cạnh tranh của giải đấu giảm đi theo thời gian trong cơn bão điên cuồng của đồng tiền đến từ những nền bóng đá khác.

>> Xem thêm:

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.